Goldman Sachs; พยากรณ์ E-Commerce ทั่วโลกจ่อโตไม่ต่ำกว่า 18% สวนทางหน้าร้านทยอยเจ๊งต่อเนื่อง

1909021

Goldman Sach พยากรณ์ช่องทางค้าปลีก E-Commerce ยังไปได้สวยอีกยาวนาน Amazon ได้รับอานิสงค์สูงสุดจากเทรนด์ช็อปออนไลน์ ในขณะที่ ผู้ประกอบการค้าปลีกแบบมีหน้าร้าน หมดหวังฟื้นทยอยปิดสาขาหลายสิบแบรนด์ในหลายหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็น อุปโภค บริโภค แฟชั่น เครื่องประดับ ยันร้านขายยา เป็นต้น ฯลฯ

แบรนด์ที่ทยอยปิดสาขาไปแล้วในปี 2019 ได้แก่ Fred’s, Charming Charlie, Bed Bath & Beyond, Dressbarn, Topshop, Party City, Pier 1 Imports, CVS, Gap, Victoria’s Secret, Bath & Body Works, Abercrombie & Fitch, Charlotte Russe, Payless ShoeSource, Gymboree, Family Dollar, Chico’s, J.C. Penney — Goldman Sach คาดการณ์ว่ายังมีค้าปลีกจ่อปิดสาขาอีก 12,000 สาขาภายในสิ้นปี 2019

Heath Terry นักวิเคราะห์ของ Goldman Sach เผยต่อ CNBC ว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกออนไลน์ อาทิ Amazon เป็นต้น พัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการจนผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายและประสบการช็อปปิ้งที่ดี ส่งผลให้การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เมื่อคนซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าในฝั่งผู้ประกอบการค้าปลีกที่มีหน้าร้านโดยตรง ประกอบกับอัตราค่าจ้างพนักงานหน้าร้านที่สูงขึ้น จึงบีบให้ผู้ประกอบการค้าปลีกที่มีหน้าร้านต้องทยอยปิดสาขาอย่างต่อเนื่อง

Heath Terry กล่าวว่า ล่าสุด ค้าปลีกในกลุ่มเสื้อผ้าและเครื่องประดับเป็นกลุ่มที่ภาคหน้าร้านปิดสาขามากเป็นอันดับต้น ๆ ในขณะที่ยอดขายสินค้ากลุ่มเดียวกันนี้กลับเติบโตกว่า 20% บนแพลตฟอร์ม Amazon.com

ส่วนหนึ่งมาจากการทุ่มงบลงทุนกว่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐ กับระบบขนส่งให้สามารถจัดส่งสินค้าได้ภายในวันเดียว (Same day delivery) ประกอบกับการนำ Big data มาวิเคราะห์เพื่อออกแบบแผนการตลาดได้อย่างเหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคของ เหล่านี้ล้วนเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยความสำเร็จของ Amazon

Goldman Sach พยากรณ์ว่า ภาพรวม E-Commerce ทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตอย่างน้อย 18% ต่อเนื่องไปอีกไม่ต่ำกว่า 3 ปี โดยกลุ่มประเทศที่จะมีการเติบโตสูง ได้แก่ ประเทศจีน ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคระดับกลางและระดับล่างกำลังเข้าถึงการช็อปปิ้งออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญ ต่อมา คือ ประเทศอินเดีย ซึ่งกำลังพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อรองรับธุรกิจ E-Commerce อย่างมีนับสำคัญ และ ลาติน-อเมริกา ซึ่งคาดการณ์โตสูงสุดถึง 20% ปีต่อปี

Appendix:

https://www.cnbc.com/2019/09/24/amazon-to-benefit-as-store-closures-accelerate-goldman-sachs-says.html

https://www.cnbc.com/2019/07/13/retail-store-closures-in-2019-freds-charming-charlie-and-more.html