จีนโวยการค้าวูบ พิษมาตรการของสหรัฐฯ ต้นเหตุ

ในยุคที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนกำลังตึงเครียด การค้าระหว่างสองประเทศก็ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ซีเฟิง ทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกา ได้ชี้แจงในการประชุมฟอร์บส์ว่า ความลดลงของการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นผลสืบเนื่องจากมาตรการทางการค้าที่สหรัฐได้ดำเนินไป

การค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ลดลงถึง 14.5% ในครึ่งปีแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และยังลดลงอีกในเดือนกรกฎาคม 15.4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซีเฟิงยังเตือนว่า การแยกตัวระหว่างสหรัฐและจีนจะเป็นความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดและเป็นแหล่งที่มาของความไม่มั่นคง ทั้งนี้ยังส่งผลกระทบต่อคนงานและธุรกิจของทั้งสองประเทศ

จีนาริมอนโด้ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ได้เดินทางไปเยี่ยมจีนและสร้างช่องทางสื่อสารประจำเรื่องการค้า ควบคุมการส่งออก และการป้องกันความลับทางการค้า แต่ยังคงยืนยันว่าสหรัฐจะไม่เจรจาเรื่องความมั่นคงทางชาติ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าสหรัฐยังคงยืนยันในเรื่องของความมั่นคงทางชาติ

ซีเฟิงได้เรียกร้องให้สหรัฐและจีนขยายขอบเขตของความร่วมมือที่เป็นไปได้ทั้งหมด โดยเสนอตัวอย่างเช่น การทำให้การเดินทางระหว่างสองประเทศง่ายขึ้น และการต่ออายุข้อตกลงในการควบคุมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังวิจารณ์มาตรการของสหรัฐที่จำกัดการลงทุนของสหรัฐในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ คิวบิตคอมพิวติ้ง และปัญญาประดิษฐ์ของจีน โดยอ้างว่าเป็นการละเมิดหลักการเสรีภาพในการค้า

ในขณะที่ฝ่ายจีนยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการค้าและการลงทุนจากประเทศอื่น ๆ อาทิ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น ซึ่งได้เพิ่มการลงทุนในจีนในครึ่งปีแรกของปีนี้ สหรัฐยังคงมีมาตรการที่จำกัดการลงทุนและการค้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจและความมั่นคงทั้งในและนอกประเทศ