2 วัยรุ่นจีนทำป็อปคอร์น DIY ตามยูทูปเบอร์ สุดท้ายระเบิดถึงแก่ชีวิตและสาหัส

หนึ่งในประเภทคลิบยูทูปที่ได้รับความนิยมมาก คือ DIY ย่อมากจาก Do-It-Yourself หรือ คลิปวีดีโอสาธิตดัดแปลงสิ่งรอบตัวมาประยุกต์ใช้ประโยชน์โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องมือปกติที่จำหน่ายตามท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น การประดิษฐ์ การทำอาหาร การซ่อมแซมสิ่งของต่าง ๆ ฯลฯ โดยมีศัพท์เรียกกิจกรรมทั้งหมดนี้ว่า DIY Hacks

อย่างไรก็ดี พอ DIY Hacks ได้รับความนิยมมากขึ้น ก็อาจมีทั้งที่ใช้ได้ผลและไม่ได้ผล จริงบ้างและอาจจะไม่จริงบ้าง ซึ่งส่งผลกระทบทั้งกับตัวของ ยูทูปเบอร์เองก็ดี และกับผู้ทำตามก็ดี โดยล่าสุดเกิดเห็นสลดถึงขั้น เสียชีวิต และ บาดเจ็บสาหัส กับผู้ทำตาม

International Business Times รายงานว่ามี 2 วัยรุ่นชาวจีน อายุ 14 และ 13 ปีดูคลิป DIY Hacks ทำป็อปคอร์นแล้วเกิดระเบิดและโดนย่างสด เสียชีวิต และ บาดเจ็บสาหัสตามลำดับ

เหตุเกิดวันที่ 22 สิงหาคม 2562 เมื่อยูทูปเบอร์หญิงชาวจีนชื่อดังในสาย DIY Hacks ช่อง Ms Yeah Official Channel ที่มีผู้ติดตามกว่า 7.4 ล้าน Subscribers นำเสนอ DIY การทำป็อปคอร์น โดยใช้อุปกรณ์โฮมเมด อาทิ ตะแกรง, กระป๋องน้ำอัดลม, โซดา, ตะเกียงน้ำมัน ฯลฯ เพื่อเป็นสารตั้งต้นในการคั่วป็อปคอร์น

เมื่อวีดีโอถูกเผยแพร่ออกไป วัยรุ่นสาวชาวจีนนามว่า Zhe Zhe อายุ 14, และ Xiao Yu อายุ 13 ได้ทดลองทำตามที่บ้าน แต่ผลปรากฏว่าอุปกรณ์เกิดระเบิดส่งผลให้ Zhe Zhe บาดเจ็บจากไฟไหม้ระดับ 96% Burned และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วน Xiao Yu มีแผลไหม้บาดเจ็บสาหัสที่ใบหน้าและแขนทั้งสองข้าง

ชาวเน็ตต่างโทษว่า Ms Yeah Official Channel คือต้นเหตุของเหตุการณ์สลด อย่างไรก็ดี Ms. Yeah เจ้าของช่องยูทูปและคลิปดังกล่าวบอกต่อสื่อว่า เธอไม่ใช่คนเดียวที่ทำคลิปแบบนี้ และอาจจะเกิดจากการดูคลิปของคนอื่นก็ได้ เพียงแต่เหตุเกิดใกล้กับเวลาที่เธอเผยแพร่คลิปนั้น

นอกจากนั้นเธอยังมีการแสดงคำเตือนในวีดีโอเสมอ และอาจเป็นไปได้ว่าผู้เคราะห์ร้ายอาจทำผิดวิธี (ซึ่งอาจเกิดจากการดูวีดีโอของคนอื่น) อย่างไรก็ดี Ms. Yeah บอกว่า เธอรู้สึกเสียใจ และเป็นเหตุการณ์ที่เธอรู้สึกแย่ที่สุดในชีวิตของเธอ

ส่วนภาพผู้เคราะห์แม้จะมีการเซนเซอร์แต่ก็ยังน่าสลดใจจึงไม่ขอนำมาลงไว้ หากต้องการชมสามารถไปชมด้วยตนเองที่เว็บไซต์ Yahoo ภาษาจีน