Isabella Taylor เปลี่ยน Passion เป็น Business สร้างธุรกิจแฟชั่นตั้งแต่อายุ 13 ปี

นักธุรกิจในยุคอินเตอร์เน็ตอายุน้อยลงเรื่อย ๆ กระทั่งล่าสุดกับสาวน้อยผู้หลงใหลในแฟชั่นดีไซน์ สร้างธุรกิจเสื้อผ้าออนไลน์ในแบรนด์ตัวเองด้วยวัย 13 ปี!

ผมเป็นคน Gen X คนวัย 30 อัพ เกิดในยุคเศรษฐกิจดี ยุคธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจข้ามชาติครองเมือง เป็นยุคที่พ่อแม่ชอบสอนลูกหลาน (สอนผมและคุณ) ให้ตั้งใจเรียน เรียนเก่ง ๆ เรียนสูง ๆ จบไปสมัครงานกับบริษัทเอกชนใหญ่ ๆ มั่นคงปลอดภัย สุขสบายสวัสดิการ และมีเงินเดือนดี ๆ แต่หารู้ไม่ว่าในช่วงปี 1990 เกิดพัฒนาการเงียบที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนยุคสมัย

อินเตอร์เน็ต เริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างช้า ๆ สมัยนั้นคอมพิวเตอร์ยังมีขนาดใหญ่และราคาแพงเป็นแสนบาท ซอฟต์แวร์ยังไม่น่าสนใจ แอพพลิเคชั่นอะไรก็ยังไม่มี เว็บไซต์ก็ยังไม่มาก คนจึงยังไม่เห็นความสำคัญของเทคโนโลยีพวกนั้น แต่พัฒนาการของเทคโนโลยีก็ยังคงเดินหน้าไปอย่างเงียบ ๆ ก่อนที่จะค่อย ๆ ดังขึ้น ๆ และมีอิทธิพลต่อชีวิตคนมากขึ้น ๆ ผมไม่รู้ว่าอินเตอร์เน็ตและแอพพลิเคชั่นเข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมอย่างสุดขีดเมื่อไร แต่เอาเป็นว่าวันนี้สองสิ่งนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจเราไปแล้ว

ผมไม่ใช่คน Tech จ๋า แต่อาศัยแค่ Gmail, Facebook, Paypal และ Blog ก็สามารถทำให้ผมสร้างธุรกิจเล็ก ๆ ผ่านโน้ตบุ๊คเครื่องเดียวได้แล้ว แต่นี่ยังน้อยหากเทียบกับเด็กเนิร์ดที่สร้างแอพพลิเคชั่นหรือพัฒนาซอฟต์แวร์ และ SaaS (Software as a Service) ขึ้นมาขายทำเงินเป็นล้าน ๆ บาทจากใต้ถุนบ้านหรือโรงรถ! ทุกเดือนผมได้ยินชื่อนักธุรกิจเกิดใหม่จากผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในยุค Gen X เช่น Instagram แอพพลิเคชั่นถ่ายรูป, LINE แอพฯ คุยข้อความ, Grab Taxi แอพฯ เรียกแท็กซี่, Wongnai แอพฯ ร้านอาหาร, SkillLane โรงเรียนออนไลน์ ฯลฯ

อีกสิ่งที่สังเกตคือ นักธุรกิจรุ่นใหม่เหล่านี้มีอายุน้อยลงเรื่อย ๆ และล่าสุดผมไปพบกับเรื่องราวที่น่าทึ่งของเด็กผู้หญิงที่สร้างธุรกิจด้วยอายุที่น้อยแบบน้อยได้อีก เธออายุแค่ 13 ปี!

Isabella Rose Taylor เด็กผู้หญิงผู้รู้ใจตัวเองตั้งแต่อายุ 8 ขวบ!

Isabella เป็นดีไซเนอร์และเจ้าของเสื้อผ้าแบรนด์ของตัวเองนั่นคือ Isabella Rose Taylor เป็นเสื้อผ้าวัยรุ่น Teen collection ที่สวมใส่โดยนางแบบเด็ก และบางครั้งตัวเธอก็เป็นนางแบบขึ้นเดินบน Cat walk เอง

เสื้อผ้าของเธอวางขายในร้านค้าในอเมริกา และขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ www.shop.nordstrom.com เธอกำลังเป็นที่จับตาโดยนักลงทุน Angel investor เพื่อร่วมทุนพัฒนาแบรนด์ของเธอให้เป็นสินค้าแฟชั่นครบวงจร นอกจากนั้น Isabella ยังถูกเชิญไปพูดตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับบรรดาคนรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็น The young entrepreneur.

Passion ของ Isabella มีที่มาที่ไป เธอมีรักศิลปะตั้งแต่เด็ก ๆ โดยชอบการวาดภาพสีด้วยนิ้วมือ (Finger painting) กระทั่งเมื่ออายุครบ 8 ปี เธอรู้สึกว่าตัวเองหลงใหลการออกแบบเสื้อผ้าและเธอกับบอกกับพ่อแม่ตรง ๆ ไปเลยว่าชอบเรื่องนี้ จุดนี้สำคัญมากครับ… พ่อแม่ไม่ชี้นำความคิดของเธอ แต่กลับสนับสนุนให้เธอเลือกเส้นทางที่ตัวเองคิดว่าใช้แล้วลองไปหาประสบการณ์! พ่อแม่ลงทุนส่ง Isabella วัย 8 ปีไปเรียนการทอเสื้อ!

เมื่อเธอได้วิชามาก็ไม่รอช้า ลงมือออกแบบและผลิตเสื้อเอง เริ่มจากเล็ก ๆ น้อย ๆ ค่อยเป็นค่อยไป ทำเสร็จเอาไปอวดเพื่อนในหมู่บ้านและที่โรงเรียน เพื่อน ๆ พอใจและขอซื้อเสื้อที่เธอทำขึ้น นานวันก็มีคนทยอยมาเป็นแฟนคลับเสื้อผ้าดีไซน์โดย Isabella ทำให้ครอบครัวของเธอเล็งเห็นถึงศักยภาพของลูกสาวและโอกาสทางธุรกิจในเวลาต่อมา

Isabella พัฒนาผลงานของเธออย่างช้า ๆ จนกระทั้งโตมากพอที่จะเข้าใจอินเตอร์เน็ต เธอจึงเริ่มหันมาเผยแพร่ผลงานดีไซน์เสื้อผ้าของเธอผ่านทาง Social media ได้แก่ Facebook, Instagram, Pinterest เป็นผลทำให้ผลงานของเธอแพร่กระจายออกเป็นวงกว้างและไกลกว่าพื้นที่ที่เธออาศัยอยู่ วันนี้ Isabella มีผู้ติดตามบน Facebook มากกว่า แสนคน!

CEO-1409003 Image

ความสำเร็จและแรงสนับสนุนของ Mentor

ความสำเร็จของคนหนึ่งคนมาจากองค์ประกอบหลายส่วน บ่อยครั้งที่เราคิดว่าเราทำทุกอย่างด้วยตัวเองจนประสบความสำเร็จ แต่มองย้อนกลับไปให้ดี เราทุกคนมี Mentor ผู้คอยให้ความรู้ผลักดันสู่ภูมิปัญญาแห่งความสำเร็จ

ส่วนตัวผมมีเจ้านายเก่าผู้เป็น CEO และเจ้าของบริษัท รวมไปถึงเจ้าของบริษัทอีกแห่งหนึ่งที่เป็นเพื่อนสนิทเจ้านายเก่าที่เป็น Mentor ให้ผมโดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากการทำงานใกล้ชิดกับเจ้าของ ผมตั้งใจเรียนรู้วิธีคิดและขอคำแนะนำเรื่องการทำงานและการใช้ชีวิตจนซึมซับความรู้ดี ๆ จากพวกเขามาต่อยอดผลักดันตัวเองไปข้างหน้า

สำหรับ Isabella เธอได้ Mentor มืออาชีพอย่าง Liza Deyrmenjian เจ้าของ Fashion Accelerator 360 ผู้มีอาชีพโค๊ชด้านธุรกิจแฟชั่นโดยเฉพาะเข้ามาดูแลการทำงานของเธอตั้งแต่อายุ 9 ขวบโดยตอนนั้น Isabella ได้ย้ายมาเรียนแบบ Home school เพื่อที่เธอจะทุ่มเทเวลาไปกับการพัฒนาธุรกิจแฟชั่นของเธอ!

Liza สอน Isabella อย่างละเอียดตั้งแต่ การสร้างบล็อกเสื้อ การคัดและจัดซื้อผ้า ไปจนถึงการคัดตัวนางแบบ พัฒนาการเป็นไปอย่างช้า ๆ แต่ต่อเนื่อง Isabella สะสมความรู้ และผลิตภัณฑ์ที่เธอออกแบบเอง และตั้งชื่อแบรนด์เป็นชื่อเดียวกับตัวเอง นั่นคือ Isabella Rose Taylor และเริ่มเปิดตัวออกสู่ตลาดเมื่อเธอย่างเข้าอายุสิบปีต้น ๆ

สินค้าแบรนด์ Isabella Rose Taylor มีการวางแผนการตลาดอย่างเป็นระบบโดยกลยุทธ์การตลาดจาก Mentor มากประสบการณ์อย่าง Liza สินค้าถูกนำไปวางขายยังห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในสหรัฐฯ และลงขายในเว็บไซต์แฟชั่นอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อย่าง Nordstrom ด้วยอายุที่น้อยเพียง 13 ปี ทำให้ตัวเธอกลายเป็นจุดเด่น และได้รับการทาบทามไปออกสื่อ ลงหนังสือพิมพ์ และออกรายการโทรทัศน์ ทำให้เธอยิ่งมีชื่อเสียงและสามารถประชาสัมพันธ์แบรนด์ของตัวเองได้มากขึ้น

วิธีคิดสำหรับนักธุรกิจใหม่จาก Isabelle Rose Taylor

ผมไล่อ่านบทสัมภาษณ์ที่ลงตามเว็บไซต์ต่าง ๆ และสกัดเป็นวิธีคิดที่ Isabella สื่อถึงคนรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็นนายตัวเองดังนี้ครับ

สมัยนี้สร้างเวทีของตัวเองง่าย

“Social media is such an easy thing to do now,” she says, “and having a presence is so important.”

นี่คือวลีของเธอที่บอกไว้ผ่านเว็บไซต์ Entrepreneur.com กล่าวคือ การมีตัวตนบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญ อินเตอร์เน็ตคือพาหนะติดจรวดที่จะพาคุณและสินค้าของคุณไปไกลและรวดเร็ว ในขณะเดียวกัน การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ก็เป็นสิ่งที่สร้างได้ง่ายขึ้นเพราะ Social media

ตัว Isabella เองนั้นใช้ทั้ง Facebook, Instagram, และ Pinterest และเธอกำลังเริ่มเข้าไปสร้างเวทียัง Youtube Channel

แต่ความสำเร็จยังคงไม่มีทางลัดเช่นเดิม

การสร้างเวทีและมีตัวตนบนโลกออนไลน์ทำได้ง่าย แต่สูตรความสำเร็จยังคงเหมือนเดิม เธอบอกไว้ใน FastCompany.com ว่าการทำงานของเธอเต็มไปด้วย blood, sweat, and glitter

Blood คือการที่เธอต้องแลกด้วยความสุขส่วนตัว สังคมเพื่อนฝูง และการเรียน เพื่อทำตามฝัน Sweat คือการที่เธอต้องเหน็ดเหนื่อยแสนสาหัสกับการพัฒนางานของเธอไม่หยุดหย่อน Glitter คือสมองของเธอต้องคิดสรรหาไอเดียใหม่ ๆ มาสร้างงานอยู่ตลอดเวลา

ความสำเร็จที่ได้มาในวันนี้จึงไม่มีโชค บังเอิญ หรือทางลัด แต่เกิดจากการบ่มเพาะยาวนานถึง 3-4 ปีกว่าจะ Break even เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง

ทำคนเดียวโตช้า

แม้เธอจะค้นพบว่าตัวเองชอบอะไรแต่เด็ก ๆ แม้เธอจะฝึกฝนจนมากความสามารถในการออกแบบ แต่การทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียวย่อมโตช้า สำหรับ Isabella เธอได้แรงสนับสนุนจากพ่อแม่ที่ไม่ได้ห้ามปราบการตัดสินใจของเธอ ต่อมาเธอได้ Mentor คือ Liza ผู้เชียวชาญในธุรกิจแฟชั่นมาคอยให้คำปรึกษาและสนับสนุนด้านการตลาด

คุณเองก็เช่นกัน เมื่อเราพบสิ่งที่ชอบแล้ว การหา Connection สร้างเครือข่ายสังคมคนที่มีความรู้ความรักในสิ่งคล้าย ๆ กันและมีเป้าหมายเดียวกันมาร่วมแชร์ประสบการณ์หรือแม้แต่จับมือร่วมงานกันช่วยเพิ่มศักยภาพในการเดินทางบนการผจญภัยธุรกิจของคุณ!

ความสำเร็จไม่ต้องการใบปริญญาเสมอไป

ผมรู้ว่าแนวคิดนี้ขัดใจคน Conservative แต่ผมพูดผ่านประสบการณ์ตัวเองที่เป็นผู้ช่วย CEO ด้วยวุติมัธยม 6 และการได้ทำงานร่วมกับเจ้าของกิจการที่จบประถม ทำให้ผมยิ่งเชื่อว่า ความสำเร็จและมั่งคั่งไม่เกี่ยวอะไรกับใบปริญญาบัตร 

แต่ในโลกธุรกิจไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวและเมื่อผนวกกับเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้รายชื่อนักธุรกิจใหม่ เศรษฐีใหม่ ที่ปรากฏตามเว็บไซต์ธุรกิจในอเมริกาเต็มไปด้วยคนอายุระหว่าง 20-30 ปีที่กระโดดเรียนออกมาสร้างธุรกิจ 

ก่อนหน้านี้มีเด็กผู้หญิงที่เป็นหนึ่งใน Startup อายุน้อยที่สุดในโลกชื่อ Megan Holstein สร้าง App ตอนอายุ 15 ปีโดยการ Outsource app developer ปัจจุบันอายุ 18 ปี และ Startup ค้นพบตัวเองเร็วสุดคือ Daniel Goldberg หลงรักมวยไทยตอนอายุ 11 ปัจจุบันอายุ 20 ปี เปิดเว็บอีคอมเมิร์ซขายอุปกรณ์มวยไทยที่สั่งและส่งออกจากไทย รายได้ปี 2013 $110,000 – แต่แล้วก็มีคนมาทุบสถิติ นั่นคือ Isabella Rose Taylor ที่พบ Passion ของตัวเองตอน 8 ปีและสร้างธุรกิจแข็งแกร่งในวัย 13 ปี

เรื่องราวเหล่านี้สร้างแรงบันดาลใจที่ดี และขอให้คุณตระหนักไว้ว่าพวกเขาทำได้ คุณก็ทำได้ ค้นหาว่าคุณชอบอะไร ถนัดอะไรและจากนั้น… คิดได้ ทำเลย!


และหากคุณชอบใน Content ที่ทาง CEO Blog ได้นำเสนอ ในเร็ว ๆ นี้ ทาง CEO Blog ของเรานั้น กำลังจะมีโปรเจค CEO Premium Content ซึ่งเป็น Content ด้านการค้าปลีกออนไลน์ แบบพรีเมี่ยม ที่หาอ่านไม่ได้บน Blog ปกติของ CEO Blog โดยจะเปิดรับสมัครสมาชิกพรีเมี่ยมในเร็ว ๆ นี้

หากคุณไม่อยากพลาด Content ระดับ Premium สามารถลงทะเบียนเพื่อรับแจ้งข่าวสารได้ที่นี่ก่อนใครเลยครับ รับรองได้เลยว่ามันเป็น Content ระดับพรีเมี่ยมในราคาที่คุ้มสุด ๆ อย่างแน่นอน >>> ลงทะเบียนรับข่าวสารที่นี่ก่อนใครceo premium content