9 อุปนิสัยของมหาเศรษฐี ที่สร้างความมั่งคั่งมาตลอดหลายชั่วอายุคน

การรวยเร็วนั้นสามารถเป็นไปได้ แต่รวยเร็ว ๆ ง่าย ๆ นั้นไม่มี และสิ่งที่จะการันตีว่าคุณจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนก็คือ การทำสิ่งที่ถูกต้องในทุก ๆ วันอย่างมีวินัย

ในปัจจุบัน เรามักจะเห็นภาพความสำเร็จอย่างรวดเร็วของมหาเศรษฐี โดยเฉพาะเศรษฐีที่ใช้เทคโนโลยีในการสร้างธุรกิจขึ้นมา แต่ผู้ประกอบการตัวจริงย่อมรู้ดีว่า เบื้องหลังความสำเร็จนั้น ไม่มีอะไรได้มาโดยง่าย มันจะต้องมีการลงมือ ลงแรง อย่างสุดตัวเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่สุดยอดดังที่เราเห็นในทุกวันนี้

เมื่อพูดถึงเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ผู้คนมักจะมองมันไปในทางที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเห็นเศรษฐี นักธุรกิจ หรือคนรวย ใช้เงินไปในทางที่ผิด แต่อันที่จริงแล้ว เงินเปรียบเสมือนกับเครื่องขยายเสียงของผู้ที่ใช้มันต่างหาก ยกตัวอย่างคือ หากคนที่นิสัยแย่ ๆ นำเงินจำนวนมหาศาลไปใช้ในทางที่ผิด มันจะเกิดความโกลาหล ความพินาศอย่างใหญ่หลวง และในทางกลับกัน หากคนที่นิสัยดี ๆ นำเงินจำนวนมหาศาล นำไปใช้ในทางที่ถูก มันจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโลกทั้งโลกไปทางที่ดีขึ้น พัฒนาขึ้น ดังนั้นยิ่งถ้าพื้นฐานของคุณเป็นคนที่ดีอยู่แล้ว บวกกับเงินจำนวนมหาศาล มันจะทำให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้นอย่างแน่นอน

การหาเงิน เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเส้นทางสู่การเป็นมหาเศรษฐี เพราะต่อให้คุณสามารถหาเงินได้เก่ง หาเงินได้มากมายแค่ไหน แต่หากคุณไม่มีการจัดการที่ดีพอ ในท้ายที่สุดแล้วเงินพวกนั้นก็จะมลายหายไปในที่สุด แต่ความมั่งคั่งต่างหาก ที่จะทำให้คุณก้าวขึ้นเป็นเศรษฐี และนี่คือ 10 อุปนิสัยที่มหาเศรษฐีทั่วโลก มักมีเหมือน ๆ กัน และเป็นอย่างนี้มาตลอดหลายชั่วอายุคนแล้ว

1. เน้นที่การเพิ่มคุณค่า

คุณค่าคือสิ่งที่ทำให้โลกนั้นพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ทุก ๆ คนล้วนแล้วต้องการคุณค่าบางอย่างเมื่อมีการแลกเปลี่ยนอยู่เสมอ และสิ่งที่ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงนั่นรู้เป็นอย่างดีก็คือ หากคุณต้องการเงินจำนวนมหาศาล คุณก็จะต้องส่งมอบคุณค่าให้แก่ผู้คนอย่างมหาศาลเช่นกัน ดังนั้นจงเน้นไปที่การเพิ่มคุณค่า ไม่ว่าจะเป็น สินค้า การบริการ ข้อมูล หรืออะไรก็ตามที่คุณกำลังขายอยู่

2. ตื่นแต่เช้าตรู่

ช่วงเช้าตรู่เป็นช่วงเวลาที่ถือได้ว่าเป็นช่วงที่เงียบสงบที่สุด และเหมาะที่จะคิดและวางแผนการที่จะต้องทำทั้งหมดในวันนี้ ก่อนที่จะถึงช่วงเวลาทำงานที่วุ่นวาย มีสิ่งรบเร้าและทำให้ความคิดของคุณสะดุดได้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นในช่วงเช้าตรู่ให้คุณลองหาสถานที่สบาย ๆ เงียบสงบ เพื่อคุณกับตัวเองในการวางแผนไปสู่ความสำเร็จ

3. ออกกำลังกาย

การทำเงินจากธุรกิจให้ได้จำนวนมาก ๆ นั้น ไม่ได้เป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ หากคุณปราศจากจากร่างกายที่เพียบพร้อมที่จะลุยกับทุกสถานการณ์ คุณคงเคยได้ยินประโยคทำนองที่ว่า “ถ้าเงินหายธุรกิจเจ๊งคุณสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ ถ้าหากสุขภาพร่างกายคุณแย่ มีเงินทองมากเท่าไหร่ก็อาจไม่ได้ร่างกายที่แข็งแรงกลับคืนมา” ดังนั้นจงหาเวลาช่วงเช้าไม่ก็ช่วงเย็นในการออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อให้เลือดได้สูบฉีดและรับออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ร่างกาย มันจะช่วยให้คุณมีสมาธิและโฟกัสงานได้ดีขึ้น และมหาเศรษฐีทั่วโลกเองก็มักมีอุปนิสัยนี้ติดตัวกันเป็นปกติ

4. ตั้งเป้าหมายรายวัน

แน่นอนว่าในการทำธุรกิจคุณต้องมีเป้าหมายปลายทางที่ชัดเจนอยู่แล้ว แต่หากคุณจริงจังกับการหาเงินให้ได้รวดเร็วขึ้น คุณจำเป็นที่จะต้องตั้งเป้าหมายรายวัน โดยให้คุณตั้งเป้าหมายรายวันให้สอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาว ยิ่งคุณสามารถทำเป้าหมายรายวันให้สำเร็จได้เร็วเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งทำให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายปลายทางเร็วยิ่งขึ้น จงกำหนดเป้าหมายรายวันทุกครั้งเมื่อคุณตื่นนอน โฟกัสที่เป้าหมายนั้น วางแผน แล้วลงมือทำซะ

5. การใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

ในโลกนี้ไม่ว่าใครก็มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน จะยากดีมีจน “เวลา” ก็เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหาซื้อได้ด้วยเงินทอง มีแต่จะลดลงไปในแต่ละวัน ดังนั้นการจัดการกับเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง คุณจะต้องจัดสรรเวลาเพื่อทำทุกอย่างที่ส่งผลให้คุณก้าวไปข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นเงินทองที่มากขึ้น สุขภาพที่แข็งแรงขึ้น หน้าที่การงานที่ดีขึ้น ดังนั้น จงใช้เวลาให้คุ้มค่าในแต่ละวัน

6. จงเป็นมิตรกับผู้อื่น

มีคำกล่าวที่ว่า “มันไม่สำคัญหรอกว่าคุณรู้จักใคร แต่มันสำคัญที่ว่าใครรู้จักคุณต่างหาก” ยิ่งคุณเป็นที่รู้จักมักชอบของผู้คนมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งประสบความสำเร็จได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น ทุกครั้งที่มีโอกาสจงทำดีกับผู้อื่นโดยไม่ต้องหวังผลตอบแทนในทันที แต่ให้นำพาตัวคุณเองไปอยู่ในที่ที่มีโอกาสอยู่เสมอ พบเจอผู้คนที่จะช่วยเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน และเมื่อถึงเวลาที่คุณหรือเขาต้องการความช่วยเหลือ โอกาสมันก็เบิกกว้างขึ้นมาในทันใด “จงลืมคนที่คุณเคยทำดีด้วย แต่จงจำคนที่เคยทำดีกับคุณ”

7. เก็บออมและลงทุน

คุณคงเคยได้ยินคำว่า “ใช้เงินต่อเงิน” จงให้เงินทำงานอย่างหนักให้กับคุณ แม้ว่าการออมและการลงทุน จะไม่ได้เห็นผลในทันตา แต่มันคือการมีวินัยอย่างสูงเกี่ยวกับการใช้เงิน คุณไม่สามารถออกแรงหาเงินแล้วใช้เงินที่หามาได้ พอมันหมดคุณก็เริ่มออกแรงหาเงินใหม่และใช้มันหมดไป เราไม่สามารถทำแบบนี้ได้ตลอดช่วงชีวิตของคนเรา

8. ทำงานร่วมกับพี่เลี้ยงที่ปรึกษาของคุณ

เชื่อหรือไม่ว่ามหาเศรษฐีที่ร่ำรวยมหาศาลในปัจจุบันนี้ ยังคงขอรับคำปรึกษาจากพี่เลี้ยงของพวกเขาอยู่เสมอ พี่เลี้ยงคือบุคคลที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงมาแล้วในสายอาชีพของคุณ พวกเขาจะช่วยให้คำปรึกษาดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ และคอยชี้แนวทางที่ถูกให้กับคุณ เพราะพวกเขาเคยอาบน้ำร้อนมาก่อนคุณ ดังนั้นคำแนะนำจากพี่เลี้ยงคือประสบการณ์ที่มีค่า ที่อาจช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้เป็นสิบ ๆ ปี โดยไม่ต้องไปทดลองเองให้เสียเวลา ดังนั้นจงหาพี่เลี้ยงของคุณให้เจอแล้วขอคำแนะนำจากเขาในทุก ๆ วันที่มีโอกาส

9. จงแบ่งปันแก่ผู้อื่นเมื่อมีโอกาส

“ยิ่งให้ ยิ่งได้” ประโยคนี้ใช้ได้อยู่เสมอทุกยุคทุกสมัย เมื่อคุณประสบความสำเร็จมาระดับหนึ่งแล้ว คุณสามารถแบ่งปันกับผู้อื่นได้ ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นตัวเงินเพียงเดียว คุณสามารถที่จะมอบโอกาส มอบความรู้ ความสามารถ มอบสิ่งของบางอย่าง ที่ช่วยให้พวกเขาเหล่านั้น เดินทางไปสู่ความสำเร็จได้เร็วขึ้น และเมื่อคุณสามารถส่งพวกเขานสู่ฝั่งฝันได้สำเร็จ คุณจะรู้สึกอิ่มเอมใจยิ่งกว่ามีเงินทองกองเท่าภูเขาเสียอีก มันจะช่วยเติมเต็มจิตใจของคุณห่างไกลจากความขาดแคลน มันจะส่งผลให้ดึงดูดเงินทองและสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตได้อีกอย่างมากมาย

ที่มา: entrepreneur.com