Travis Kalanick ก่อตั้งบริษัทกองทุน เล็งปูพรมซื้อกิจการในจีนและอินเดีย

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2017 เกิดข่าวใหญ่ในวงการ Startup เมื่อ Travis Kalanick ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอ Uber ธุรกิจ Ride-Sharing ผู้ร่วมปั้นกิจการมาแต่รุ่นบุกเบิกจน Uber กลายเป็น Startup Unicorn หรือ [สตาร์ทอัพที่มีมูลค่ากิจการเดิน 1 พันล้านเหรียญ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง [ข่าวเต็ม Travis Kalanick ลาออกจาก Uber ที่นี่]

การลาออกของ Travis Kalanick ไม่ใช่การจากไปด้วยความยินดีนัก เพราะเป็นการไปอันเกิดจากความกดดันจากฝ่ายบริหารระดับสูงและนายทุนจน ทำให้เขาต้องตัดสินใจเพื่อเป็นการยุติความขัดแย้งเรื้อรังในองค์กร หลังจากการลาออก ข่าวคราวของ Travis Kalanick ก็เงียบหายไปจนกระทั่งวันที่ 7 มีนาคม 2018 หรือ 9 เดือนของการเก็บตัวไป เขาได้ออกมาโพสต์ข้อความประกาศหาทีมงานผ่าน Twitter (เป็นกิจกรรมเดียวกันกับตอนที่เขาก่อตั้ง Uber ใหม่ ๆ ก็ใช้วิธีโพสต์หาทีมบริหารแบบนี้ จนกลายเป็นโพสต์เปิดตำนาน Uber)

ประกาศ Twitter ของ Travis Kalanick

“…Over the past few months I’ve started thinking about what’s next. I’ve begun making investments, joining boards, working with entrepreneurs and non-profits. Today I’m announcing the creation of a fund called 10100 (pronounced ‘ten-one-hundred’), home to my passions, investments, ideas and big bets. It will be overseeing my for-profit investments as well as my non-profit work.

The overarching theme will be about large-scale job creation, with investments in real estate, commerce, and emerging innovation in China and India. Our non-profit efforts will initially focus on education and the future of cities.

For anyone who wants to get to work, email me at travis@10100fund.com…”

เนื้อความรวบโดยสรุป คือ

Travis Kanalick ได้ใช้เวลาตลอด 9 เดือนไปกับการทำตามความฝันของเขา นั่นคือ การเป็นนักลงทุน เขาได้ศึกษาและเข้าร่วม Community ด้านการลงทุนจำนวนมาก และตัดสินใจก่อตั้งธุรกิจการลงทุน หรือ Venture funds โดยมุ่งเน้นการลงทุนในประเทศจีนและอินเดีย ในกลุ่มอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์, อีคอมเมิร์ซ, การศึกษา และธุรกิจนวัตรรมอันจะเป็นอนาคตของโลก

Travis Kalanick เอาเงินจากไหนมาลงทุน

คำตอบ คือ เงินจากการขายหุ้น Uber ที่เขายังถือครองอยู่ โดย Bloomberg รายงานว่าเขามีแผนจะขายหุ้นจำนวน 29% ออกไปในดีลระหว่าง Uber และ Softbank ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ โดย Travis Kalanick จะผันหุ้นเป็นเงินสดออกมาจำนวนสูงถึง 1,400 ล้านเหรียญ หรือ ประมาณ 50,000 กว่าล้านบาท!

เรียกว่าเพียงพอสำหรับการผันตัวเองไปสู่การทำธุรกิจ Investment fund และเขาได้ตั้งชื่อธุรกิจของเขาว่า 10100 อ่านว่า Ten-Hundred