สตาร์ทอัพ Talking Tom ขายแล้ว นายทุนจีนจ่าย 1 พันล้านเหรียญซื้อกิจการผู้สร้างแอปพลิเคชันแมวพูดได้

Talking Tom เป็นแอปพลิเคชันและชื่อของคาแรคเตอร์แมวชื่อดังผลิตโดยบริษัท Outfit 7 Investment ผู้ร่วมก่อตั้งหลักคือสองสามีภรรยาชาวสโลวีเนียนนาม Samo และ Iza Login

ก่อตั้งบริษัทในปี 2009 และเป็นหนึ่งในตัวอย่าง ‘สตาร์ทอัพที่ไม่มีการระดมทุน’ จาก Angel investor หรือ Venture Capitalist เลยตลอดตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งตกลงขายกิจการในปีปลายปี 2016

โดยแอปพลิเคชันชุดแรก ๆ ที่ออกมาไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งมาประสบกับไอเดีย Talking Tom ที่ตั้งใจเจาะกลุ่มเด็กโดยเฉพาะและเปิดตัวแอปพลิเคชันเข้าระบบ Apple iOS ในปี 2010 และได้ผลตอบรับอย่างยอดเยี่ยม ส่งผลให้เกิดเป็นซีรีย์ Talking Tom & Friends โดยมีตัวละครอื่น ๆ ตามออกมา มีผู้ใช้งานแบบ Monthly Active User สูงกว่า 300 ล้านคนต่อเดือน มียอดชมวีดีโอบน Youtube Channel สะสมกว่า 1 หมื่นล้านวิว และรายได้กว่า 100 ล้านเหรียญต่อปีในเวลาต่อมา (อ้างอิง Venture Beat)

ผลลัพธ์และความนิยมของ Talking Tom ทำให้ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาบริษัท Outfit 7 Investment ผู้เป็นเจ้าของแบรนด์เริ่มเป็นที่สนใจของนักลงทุน ในขณะเดียวกันทางครอบครัว Login ก็มีความสนใจที่จะขายกิจการออกไปเพื่อนำเงินไปทำตามความฝันอื่น ๆ โดยหนึ่งในความฝันของพวกเขาคือ พัฒนาธุรกิจอาหารแนว Vegan โดยพวกเขาทั้งสองเป็น Vegan อยู่แล้วเช่นกัน

ครอบครัว Login แต่งตั้ง บริษัท Goldman Sachs International เป็นที่ปรึกษาและจัดการดีลซื้อขายธุรกิจ และได้บริษัท United Luck Consortium ที่บริหารโดยกลุ่มนายทุนจีน ซื้อกิจการ 100% ไปใน ราคา 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยจะอยู่ในช่วงตัวเลขโดยประมาณ 34,000 – 36,000 ล้านบาท

ความเป็นมาโดยย่อของ Talking Tom

Talking Tom ออกแบบและสร้างโดย Samo และ Iza สองสามีภรรยาชาวสโลวีเนียน โดยทั้งสองพบรักกันตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยคณะเดียวกันคือ Computer Science ก่อนที่จะแต่งงานและจดนามสกุลใหม่โดยตั้งใจตั้งชื่อสกุลว่า ‘LOGIN’ ที่แปลว่า ‘การล็อกอินเข้าระบบคอมพิวเตอร์

ในปี 2009 เป็นช่วงที่ Apple’s App. Store และ สมาร์ทโฟนแอปพลิเคชัน ต่าง ๆ เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตคนมากขึ้น ครอบครัว Login จึงตัดสินใจ นำเงินออมจากงานประจำจำนวน 250,000 เหรียญ มาร่วมกันลงทุนก่อตั้งบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชัน ชื่อว่า Outfit 7 Investment ตั้งอยู่เมือง Ljubljana อันเป็นเมืองหลวงของ สโลวีเนีย โดยชักชวนเพื่อนอีก 6 คนมาร่วมช่วยงานในฐานะพนักงานประจำบริษัท

แอปพลิเคชัน ในช่วงเกือบหนึ่งปีแรก ได้แก่ แอปฯ เกมส์ฟุตบอล, แอปฯ แนะนำวิธีท่องเที่ยวในไอซ์แลนด์, แอปฯ ดูดวงการเงิน, ไม่เว้นแม้แต่ แอปฯ แนวพลังจักรวาล และพลังจิตต่าง ๆ แต่ทั้งหลายทั้งปวงคือไม่ปังสักอัน — ครอบครัว Login จึงทดลองตลาดใหม่ในคือ กลุ่มเด็ก และได้ลองสร้างตัวการ์ตูนแมวโดยตั้งชื่อว่า Talking Tom

Talking Tom เป็นสัตว์เลี้ยงดิจิตอลที่สามารถตอบสนองต่อผู้เล่นได้ในระดับหนึ่ง มีความสามารถในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันพื้นฐานบางอย่าง และผู้เล่นยังสามารถบันทึกเสียงใส่แอปฯ และให้ Talking Tom พูดตามในน้ำเสียงแหลมเป็นเอกลักษณ์ของมัน

ผลตอบรับของ Talking Tom

ตลอดช่วงเวลาที่พัฒนาแอปพลิเคชัน Talking Tom เพื่อนร่วมงานของครอบครัว Login ไม่ค่อยเห็นด้วยกับไอเดียสักเท่าไร แต่หลังจากปล่อยออกสู่ตลาดในปี 2010 แอปพลิเคชันดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นแอปฯ จำนวนดาวน์โหลดผ่าน App. Store ติดอันดับ 1 ในกว่า 100 ประเทศอยู่พักใหญ่ และสามารถต่อยอดคาแรกเตอร์ต่าง ๆ ออกมาเป็นซีรีย์ Talking Tom & Friends และมีช่อง Youtube ของตนเอง

ความนิยมทำให้ Talking Tom กลายเป็นแบรนด์ สามารถหารายได้จากค่าโฆษณา และการขายสินค้าและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ สร้างรายได้มากกว่า 100 ล้านเหรียญต่อปี และภายหลังสามารถขายกิจการในราคาสูงถึง 1 พันล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยจะอยู่ในช่วงตัวเลขโดยประมาณ 34,000 – 36,000 ล้านบาท

บริษัท Outfit 7 Investment เจ้าของแอปพลิเคชันพันล้าน จัดเป็นหนึ่งใน สตาร์ทอัพ ที่สามารถก่อตั้ง และเติบโตโดยไม่พึ่งพาเงินลงทุนจากภายนอก อาทิ Angel Investor และ Venture Capitalist


ข้อมูลอ้างอิง:

Venture Beat : Talking Tom maker Outfit7 confirms it has been sold to United Luck Consortium for $1 billion
Bloomberg : Why Did a Chinese Peroxide Company Pay $1 Billion for a Talking Cat?
IFLR100 : United Luck Consortium $1 billion acquisition of Outfit7