smile to pay

สุดล้ำ!! Alipay ในเครือ Alibaba เปิดตัว Smile to Pay จ่ายเงินด้วยรอยยิ้ม ครั้งแรกกับ KFC ในประเทศจีน

Alipay แพลตฟอร์มชำระเงินมือถือและออนไลน์ ของบริษัท Ant Financial ในเครือของ Alibaba ได้เปิดตัวระบบการชำระเงินแบบใหม่ Smile to Pay ในร้าน K Pro ร้านอาหารเพื่อสุขภาพของ KFC ในประเทศจีน ซึ่งในการทดลองนี้ยังคงเปิดให้บริการเพียงสาขาเดียวในเมืองหางโจว  

ในขณะที่ 2 สัปดาห์ก่อนประเทศไทยกำลังตื่นเต้นกับระบบชำระเงินผ่าน QR Code เพื่อเริ่มต้นเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสด ทางด้านประเทศยักษใหญ่อย่างจีน ได้เปิดตัวระบบสแกนรอยยิ้มเพื่อชำระเงินใน KFC โดยเทคโนโลยีนี้จะใช้เวลาเพียง 1-2 วินาที ในการสแกนใบหน้าด้วยกล้อง 3 มิติ หลังจากนั้นระบบจะประมวลผลการตรวจสอบใบหน้าของผู้ชำระเงิน โดยที่ผู้ใช้จะต้องใส่หมายเลขโทรศัพท์มือถือเพื่อป้องกันการปลอมแลง(ด้วยภาพนิ่งหรือวิดีโอ)

Jidong Chen หัวหน้าศูนย์เทคโนโลยีระบุตัวตนด้วยชีวภาพของ Ant Financial กล่าวว่า

มันค่อนข้างยากในการทำระบบชำระเงินด้วยใบหน้าแบบออฟไลน์ และเพื่อป้องกันการใช้ภาพถ่ายเพื่อปลอมแปลงหรือแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น เราจึงได้ผสานระบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกัน โดยการเชื่อมอัลกอริทึมที่ซับซ้อนเข้ากับกล้อง 3D”

smile to pay
เครดิตภาพ Alizila

เทคโนโลยีใหม่ของ Ant Financial จะตรวจสอบจุดคุณลักษณะหลายร้อยจุดบนใบหน้าของคุณเพื่อให้การชำระเงินง่ายและปลอดภัยมากขึ้น

Jidong อธิบายต่อว่า ระบบอัลกอริทึ่มสามารถตรวจจับเงาและคุณสมบัติอื่นๆเพื่อทดสอบว่าบุคคลที่อยู่หน้ากล้องนั้นใช่คนจริงๆหรือเป็นเพียงแค่ภาพนิ่งหรือวิดีโอที่เอามาใช้ปลอมแปลง

ในคลิปวิดีโอด้านล่างนี้จะสาธิตกระบวนการทำงานว่าจะชำระเงินได้อย่างไร โดยผู้ทดลองได้ทำการเปลี่ยนรูปลักษณ์ไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใส่วิกผมสีสันต่าง ๆ หรือการแต่งหน้าที่ผิดไปจากเดิม แต่ระบบก็แสดงให้เห็นว่ามันจดจำใบหน้าของเธอได้ทุกครั้ง

Alipay จะเสนอความคุ้มครองการสูญเสียในกรณีมีการโจรกรรมบัญชี Smile to Pay ของลูกค้า เจ้าหน้าที่ Ant Financial กล่าว

Ant Financial ได้ปรับปรุงเทคโนโลยีนี้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ Smile to Pay ได้รับการเปิดเผยโดย Jack Ma ในปี 2015 ในงาน CEBIT technology trade fair in Hanover ประเทศเยอรมนี บริษัท ได้สาธิตเทคโนโลยีที่ปรับปรุงแล้ว เมื่อเดือนมกราคมที่งาน Consumer Electronics Show ในลาสเวกัส

เทคโนโลยีนี้จะสามารถใช้ได้กับลูกค้าที่ใช้แอปฯ Alipay ในสมาร์ทโฟนด้วย

การเปิดตัวระบบ Smile to Pay ในร้าน K Pro ของ KFC ในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า โดยกลุ่มเป้าหมายของร้าน K Pro คือกลุ่มคนที่รักสุขภาพ และเป็นคนทันสมัย สนใจในเทคโนโลยี และต้องการที่จะลิ้มลองรสชาติใหม่ ๆ ซึ่งเป็นแผนในการขยายไปสู่ตลาดของคนรักสุขภาพ ของ Yum China ที่เป็นหนึ่งในการลงทุนของ Alibaba Group

*หมายเหตุ ในประเทศไทยเองก็ได้มีการทดลองระบบจ่ายเงินด้วยการสแกนใบหน้า หรือ Face Pay แล้ว โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการทดสอบใน Sand Box อยู่ขณะนี้