กว่าจะเป็น Drew Houston: 8 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับผู้ก่อตั้ง Dropbox, สตาร์ทอัพหมื่นล้านรายล่าสุดที่เข้าตลาดหุ้น

Drew Houston นักธุรกิจสตาร์ทอัพด้านซอฟต์แวร์ ประสบความสำเร็จในการ IPO หรือ Initial Public Offering ให้แก่กิจการ Cloud storage นาม Dropbox เข้าตลาดหุ้น NASDAQ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2018 ที่ผ่านมาในราคาหุ้นละ 21 เหรียญ และปิดตลาดที่ 28.48 เหรียญ ล่าสุดวันที่ 30 มีนาคม 2018 ราคาหุ้นขึ้นไปที่ประมาณหุ้นละ 30 เหรียญเศษ ส่งผลให้ Dropbox กลายเป็นกิจการที่มีมูลค่าสูงถึง 13,000 ล้านเหรียญเศษ ณ วันที่ทีมงาน CEOblog เขียนรายงานนี้

Drew Houston สร้าง Dropbox จาก Pain-point ของตัวเองที่เป็นคน ‘ขี้ลืม Thumb drive’ ทำให้เขาต้องนำไฟล์บางส่วนอัพโหลดเข้าไปเก็บไว้ในอีเมล์ เมื่อเขาลืม Thumb drive ไปทำงาน เขาจะเปิดและดาวน์โหลดไฟล์จากอีเมล์ส่วนตัว แต่ปัญหาของการเก็บไฟล์ในอีเมล์ ได้แก่ 1) ไฟล์ไม่สามารถอัพเดทแบบ Real-time จากที่ไหนก็ได้ และ 2) ยากต่อการจัดการให้เป็นระเบียบการทำงานร่วมกันหลายคน — เขาจึงพัฒนาซอฟต์แวร์ที่แก้ปัญหาตรงนี้ขึ้นมาและกลายมาเป็น Dropbox ในวันนี้

บันทึกความสำเร็จหน้าใหม่ของ Drew Houston ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เขาฉายแววว่าที่ นักธุรกิจซอฟต์แวร์ ตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ! และต่อไปนี้คือ 8 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ Drew Houston ผู้ก่อตั้ง Dropbox ที่เผยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อ New York Times 

1. เขียนโปรแกรมครั้งแรกตอนอายุ 5 ขวบ

ตอนที่ Drew Houston อายุ 5 ขวบ เขาเขียนโปรแกรมความยาว 2-3 บรรทัดด้วยภาษา Basic จากการสอนโดยคุณพ่อของเขา และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของว่าที่ Software entrepreneur คนนี้

2. ทำงานขียนโปรแกรมครั้งแรกตอนอายุ 14 ปี

เมื่ออายุ 14 ปี, Drew Houston ทำการวิเคราะห์การใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปของบริษัทผู้ผลิตโปรแกรมต่าง ๆ และส่งอีเมล์ไปแจ้งปัญหาและแนวทางแก้ไขแก่พวกเขา บริษัทบางรายอ่านแล้วสนใจจึงติดต่อกลับมาเสนอให้ Drew Houston เข้าทำงาน — Drew Houston จึงตอบกลับว่า เขามีอายุเพียง 14 ปี และต้องให้คุณพ่อของเขา (ซึ่งบรรลุนิติภาวะ) เป็นผู้กรอกแบบฟอร์มใบสมัครงาน — บริษัทเหล่านั้นบอกว่า “ไม่มีปัญหา!”

4. สิ่งที่เขามักสอนคนคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับ ‘การอ่านหนังสือ’

ในวัยรุ่น Drew Houston ใช้เวลาในหอพักนักศึกษาไปกับการอ่านประวัตินักธุรกิจ ในขณะที่วัยรุ่นส่วนใหญ่ออกไปเที่ยงกลางคืน เขาบอกว่า การเรียนรู้ชีวิตนักธุรกิจผ่านการอ่านเปรียบเสมือนทางลัดในการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของคนที่ตกผลึกแล้วโดยคุณไม่ต้องไปประสบเอง

เรียนรู้เพิ่มเติม: คลังประวัตินักธุรกิจโลกในรูปแบบวีดีโออนิเมชั่นภาษาไทยจำนวนมากที่สุดในโลก

3. ปรัชญาชีวิตด้านเวลา

Drew Houston มีปรัชญาในการ คิดย้อนกลับ คือการตั้งคำถามว่า อีก 6 เดือนจากนี้ฉันอยากทำอะไร อีก 12 เดือนจากนี้ฉันอยากทำอะไร และอีก 5 ปีจากนี้ฉันอยากทำอะไร และเขาจะนำสิ่งที่คิดว่าอยากทำ อยากเป็น หรืออยากรู้ มาลงมือสร้างโอกาสที่จะได้ทำมันในวันนี้

5. ปรัชญาชีวิตด้านการพัฒนาตัวเอง

เขามีปรัชญาส่วนตัว ชือว่า ‘A Tennis ball, The Circle and Thirty-Thousand’

A tennis ball: เปรียบเสมือนพฤติกรรมของ สุนัขที่จ้องมองไปที่ลูกเทนนิสที่เจ้านายถือล่ออยู่ในมืออย่างไม่ละสายตา คอยจ้องว่าเจ้านายจะโยนไปทางไหนและสุนัขก็จะกระโจนไปทางนั้น เขาเปรียบกับพลังของ สมาธิ หรือ การโฟกัสในเป้าหมาย ต้องทรงพลังแบบ สุนัขจ้องลูกเทนนิส

The circle: เปรียบกับค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่คุณคบด้วย เขาเชื่อว่าเราอยู่ใกล้คนแบบไหน เราจะเป็นคนแบบไหน และในขณะเดียวกันก็เป็นการสะท้อนว่าเราเป็นคนแบบใดเช่นกัน เขาเปรียบเสมือนการเลือกเพื่อนที่จะคบหาส่งผลต่อชีวิตเราอย่างมาก ซึ่งก็ใกล้เคียงกับแนวคิดในสุภาษิตไทย คบคนพาล พาลพาไปหาผิ คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

Thirty Thousand: เป็นจำนวนชั่วโมงชีวิตของมนุษย์ จงทำแต่ละวันให้ดีที่สุด

6. เขาคิดค้น Dropbox ขณะอยู่บนรถประจำทาง

Drew Houston พบว่าตัวเองลืมนำ Thumb drive ที่เก็บไฟล์งานสำคัญติดตัวมาด้วยขณะที่ตนเองอยู่บนรถประจำทางที่ออกเดินทางมาแล้วเกือบครึ่งทาง นั่นเป็นจุดที่เขาตัดสินใจที่จะไม่ทนกับปัญหาลืม Thumb drive ของตนเองและเขาทำการเปิดเครื่องมือเขียนโปรแกรมและเริ่มเขียนโค้ดระบบแชร์ไฟล์ออนไลน์บนรถประจำทาง — เหตุการนี้เมื่อประมาณปี 2006-2007

7. ปรากฏการณ์เสี้ยววินาทีเงินล้านแรกในชีวิต

หลังจาก Beta เวอร์ชั่นของ Dropbox แล้วเสร็จและสามารถทำงานได้ในระดับหนึ่งและพบว่ามันแก้ปัญหาให้กับคนที่ไม่สะดวกในการเก็บรักษาและทำงานผ่าน Flash drive ได้จริง เขาก็เริ่มนำโครงการของเขาออกเสนอแก่นายทุนต่าง ๆ และหนึ่งในนายทุนกลุ่มแรก ๆ คือ Sequoia

Mike Moritz ผู้บริหารระดับสูงของ Sequoia มาพบ Drew Houston และ Arash Ferdowsi (ผู้ร่วมก่อตั้ง) ที่หอพักของพวกเขาเพื่อทำการตัดสินใจขึ้นสุดท้าย, First impression คือ ชายหนุ่มทั้งสองอยู่ในสภาพของคนทำงานอย่างหนัก ข้าวของที่รกรุงรังภายในห้องบ่งบอกถึงการที่พวกเขาไม่ออกไปไหนนอกจากพัฒนา Dropbox ตลอดวันตลอดคืน

หลังจากเจรจาเสร็จ Drew Houston เฝ้ารอการโอนเงินลงทุนอย่างใจจดใจจ่อโดยการเฝ้าหน้าบัญชีธนาคารผ่านทางคอมพิวเตอร์ และเมื่อเขากด Refresh หน้าจอ ภายในเสี้ยววินาทีที่ Sequoia โอนเงินเข้ามา เงินในบัญชีก็พุ่งจาก 60 เหรียญ ไปเป็น 1,200,000 เหรียญ! (Reference: Forbes.com)

8. ปะทะศึกจิตวิทยากับ Steve Jobs ก่อนที่เขาจะกลายเป็นสตาร์ทอัพหมื่นล้าน

ครั้งหนึ่ง Steve Jobs เคยเรียก Drew Houston ไปคุยที่สำนักงานของ Apple เพื่อกล่าวชื่นชม Dropbox ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยียม ก่อนจะตบเข้าประเด็นด้วยคำพูดต่าง ๆ นานาว่าพวกเขาจะต้องเผชิญความท้าทายอย่างหนักจากบริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ และเสนอขอซื้อกิจการ Dropbox

Drew Houston เคยให้สัมภาษณ์แก่สื่อว่า เขารู้ว่าการปฏิเสธข้อนั้นเสนอทำให้ Steve Jobs ต้องไม่พอใจพวกเขาและเฝ้ารอดูว่าสองหนุ่มนี้จะไปต่อได้อีกนานแค่ไหน แต่เวลาได้พิสูจน์แล้วว่าเขาตัดสินใจไม่ผิดที่ไม่ขายกิจการ Dropbox ให้แก่ Apple ในวันนั้น (Reference: ameinfo.com)

นักธุรกิจสตาร์ทอัพสายซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่คุณอาจสนใจ

Dan Norris เจ้าของ WP Curve ก่อตั้งใน 7 วัน ขายกิจการให้ GoDaddy

Melanie Perkins เจ้าของ Canva สตาร์ทอัพหญิงอายุน้อยที่สุดที่ได้เป็น Startup Unicorn