Entrepreneur ไลฟ์สไตล์นายตัวเอง เป็นแล้วมันรู้สึกยังไง รู้แล้วยังจะอยากเป็นอีกไหม!

New Microsoft PowerPoint Presentation

Entrepreneur เป็นคำที่มีเสน่ห์ ฝรั่งชอบใช้ และคนไทยก็ชอบใช้ จนทุกวันนี้คนไทยเองก็ใช้คำนี้แทนคำว่า “ผู้ประกอบการ” และนับวัน Entrepreneur หรือ ผู้ประกอบการ หรือ ผู้เป็นนายตัวเอง เป็นความฝันและเป้าหมายสูงสุดคนรุ่นใหม่ คน Gen Y แทบทุกคนไปแล้ว ในยุคที่ค่าครองชีพสูง เงินเดือนต่ำ งานประจำน่าเบื่อ คนรุ่นใหม่อยากมีไลฟ์สไตล์เก๋ๆ กับรายได้ดีๆ ต่างมุ่งมองหาวิธีเป็นนายตัวเองที่จะสามารถเรียกตัวเองว่า Entrepreneur

แต่ผมเริ่มพบคนที่เรียกการไม่มีงานทำเป็นกิจจะลักษณะของตนเองว่าเขาเป็น Entrepreneur หรือกำลัง On-the-way ที่จะเป็น Entrepreneur — คนที่เรียกการรับจ็อบจิปาฏะทำงานอิสระที่ไม่มีความชัดเจนว่า Entrepreneur — คนที่เรียกหาการรายได้ออนไลน์จากสิ่งละอันพันละน้อยกระโดดไปกระโดดมาตามกระแสวิธีทำเงินบนโลกออนไลน์ว่า Entrepreneur

งานนี้ต้องขอจูนกันหน่อย…

ความหมายของ Entrepreneur จากพจนานุกรมออนไลน์

A person who starts a business and is willing to risk loss in order to make money. One who organizes, manages, and assumes the risks of a business or enterprise.

แปลว่า บุคคลที่เริ่มธุรกิจ ที่พร้อมจะแลกความเสี่ยงกับตัวเงิน คนที่บริหาร จัดการ และประมาณการณ์ความเสี่ยงในกิจการนั้นๆ

ความหมายของ Entrepreneur จากประสบการณ์ของผม

Entrepreneur ไม่ใช่หน้าที่ ไม่ใช่งานประจำ แต่มันคือส่วนหนึ่งของชีวิตที่คุณต้องอยู่กับมันตลอดเวลา

Entrepreneur คือคนที่เป็นเจ้าของสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะมาจากการผลิตเองหรือสรรหามาจากแหล่งอื่น เพื่อนำมาขายแลกเปลี่ยนเป็นรายได้และกำไร คุณต้องวิธีทำเงินที่ชัดเจนและต้องรู้ว่ารายได้ของตัวเองมาจากอะไร

Entrepreneur ต้องมีแผน มีเป้าหมาย และสามารถพยากรณ์เส้นทางของตัวเองได้ ดังนั้นถ้าใครสักคนยังตอบตัวเองไม่ได้ว่า สินค้าและบริการของเขาคืออะไร วันนี้ พรุ่งนี้ เดือนหน้า และเดือนถัดไป เขาจะมีรายได้จากอะไร Core business คืออะไร คนนั้นไม่ใช่ Entrepreneur

Entrepreneur ไม่ใช่หน้าที่ ไม่มีใครบังคับคุณ คุณจะไม่ทำก็ได้ แต่ในขณะเดียวกันและในความเป็นจริง Entrepreneur คือคนที่ต้องทำงานโดยไม่มีวันหยุด! นี่คือความแปลกในความเป็นนายตัวเอง “ไม่ทำก็ได้ แต่สุดท้ายต้องทำทุกวัน” แต่แปลกกว่าคือ ทำทุกวันแต่ไม่รู้สึกว่ากำลังทำงาน

ทุกวันนี้ชีวิตผมไม่รู้หรอกอะไรวันเสาร์วันอาทิตย์ อะไรคือเกลียดวันจันทร์ เพราะทุกวันของผมคือวันจันทร์ และทุกวันของผมคือวันเสาร์อาทิตย์ โครตโหดอ่ะโหมดนี้ — สงกรานต์ไม่ต้องพูดถึง เงียบๆคนไปเที่ยวแบบนี้ยอดขายตก ผมยิ่งหยุดไม่ได้ต้องคิดๆๆ สร้างโปรดักท์มาเตรียมลุยหลังคนกลับจากหยุดยาว ต้องหาทางสร้างรายได้ชดเชยช่วงที่ดร็อปไป ฯลฯ ต่างจากตอนทำงานประจำมาก หยุดยาวนี่ชอบเลย เงินเดือนก็ได้เต็มแถมได้เที่ยว 55+

ผมถึงบอกไง ความเป็นนนายตัวเอง มันไม่ใช่หน้าที่ ไม่ใช่งานประจำ แต่มันคือส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ 7 วัน 24 ชั่วโมง

ใช่! หลายคนฝันอยากเป็นนายตัวเองเพื่อจะได้เป็นเจ้าชีวิตตัวเอง แต่ในวันที่คุณเป็นเจ้าชีวิตตัวเอง คุณกลับต้องทำมากกว่าตอนเป็นลูกจ้างเพราะธุรกิจกลายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคุณไปแล้ว ไม่ทำก็ตาย!! ดังนั้น คำแปลในพจนานุกรมภาษาอังกฤษจึงปรากฏคำว่า Risk หรือ ความเสี่ยง อย่างเด่นชัด

เสน่ห์ของ Entrepreneur

วันที่คุณเป็นเจ้าชีวิตตัวเองคุณกลับต้องทำมากกว่าตอนที่คุณเป็นลูกจ้าง เฮ๊ย ยังไง.. แต่เสน่ห์มันก็อยู่ตรงนี้แหละ เจ้าชีวิตคือการที่คุณมีอำนาจที่จะสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างอิสระ และทำในสิ่งที่คุณอยากทำ หากคุณทำสำเร็จ นั่นหมายถึงการออกแบบคุณค่าในแบบที่คุณต้องการ คุณต้องการผลงานเท่าไร คุณต้องการชื่อเสียงเท่าไร คุณต้องการรายได้เท่าไร เส้นทางของ Entrepreneur ให้คุณได้ แต่อย่าลืม Risk — High risk, high return ต้องมองสองด้าน ติดลบสุดติ่ง หรือไม่ก็ ติดบวกสุดกู่

สำคัญมากคือการเป็น Entrepreneur คุณต้องรู้ว่าตัวเองจะทำอะไร ไม่ใช่ลาออกจากงานประจำ หรือกู้เงินมาโครม แล้วก็งงๆ ไม่รู้จะทำอะไรกันแน่ แล้วยิ่งไปโพสต์ถามตามเว็บบอร์ดว่าทำไอ้นู่นดีไหมทำไอ้นี่ดีไหม แบบนี้คือยังไม่พร้อมอย่างแรง

Entrepreneur ต้องมีแรงขับเคลื่อนที่มากกว่าตัวเงิน! หลายคนอยากลาออกมาเป็นนายตัวเองเพราะอยากรวย ไม่ผิดที่จะคิด แต่ไม่ถูกที่จะทำ เพราะคุณมีโอกาสเจ๊งสูงมาก การเป็นนายตัวเองถ้ามันง่ายก็คงเป็นกันทั้งบ้านทั้งเมือง เส้นทางนี้มีขั้นตอน มีช่วงเวลาในการบิวต์ มีช่วงเวลาในการรอเบ่งบาน ระหว่างทางคุณอาจไม่มีรายได้เป็นเดือนๆ ถ้าคุณคิดจะรวยในตูมเดียวที่ลาออกมาเป็นนายตัวเอง คุณจะได้กลับไปสมัครงานอีกครั้งภายในไม่กี่เดือน!

แรงขับเคลื่อนสำคัญของ Entrepreneur คือ Passion มีความหลงใหลในอะไรสักอย่าง ถ้าไม่หลงใหลในผลิตภัณฑ์ ก็หลงใหลในการเจอผู้คน หลงใหลในอิสรภาพ หลงใหลในการได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่เงินแน่ๆ จำไว้ว่า เงินเป็นเพียงผลสะท้อนกลับของคุณค่าที่คุณส่งมอบแก่ตลาดผ่านสินค้าและบริการของคุณครับ

ถ้าคุณอยากเป็น….

คิดได้ ทำเลย นี่คือปรัชญาประจำตัวผม อยากทำ ทำดิ! อยากเป็น Entrepreneur ก็ลงมือคิดว่าคุณจะทำอะไร เริ่มจากค้นหาว่าตัวเอง ชอบอะไร รู้อะไร เก่งอะไร แล้วทรัพยากรพื้นฐานในตัวของคุณมันเอาไปแก้ปัญหาให้คนได้ไหม ถ้าได้ จะแพ็กเกจสิ่งที่คุณมีและเป็นให้เป็นสินค้าและบริการได้อย่างไร จากนั้นหาทุน สร้างช่องทางการตลาด วางระบบขาย ส่งมอบ เก็บตัง ได้ลูกค้าคนแรก คนที่สอง… and so on

แล้วถึงวันนั้น วันที่คุณตื่นเช้ามาแล้วพบว่าคุณคือคนที่ กล้าเสี่ยง สร้างธุรกิจ ทำเงินจากสินค้าที่คุณเป็นเจ้าของ คุณคือ Entrepreneur 

ด้านล่างเป็น Infographic ว่าด้วยคุณเป็นว่าที่ Entrepreneur ประเภทไหน จากเว็บไซต์ Entrepreneur.com บทความชื่อ What Type of Entrepreneur Are You? 

what type