ผู้ประกอบการโรงแรมไทยงานเข้า หลัง บ. นำเที่ยว Thomas Cook ล้มละลาย ค้างค่าห้องจำนวนมาก

1909020

ไทยรัฐรายงาน ว่า นาง ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า ขณะนี้ ททท.ยังอยู่ระหว่างการประเมินผลกระทบที่มีต่อการท่องเที่ยวไทย กรณีบริษัท Thomas Cook Group ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวยักษ์ใหญ่ของอังกฤษประกาศล้มละลาย เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 ซึ่งมีผลกระทบทันทีต่อนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ใช้บริการของ Thomas Cook ต้องติดค้างอยู่ตามประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงไทย

ในขณะเดียว คู่ค้าที่ดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจร่วมกับ บริษัท Thomas Cook ก็จะทยอยได้รับผลกระทบเป็นรายต่อไป โดยมี ผู้ประกอบการโรงแรมไทย ที่กำลังจะรับผลกระทบจากการนำลูกค้าของบริษัทที่ล้มละลายดังกล่าวเข้าพักไปแล้ว แต่ยังไม่ครบกำหนดเวลาชำระเงิน (Due date) ตามเครดิตเทอม ซึ่งส่วนใหญ่มีข้อตกลงชำระหนี้ภายใน 30 วัน แต่แล้ว Thomas Cook ก็มาประกาศล้มละลายไปเสียก่อน

แม้ทางการยังไม่มีข้อมูลจำนวนผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบแบบละเอียด แต่เบื้องต้นมีรายงานว่าบางโรงแรมในจังหวัดพังงา เริ่มมีผลกระทบเป็นมูลค่า 700,000 – 800,000 บาท ต่อ 1 โรงแรม ในขณะที่ Thomas Cook มีสถิติการจองโรงแรมในไทยเฉลี่ยประมาณ 27,000 ห้อง ต่อ ปี

แนวทางรับมือจากกรณี Thomas Cook ล้มละลาย

ททท. ได้ประสานให้ สมาคมโรงแรมไทย ดำเนินการรวบรวมความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปหารือกับสถานทูตอังกฤษและองค์กรของรัฐบาลอังกฤษ อาทิ สำนักงานบริหารหนี้ของอังกฤษ เพื่อติดตามหนี้สิน อย่างไรก็ดี ไม่สามารถรู้ได้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าไหร่

แต่อย่างน้อยทางการและผู้ประกอบการจะมีหลักฐานเรื่องหนี้สูญในการยืนภาษีว่า ผู้ประกอบการโรงแรมนั้น ๆ ได้รับความเสียหายจริง ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในฝั่งของ ผู้ประกอบการโรงแรม ต้องเป็นดุลพินิจของ ผู้ประกอบการฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไรลดความเสียหายอย่างไรได้บ้าง อาทิ อาจจะเก็บค่าห้องพักในราคาพิเศษจากลูกค้า เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัท Thomas Cook Group มีทั้งในอังกฤษ เยอรมนี และกลุ่มประเทศนอร์ดิก ได้แก่ เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน แต่ล่าสุดมีข่าวที่ยืนยันว่าบริษัทที่ปิดตัวจากการล้มละลาย คือ ที่อังกฤษแห่งเดียว ไม่เกี่ยวกับเยอรมนี และนอร์ดิก ซึ่งก็ยังนับว่าเป็นข่าวดี (ในข่าวร้าย) ไม่เช่นนั้นความเสียหายต่อคู่ค้าอาจจะรุนแรงกว่านี้

อ่านเพิ่มเติม ข่าว Thomas Cook ประกาศล้มละลาย