ที่สุดแห่งแนวคิดการทำเว็บบล็อกคุณภาพ

quality blog
Image from: www.dottech.org

การผลิตเว็บบล็อกหรือบล็อกคุณภาพกลายเป็นเรื่องสำคัญระดับโลก(อินเตอร์เน็ต)สำหรับคนที่คิดจะเอาจริงทางด้านนี้ สำหรับเว็บปั่นแล้วเป็นที่รู้กันว่าทำเงินเร็ว มาเร็ว ไปเร็ว หลายคนตั้งเป้าเข้าทำเว็บปั่นเพื่อหวังทำเงินออกไปเปิดกิจการแบบมีหน้าร้านเพื่อตั้งตัวในภายหน้า กล่าวคือปั่นแล้วก็ไปไม่คิดยึดเกาะเป็นอาชีพ แต่สำหรับเว็บคุณภาพมีบล็อกเกอร์จำนวนไม่น้อยที่สามารถพัฒนาไปเป็นอาชีพหลักหรือ Online entrepreneur นักธุรกิจอินเตอร์เน็ตเต็มปากเต็มคำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อสองปีที่ผ่านมาที่ Google ปล่อย Algorithm ออกมาจัดการเว็บปั่นและเว็บสแปมก็ยิ่งทำให้คนให้ความสำคัญกับการทำเว็บคุณภาพ เท่านั้นยังไม่พอ ทาง Google ยังคงพัฒนา Algorithm อย่างต่อเนื่องอัดเพิ่มความฉลาดและประสิทธิภาพในการประมวลผลเพื่อ de-index เว็บสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างล่าสุดคือ เพนกวิน 2.0 อัลกอร์ฯ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ Back Links

เพนกวิน 2.0 กับ เว็บคุณภาพต่ำ

เพราะเดิมที Google ใช้ Back Links เป็นตัวจัดอันดับเว็บ เว็บใดมี Back Links มาก Google จะแปลความหมายว่าเนื้อหาของเว็บนั้นมีแนวโน้มที่จะมีคุณภาพสูง มีความเกี่ยวข้อง เป็นที่สนใจ คนจึงเอา URL ของเว็บเพจนั้นๆไป Link Back กลับมายังเว็บต้นทาง หลักการนี้จึงเกิดแนวทางในฝั่งของ Black Hat SEO ที่สร้างเครือข่าย Back Links เน้นปริมาณออกมาเป็นจำนวนมาก เช่น Article spinning แล้วกระจายไปตาม Article directory พร้อมกันเป็นร้อยๆแห่ง การซื้อ Links การ Spam Links Comment ฯลฯ ซึ่งมันก็ได้ผลจริงสำหรับนักทำ SEO และเจ้าของเว็บบล็อก แต่มันไม่ใช่เจตนารมณ์ของ Google และเมื่อ เพนกวิน 2.0 ออกมา หน้าที่ของมันคือเช็คบิล Back Links คุณภาพต่ำที่เชื่อมโยงไปสู่เว็บคุณภาพต่ำนั่นเอง (เว็บคุณภาพดีก็โดนถ้า back links เยอะอย่างไม่เป็นธรรมชาติและที่มาที่ไปไม่สัมพันธ์กับเนื้อหา)

ดังนั้นในปี 2013 นี้นับเป็นปีที่นักทำเว็บบล็อกหลายคนทั่วโลกค่อนข้างตื่นตัวกับการคิดทำเว็บคุณภาพ  แม้หลายคนคิดแต่ไม่ใช่ทุกคนที่ลงมือทำทันที แม้เว็บคุณภาพจริงๆแล้วไม่ได้ใช้เวลามากไปกว่าเว็บปั่น และเว็บปั่นในความเป็นจริงก็ใช้เวลาในการศึกษา เรียนรู้ และเตรียมการไม่น้อยทีเดียว เว็บปั่นเน้นเครื่องมือ เพียงแต่เมื่อเตรียมการเสร็จแล้ว ส่วนหนึ่งเครื่องมือและระบบจะเป็นตัวทำงาน ส่วนเราดูแลการทำงานของระบบ ปั่นจบ หมดรอบ โดนแบนจาก Google ก็ไปเริ่มทำใหม่ ส่วนเว็บคุณภาพไม่ต้องใช้เครื่องมือมากมาย เช่าโฮสต์ จดโดเมน ลงเว็บธีม จบแล้ว เว็บคุณภาพใช้แค่เว็บเดียว set up 10 นาทีได้เว็บแล้ว แต่ที่เหลือจากนี้แหละที่มันนาน การสร้างเนื้อหาและสร้างฐานผู้อ่านที่เป็นแบบ loyal fan นี่คือสิ่งที่เว็บปั่นไม่ต้องใช้ ไม่ต้องการ loyal fan ต้องการแค่ index เยอะๆ ตรง keyword คนค้นเจอเว็บ เข้าเว็บ คลิ๊กซื้อของ convert ได้ก็จบภารกิจ

การทำเว็บบล็อกคุณภาพ

เว็บบล็อกคุณภาพเป็นอย่างไร? เขียนภาษาสละสลวย เลย์เอาท์สวย หรืออย่างไร?

เลยเอาท์ของเว็บเป็นสิ่งจำเป็น เรียบง่าย สบายตา ไม่รก ทำให้คนไม่หนีออกจากเว็บไปเสียก่อน แต่เว็บคุณภาพไม่ใช่แค่เลย์เอาท์ แต่คือเนื้อหาที่มีประโยชน์ ตอบโจทย์ความต้องการจากคนที่ค้นหา อย่างเช่น ค้นหาคำว่า Psychic Seduction หรือการดึงดูดด้วยกำลังจิต นั่นหมายความว่า ผู้ค้นหากำลังมีปัญหาในการจีบเพศตรงข้ามและต้องการเนื้อหาที่จะอธิบายหลักการและวิธีสร้างเสน่ห์มัดใจเพศตรงข้ามด้วยกำลังจิต ถ้าคนค้นหาคำนี้แล้วเจอแต่เว็บขายอุปกรณ์ Sex toy แบบนี้ไม่ใช่แล้ว หรือถ้าคนหาแล้วเจอแต่ duplicate contents 200-300 คำที่กระจายไปตาม article directory เต็มหน้าหนึ่ง Google แบบนี้ก็ไม่ใช่ และนี่คือสิ่งที่ Google พยายามกวาดล้างออกไปและทำได้ค่อนข้างสำเร็จ ฉะนั้นเว็บที่ควรจะแสดงผลในหน้าหนึ่งในเรื่อง Psychic Seduction อาจเป็นพวก Wiki, Yahoo Answer, Forums, Authority site และ Niche site ที่ลงรายละเอียดถึงหลักการและวิธีปฏิบัติ รวมไปถึงอาจมีเว็บที่ขาย Information product แนวนี้ปรากฏในหน้าหนึ่งด้วยเช่นกัน

นี้จะเป็นหลักการคร่าวๆของการทำเว็บบล็อกคุณภาพ คือมีเนื้อหาที่มีประโยชน์ (usefulness)และแน่น (rich contents) ให้ข้อมูลละเอียด (informative)

rail of wisconsinกำหนดวิธีทำเงินให้เว็บบล็อกคุณภาพ

ผมพบว่าการกำหนดวิธีการทำเงินเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคิดตั้งแต่แรกๆและต้องคิดให้เคลียร์ๆ คุณสามารถมีเว็บบล็อกคุณภาพได้ 2-3 เว็บโดยที่ยังสามารถลงมือเขียนบทความเองได้ด้วยตัวคนเดียวและการกำหนดวิธีทำเงินนั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับแนวทางของเนื้อหาที่คุณจะป้อนสู่บล็อก

ผมขอยกตัวอย่างผมซึ่งตั้งใจว่าจะมี 3 บล็อก บล็อกแรกก็คือ The CEO Blogger นี้เป็นบล็อกไทย และแน่นอนว่าการเอา Affiliate ของฝรั่งมาทำคงไม่เวิร์คแน่ๆ ส่วน Affiliate อย่าง Lazada ก็คงไม่ใช่แนวของบล็อก แต่บล็อกนี้มี Authority พอสมควรนั่นหมายความว่าผมสามารถขาย Information product ของผมเองได้ และรองลงมาคือโฆษณาเช่น AdSense

ส่วนอีกสองบล็อกผมตั้งใจจะทำเป็นภาษาอังกฤษ บล็อกหนึ่งเจาะลงไปเฉพาะทาง เรียกว่าค่อนข้าง Niche และเป็น Niche ที่ผมสามารถขาย Skills ส่วนตัวได้ ผมจึงจะใช้เป็นบล็อกเผยแพร่บทความที่สะท้อนความรู้ของผมและขาย Services ไปในตัว รองลงมาคือ Ads ต่างๆในสาขาที่เกี่ยวข้องกับแนวทางของเว็บนั้นๆ

ส่วนเว็บที่สาม ผมอยากให้เป็นเนื้อหารวมๆเกี่ยวกับโลกของ Online entrepreneurship ซึ่งผมคิดไว้ว่าวิธีทำเงินอันดับหนึ่งคือ Affiliate ให้ Information Product เจ้าอื่น รองลงมาคือ Ads

เมื่อกำหนดแนวทางการทำเงินแบบนี้จะทำให้เราเห็นภาพชัดเจนว่าเว็บไหนคุณจะป้อนเนื้อหาแบบไหน คีย์เวิร์ดประมาณไหน กลุ่มเป้าหมายไปทางไหน รวมไปถึงจะหา product อะไรมาลง ฯลฯ แต่ละเว็บ แต่ละแนว สไตล์ก็คนละแบบ หรือใครถ้าจะทำ Niche site ติด Amazon โปรโมทผลิตภัณฑ์เฉพาะทางก็ทำได้ ก็วางแผนแบบเข้มข้นไปในแนวนั้นๆไปเลยเพียงเว็บเดียวแล้วศึกษาตลาดกับคีย์เวิร์ดให้แน่นๆแล้วค่อยๆทำเป็นต้น

ไอเดียการสร้างเว็บบล็อกคุณภาพและการทำเงินระยะยาว

ไอเดียหาได้รอบตัว เรื่องราวเล็กๆน้อยๆเป็นแรงบันดาลใจได้เสมอ อย่างกรณีผมทำ The CEO Blogger ก็เกิดจากตัวเองทำบล็อกแล้วเจ๊งก็เลยเป็นแรงบันดาลใจให้ทำบล็อกยังไงไม่ให้เจ๊งอีก ส่วนชื่อ CEO ก็มาจากที่ผมชอบอ่านวิธีคิดของผู้บริหารต่างๆ และคิดว่าทำบล็อกบนหลักการบริหารก็เลยหยิบเอามาใช้เป็นชื่อนี้ วันที่ผมทำ The CEO Blogger เป็นวันที่บล็อกเก่าผมโดนแฮ็กเสียไปนั่นแหละครับ ผมไม่ได้รอให้เป็น CEO ก่อนแล้วจึงทำบล็อก แต่ทำบล็อกเพื่อให้เป็น CEO

ผมยกตัวอย่างไอเดียที่เกิดเมื่อเร็วๆนี้ ผมทำงานในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และพบกับฟูกชนิดหนึ่งชื่อ memory foam mattress ซึ่งมัน niche มาก พอเข้าไป search ยิ่งพบว่ามันโครต niche และนี่สามารถเป็นแนวทางทำ niche site เกี่ยวกับ memory foam mattress หรือ sleeping science ก็ได้ วิธีทำเงินอาจเป็น AdSense หรือ Amazon หรือจะเป็น Affiliate ขาย E-Book เรื่องสุขภาพการนอนหลับคิดจะหากมุ่งเกี่ยวกับ sleeping science เพราะเท่าที่ผมรู้ เรื่องการนอนเป็นเรื่องสำคัญระดับชาติของฝรั่งพอตัว บ้านเรานอนเสื่อ นอนพื้นรับได้ แต่ฝรั่งเขาพิถีพิถันเรื่องเครื่องนอนและการนอน เว็บแนวนี้น่าจะเวิร์ค

อีกกรณีคือผมนั่งกินกาแฟอยู่ในร้านก็นึกไปถึงว่าแค่เรื่องกาแฟนี้มันมีรายละเอียดกว้างใหญ่ไพศาลไม่จบไม่สิ้น ตั้งแต่เรื่องเมล็ดพันธ์กาแฟ ไปสู่การปรุงกาแฟสด ไปจนถึงการทำธุรกิจร้านกาแฟ ถ้าทำเว็บแนวนี้ ทำดีๆ ผมคิดว่าไปได้ไกลและผมคิดต่ออีกว่าสำหรับบางคนที่มีความรู้เรืองการเปิดและบริหารร้านกาแฟสูงๆ แม้ไม่ได้มีทุนเปิดทำเอง แต่หากสามารถถ่ายทอดเป็น e-book ได้ก็อาจจะขายทำเงินจากเว็บได้เช่นกันเพราะการเปิดร้านกาแฟเป็นหนึ่งในความฝันอันดับต้นๆของคนไทยและคนต่างประเทศ

หลายคนอาจจะรู้สึกแปลกๆกับการขาย Information ที่เราไม่ได้ลงมือปฏิบัติเอง แต่ Information ดังกล่าวเรียกว่า Research expert หรือผู้รู้ที่เกิดจากการวิจัยข้อมูลอย่างลึกซึ้งและถ่ายทอดข้อมูลที่มีเหตุผล พิสูจน์ เชื่อถือหรือยอมรับได้ในแง่ของ Logic โดยมีตัวอย่างมาแล้ว Jaime เจ้าของเว็บ EventualMillionaire.com เป็นโค๊ชและเป็นวิทยากรให้กับผู้บริหารและคนที่เตรียมตัวจะเป็นผู้ประกอบการ โดยตัวเธอนั้นไม่ใช่ผู้ประกอบการมาแต่ก่อนและไม่เคยเปิดกิจการของตัวเอง! แต่ Jaime เป็นคนที่ออกสัมภาษณ์และศึกษาข้อมูลจากผู้ประกอบการตัวจริง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างไอเดียเกิดจากสิ่งรอบตัวที่หาได้จึงแนะนำกัน แต่ส่วนตัวผมคงยังไม่มีโอกาสได้ลงไปทำเพราะแนวทางเว็บผมต้องการทำถูกกำหนดออกมาก่อนหน้านี้แล้วก็จะไปเน้นพัฒนาตัวที่คิดไว้ก่อนเป็นหลักครับ

สรุปความเป็นที่สุดแห่งแนวคิดการทำเว็บบล็อกคุณภาพ

เว็บบล็อกคุณภาพใช้เวลานานกว่าจะได้รับความสนใจครับ ฉะนั้นเริ่มทำเลย ถ้าคุณคิดว่าคุณอยากเริ่มทำบล็อกคุณภาพในปี 2014 คุณต้องเริ่มทำเดี๋ยวนี้แล้วพอถึงปี 2014 บล็อกคุณจะเริ่มเติบโตพอดี แต่ถ้ารอไปทำปี 2014 คุณจะเกิดอาการ over excited แล้วก็จะพยายามเร่งให้มันโตเร็วๆ มี index เร็วๆ มี Like fanpage เยอะๆ ถึงตอนนั้นจะปวดหัวและท้อใจเพราะคุณจะพบว่าเร่งเท่าไรมันก็ไม่ขยับ เว็บบล็อกคุณภาพไม่ได้เน้นปริมาณของจำนวนบทความ แต่ต้องการความต่อเนื่องของเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และอาศัยเวลาในการเชื่อมต่อกับผู้คน

และสุดท้ายนี้ผมมี E-Book เล่มใหม่สำหรับคนที่เพิ่มได้มาพบกับบล็อกผม E-Book Epic Blogger Pat Flynn บล็อกเกอร์อาชีพเจ้าของเว็บคุณภาพสามเว็บ (และเว็บย่อยๆอีกเล็กน้อย) ซึ่งทำเงินรวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านเหรียญในเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เรียกว่าเว็บไซต์ที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตสามารถทำเงินได้มากมายเทียบเท่ากับการเปิดกิจการมีหน้าร้าน หากสนใจสามารถ คลิ๊กที่นี่เพื่อสั่งซื้อได้ครับ

Epic Blogger