อุทาหรณ์ ชายหนุ่มเสียชีวิตจากดื่ม Protein Shake ผสมคาเฟอีนผงเกินขนาด

Caffeine Supplements หรือ คาเฟอีนผง เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานในต่างประเทศ ช่วยให้สมองและร่างกายสดชื่นมีพลังอย่างรวดเร็ว แต่หากรับในปริมาณมากเกินไปก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 18 เดือนที่แล้วกับชายหนุ่มชาวออสเตรเลียวัย 21 ปีนามว่า Lachlan Foote หลังจากที่เขากลับจากการดื่มกินกับเพื่อนตามสังคมวัยรุ่นปกติ เขาได้ผสมเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภท คาเฟอีนผง เข้ากับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทโปรตีน หรือในกลุ่มคนออกกำลังเรียกว่า Protein shake ก่อนเข้านอน

ข้อความสุดท้ายที่เขาส่งหาเพื่อนในคืนนั้น คือ “…I think my protein powder has gone off … Anyway … night lads. Cya in the morning…” แปลว่า “ส่งสัยผงโปรตีนจะหมดอายุ แต่ช่างมัน นอนแล้วเพื่อน พรุ่งนี้เจอกัน” — และ Lachlan Foote ก็เสียชีวิตในคืนนั้น

ในทางวิทยาศาตร์ — คาเฟอิน เป็นสารที่ส่งผลต่อระบบประสาท สร้างความตื่นตัว ตื่นเต้น และกำลังวังชาแก่ร่างกายในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ส่วนผลในทางลบ ได้แก่ หัวใจเต้นแรง หายใจแรง วิตกกังวล และเกิดโรคความดันโลหิต

ในทางการแพทย์แนะนำไว้โดยคร่าวว่าแม้แต่คนสุขภาพดีร่างกายแข็งแรงก็ไม่ควรบริโภคคาเฟอินเกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน หรือ เท่ากับประมาณ Espresso 5 ช็อต หรือ กาแฟดริป 4 แก้วครึ่ง หรือ โค้ก 11 กระป๋อง หากมากกว่านี้ก็จะเริ่มเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ในขณะที่ คาเฟอีนผง 1 ช้อนชา อาจมีฤทธิ์เทียบเท่ากาแฟ 20 – 30 แก้ว ซึ่งอยู่ในระดับที่ทำให้ผู้ใหญ่สุขภาพดีได้รับอันตรายถึงชีวิต

 

1907006-02