หุ้น Shopify กระโดดขึ้นหลังจากที่ทำข้อตกลงกับ Amazon ในโปรแกรม Buy with Prime

การเปิดเผยข้อตกลงระหว่าง Shopify และ Amazon ได้ส่งผลกระทบที่ดีต่อหุ้นของทั้งสองบริษัท หุ้นของ Shopify กระโดดขึ้นถึง 10% ในขณะที่หุ้นของ Amazon ก็เพิ่มขึ้น 2% ข้อตกลงนี้เป็นการร่วมมือในโปรแกรม “Buy with Prime” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ค้าใน Shopify สามารถเสนอตัวเองในแพลตฟอร์มของ Amazon ได้

โปรแกรม “Buy with Prime” ที่ Amazon เปิดตัวในเมษายน 2022 ได้รับความสนใจอย่างมาก และมีโอกาสสร้างรายได้ให้ Amazon ได้ถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์ ในอนาคต โปรแกรมนี้จะเปิดให้ผู้ค้า Shopify ในสหรัฐอเมริกาเข้าถึง และใช้สิทธิพิเศษในการจัดส่งสินค้าและการชำระเงินผ่านบัญชี Amazon Prime

เริ่มแรก ข้อตกลงนี้จะเปิดให้เฉพาะผู้ค้า Shopify ที่ได้รับเชิญเท่านั้น แต่จะขยายเปิดให้ผู้ค้าทั้งหมดที่เลือกใช้บริการโลจิสติกส์ของ Amazon ในช่วงสิ้นเดือนกันยายน

ข้อตกลงนี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย เนื่องจาก Shopify เคยมีข้อกังวลเกี่ยวกับโปรแกรม “Buy with Prime” ในอดีต โดยเฉพาะเรื่องของการประมวลผลการชำระเงินของผู้ค้า ซึ่ง Shopify กังวลว่าจะสูญเสียรายได้จากด้านนี้ แต่ในที่สุด ทั้งสองฝ่ายก็ได้หาทางประนีประนอมและทำข้อตกลงให้สำเร็จ

Harley Finkelstein ประธาน Shopify ได้เปิดเผยว่าบริษัทอยู่ในระหว่างการสนทนากับ Amazon เพื่อรวมโปรแกรม “Buy with Prime” ลงในแพลตฟอร์มของ Shopify และในที่สุด โปรแกรมนี้จะสามารถเข้าถึงได้ผ่านบริการชำระเงินของ Shopify

ข้อตกลงนี้ไม่เพียงแต่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับ Shopify และ Amazon ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ แต่ยังเป็นสัญญาณที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงในวิธีคิดและวิธีการดำเนินธุรกิจของทั้งสองบริษัท ที่ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้นในการร่วมมือกัน