ผู้บริหาร DJI ปลื้มยอดขาย Drone 2.7 พันล้านเหรียญ ฟันธงนี่คือปีทองของคนขาย Drone

Luo Zhenhua (หลัว เจิ้นหัว) หรือ Roger Luo (โรเจอร์ หลัว) ประธานบริษัท DJI คนปัจจุบัน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีน Phoenix News ว่า DJI เป็นผู้ผลิตโดรน (Drone) ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก ครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกไปแล้วกว่า 70%

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีธุรกิจสตาร์ทอัพในจีนจำนวนมากที่จำเป็นต้องปลดพนักงานออก หรือจำนวนมากที่ต้องล้มหายตายจากไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยี จึงทำให้นักลงทุนมาความกังวล ในความสามารถในการทำกำไรของบริษัทสตาร์ทอัพในจีนเหล่านี้

ในกรณีของตลาด โดรน ต้องยกให้บริษัท DJI ที่นักลงให้ความสนใจมากที่สุด และก็มีความวิตกกังวลมากที่สุดเช่นกัน เมื่อมีการนำไปเปรียบเทียบกับตลาดสมาร์ทโฟนที่มีหลากหลายแบรนด์และการแข่งขันก็สูงมาก

อย่างไรก็ตาม Luo ได้กล่าวว่า ตลาดของโดรนนั้นแตกต่างจากตลาดสมาร์ทโฟนโดยสิ้นเชิง เพราะตลาดโดรนมีกลุ่มเป้าหมายทางเลือกมากกว่าที่คิด ไม่เพียงผู้ใช้ส่วนบุคคล แต่ยังรวมไปถึงผู้ใช้กลุ่มอุตสาหกรรมอีกด้วย และด้วยเหตุนี้นักลงทุนที่เข้าใจตลาดจะมั่นใจและยิ่งสนใจในธุรกิจนี้มากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ประเทศจีนเองก็มีการปรับปรุงออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้โดรนหลายฉบับ เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่ผลิตและส่งออกโดรนอันดับต้น ๆ ของโลก โดยครองส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 70% โดยมีการคาดการณ์ว่าทั้งอุตสาหกรรมโดรนจะมีการเติบโตไปอีก 40% ภายในปี 2020 และเติบโตต่อเนื่องไปอีก 25% หลังจากนั้น

สำหรับยอดขายโตรนในปี 2017 ที่ผ่านมา DJI สามารถทำยอดขายได้สูงสุดถึง 18,000 หยวน หรือ ประมารณ 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  เพิ่มขึ้นจากปี 2016 ถึง 65% โดย 80% ของยอดขายมาจาก การซื้อส่วนบุคคล ซึ่งในปี 2018 นี้ DJI ตั้งเป้าว่าจะเข้าทำตลาดในอุตสาหกรรมการเกษตร โดยเตรียมให้ส่วนลดกับเกษตรกรทันที 12% เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการครองส่วนแบ่งการตลาดในตลาดภาคเกษตรกรรม 70% แม้ว่าในตอนนี้จะยังไม่สามารถทำกำไรในภาคเกษตรได้ก็ตาม

ติดตามอ่านเรื่องราวของ DJI ได้ที่นี่เร็ว ๆ นี้