ดีลที่ทั่วโลกต้องจับตามอง เมื่อ Google ประกาศร่วมมือกับ Tencent

แม้จะยังไม่มีข่าวคราวความคืบหน้าระหว่างความร่วมมือของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีของโลก Google และ Tencent แต่ล่าสุด Google ออกมาแถลงยอมรับว่า ขณะนี้ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น ในการร่วมมือใช้สิทธิบัตรร่วมกันกับ Tencent เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยในข้อตกลงนี้ จะมีมูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านเหรียญ ซึ่งเป้นข้อตกลงระยะยาว ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี โดยทั้งสองบริษัทจะร่วมกันทำงานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ๆ

“…เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จดทะเบียนสิทธิบัตรกับ Tencent การทำงานร่วมกันในข้อตกลงนี้ ทำให้บริษัทสามารถมุ่งเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นสำหรับผู้ใช้ของตนเองทั้งสองบริษัท…” หัวหน้าแผนกสิทธิบัตรของ Google กล่าวในแถลงการณ์ล่าสุด

Google มีความพยายามที่จะเข้าไปทำธุรกิจในประเทศจีนอยู่หลายครั้ง นับตั้งแต่บริการการค้นหาถูกแบนออกจากประเทศจีน Google พยายามจะจัดตั้ง Ai Lab ในกรุงปักกิ่ง

การตัดสินใจเข้าร่วมกับ Google ของ Tencent ในครั้งนี้ก็เป็นความพยายามที่จะขยายตลาดออกนอกประเทศจีนของ Tencent เช่นกัน และน่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจของ Tencent ที่มีทั้ง เกม และโซเชียลมีเดียอย่าง Wechat ระบบจ่ายเงินอย่าง Wechat Pay โดยก่อนหน้านี้ Wechat ได้ลงทุนใน Snap Chat, Tesla และ Spotify มาแล้ว

เป็นเรื่องที่ต้องจับตามองว่า หลังจากที่ยักษ์ใหญ่ทั้งสองค่าย จับมือกันในด้านสิทธิบัตรแล้ว จะสามารถสร้างสรรคืผลติภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาได้น่าตื่นเต้นอย่างไร เพราะทั้งสองบริษัท ต่างก็เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีที่ต่างกัน ถือเป็นคู่ต่างที่จะเข้ากันได้อย่างลงตัว เพราะต่างก็เข้ามาเสริมในจุดอ่อนของกันและกัน หาก Google ได้เป็นพันธมิตรกับ Tencent แล้ว ทั้ง Facebook, Alibaba และ Baidu ก็ต้องมีหนาว ๆ ร้อน ๆ กันบ้าง

Source:

https://techcrunch.com/2018/01/18/google-inks-patent-deal-with-tencent/