Jack Ma ลงทุนเพิ่มใน Lazada อีก 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตะลุยยึดหัวหาด E-Commerce เอเชียตะวันออกเฉีียงใต้

สำนักข่าว CNBC รายงานเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2018 ว่า Alibaba บริษัท E-Commerce รายใหญ่ของโลกภายใต้การนำทัพของ Jack Ma ยืนยันลงทุนเพิ่มในบริษัท Lazada Group ผู้ดำเนินกิจการ E-Commerce สัญชาติสิงคโปร์มีฐานการค้าปลีกออนไลน์แข็งแกร่งใน สิงคโปร์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, มาเลย์เซีย, ฟิลิปปินส์, และไทย โดย Alibaba จะลงทุนเพิ่มอีก 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Alibaba ซื้อหุ้น Lazada Group ครั้งแรกเมื่อเดือน เมษายน 2016 ด้วยเงิน 1 พันล้านเหรียญฯ และมีการลงทุนเพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจากเดิม 51% ไปเป็น 83 % ในปี 2017 และต่อมาในปี 2018 กับการประกาศลงทุนเพิ่มอีก 2 พันล้านเหรียญฯ ส่งผลให้ Alibaba ลงทุนใน Lazada Group ไปแล้วรวม 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนั้น Alibaba ยังจะทำการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงโดยการนำ Lucy Peng, ผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba และประธาน Lazada ไปรับตำแหน่ง CEO ของ Lazada แทนคนปัจจุบัน คือ Maximilian Bittner ซึ่งจะถูกย้ายไปเป็น ที่ปรึกษาอาวุโสของ Lazada

ตลาด E-Commerce ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเป็นที่สนใจของผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce รายใหญ่ นอกจาก Alibaba จะรุกขยายกำลังทางธุรกิจอย่างหนักแล้ว Jeff Bezos แห่ง Amazon.com เองก็กำลังเตรียมขยายฐานธุรกิจ E-Commerce ในพื้นที่นี้เช่นกัน โดยปีก่อนบุกสิงคโปร์ และตอนนี้ได้เข้าสู่เวียดนามเรียบร้อยแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: Jeff Bezos ขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศเวียดนามพร้อมสถิติเศรษฐกิจอินเตอร์เน็ตของเวียดนาม

ด้าน Google ได้ทำการวิจัยร่วมกับ Temasek พบว่าตลาด E-Commerce ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอนาคตที่สดใสจากการเติบโตของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ก้าวกระโดดและความคุ้นเคยในการซื้อของออนไลน์ทั้งโดยคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ที่มีมากขึ้น

การสำรวจโดย Google-Temasek พบว่าคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการใช้และปฏิสัมพันธ์บนโซเชียลมีเดียสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และคาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดจากการซื้อสินค้าออนไลน์ในพื้นที่นี้สูงถึง 200,000 ล้านเหรียญภายในปี 2025

อ่านเพิ่มเติม: รายงานจาก Google-Temasek และวิธีปรับตัวของผู้ประกอบการไทย