ไขข้อสงสัย ทำไมจังหวัดอุบลฯ น้ำท่วม

สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่จังหวัดอุบลราชธานีตลอดเดือน กันยายน 2562 จนเกิด Hashtag #Saveubon และ #น้ำท่วมอุบล ขึ้นอันดับที่ 1 และ 2 ใน Twitter’s Trend ตามลำดับ — บทความนี้จะพาไปไขข้อสงสัย ทำไมจังหวัดอุบลฯ น้ำท่วม

ubon-flood-04

ภาพจาก : เฟซบุ๊คอุบลวันนี้

จังหวัดอุบลราชธานี เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่ในปี 2521, ปี 2545, และปี 2554 และล่าสุดในเดือน กันยายน ปี 2562 ซึ่งได้กลายเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมจังอุบลฯ ใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปีเป็นที่เรียบร้อย มีระดับระดับน้ำที่ 10.83 เมตร ในขณะที่สถิติสูงสุดที่เคยเกิดขึ้นอยู่ 10.77 เมตร ณ ปี 2554

นาย ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายบำรุงรักษา ให้ข้อมูลถึงสาเหตุน้ำท่วมแก่ สำนักข่าวอีจัน ว่า

“ภาคอีสานจะมีลุ่มแม่น้ำอยู่ 2 สายหลัก คือ ลุ่มน้ำชี กับ ลุ่มน้ำมูล — ลุ่มน้ำชี ต้นน้ำอยู่ที่ จ.ชัยภูมิ ส่วนลุ่มน้ำมูลต้นน้ำอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งลุ่มน้ำทั้ง 2 จะไหลมาบรรจบกันที่ จ.อุบลราชธานี แล้วออกแม่น้ำโขง

ตรงนี้เองฝนไม่ได้ตกที่อุบลฯ ถามว่าทำไมน้ำท่วม ต้องเรียนว่า น้ำมาออกที่อุบลฯ วันที่พายุโพดุล และ คาจิกิ ทิศทางพายุจะวิ่งผ่านอีสานตอนบน ทั้งหมดทั้งปวงก็จะมีลำน้ำสาขามาลงลุ่มน้ำชี จากนั้นก็มาลงลุ่มน้ำมูล ปริมาณน้ำเลยลงมาที่ตัวเมืองอุบลฯ และน้ำส่วนเกินจะระบายออกไปผ่านทางสถานีวัดน้ำ m7

ดังนั้นมวลน้ำที่มาจากขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ จะผ่านตรงนี้ทั้งหมด ซึ่ง จ.อุบลราชธานี เป็นจังหวัดปลายสุดในการรับน้ำ เป็นท่อระบายน้ำออกแม่น้ำโขง

ubon-flood-01

การประเมินสถานการณ์ล่าสุดโดยผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ คาดว่าระดับน้ำจะท่วมสูงสุดที่ 15.7 – 15.8 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ในวันที่ 13 – 14 กันยายน 2562 ก่อนจะทรงตัวและลดระดับลงไปตลอดช่วงเดือน กันยายน ทั้งเดือน

นายทวีศักดิ์ เผยถึงส่วนแนวทางกู้ภัยรายวันว่า กรมชลประทาน กำลังเร่งระบายน้ำโดยการติดเครื่องผลักดันน้ำที่ อ.พิบูลมังสาหาร เพื่อดันให้น้ำไหลลงสู่น้ำโขงเร็วขึ้น ส่วนตรงที่ลุ่มต่ำ เป็นบ้านเรือนประชาชนเราก็ใช้เครื่องสูบน้ำ

สำนักข่าวไทยรัฐ รายงานว่า ล่าสุดพื้นที่น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ 7 อำเภอ ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว แต่ประชาชน 6 พันกว่าคนยังไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้ ซึ่งมีบ้านเรือนรับผลกระทบ 2 หมื่นกว่าครัวเรือน ประชาชนได้เดือดร้อน 1 แสนกว่าคน ซึ่งปัจจุบันประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทั้งสิ้น 19 อำเภอ จากเดิม 25 อำเภอ ซึ่งได้รับผลกระทบจาก พายุคาจิกิ

อ่านเพิ่มเติม ชาวทวิตเตอร์แห่ชื่นชม โครงการ The River อุบลฯ หมู่บ้านน้ำไม่ท่วม

ubon-flood-03

ภาพจาก : The Standard