ร้านค้าปลีก ‘ไร้พนักงาน’ มาแล้ว เครือ SCG ประเดิม 2 สาขา

บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด (CBM) ในเครือ SCG เผยต่อสื่อ ประชาชาติธุรกิจ ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเปิดร้าน BingoBox เป็นร้านสะดวกซื้อแบบบริการตัวเอง หรือ Self-service โดยจะไม่มีพนักงานขายประจำร้าน

ร้านนี้ใช้พื้นที่ร้านขนาดประมาณ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยเปิดไปแล้ว 1 สาขาที่สํานักงานใหญ่ บางซื่อ ให้บริการ 24 ชั่วโมง และสาขาที่ 2 จะเปิดที่ SCG Experience CDC ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ภายในปลายเดือน กันยายน 2562

วิธีใช้บริการ

ผู้ใช้บริการจะต้องดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน S-BingoBox ลงในสมาร์ทโฟนเพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวด้วยการใส่เบอร์มือถือ จากนั้นนำแอปฯ ที่อยู่ในสมาร์ทโฟนไปสแกนคิวอาร์โค้ดหน้าประตู เพื่อเข้าไปภายในร้าน โดยสินค้าภายในร้านจะคล้ายกับสินค้าตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป อาทิ เครื่องดื่ม ไอศกรีม ขนมขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ

ส่วนขั้นตอนการชำระเงินจะใช้ระบบวิเคราะห์ภาพในการแยกสินค้าที่ผู้ใช้บริการจะต้องนำมาวางบนพื้นที่ที่จัดไว้ แต่ละช่องจะมีป้ายเขียนกำกับประเภทของสินค้า เช่น ขวด-กระป๋อง, สินค้าเล็กใหญ่ โดยระบบสามารถคิดราคาสินค้าได้หลายชนิดในครั้งเดียว จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนของการชำระเงิน ซึ่งรองรับการจ่ายแบบคิวอาร์โค้ดเพื่อตัดผ่านบัญชี ส่วนการออกจากร้านจะใช้ระบบจดจำใบหน้าเพื่อปลดล็อกประตู

อย่างไรก็ดี ในช่วงทดลองใช้จะต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำร้านเพราะระบบยังไม่สมบูรณ์ดีนัก และคาดว่าอาจใช้เวลาหลายเดือนเพื่อให้ระบบเสถียรสมบูรณ์โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำ

โมเดลร้านค้าปลีกไร้พนักงาน BingoBox เป็นสตาร์ทอัพของจีนร่วมกับ Auchan จากฝรั่งเศส เปิดสาขาแรกในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2560 จนปัจจุบันมีสาขาประมาณ 500 แห่งทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ และเดินหน้าขยายออกนอกประเทศ โดยเปิดสาขาแล้วในไต้หวัน เกาหลีใต้ มาเลเซีย รวมถึงไทย ซึ่งจับมือกับเอสซีจี และมีแผนรุกญี่ปุ่นกับออสเตรเลียต่อไป

โมเดลร้านค้าปลีกไร้พนักงานกำลังเป็นที่สนใจจากผู้ประกอบรายใหญ่ในไทย

ทางด้าน ครือสหพัฒน์ จับมือกับ ทรู บิสซิเนสฯ พัฒนาระบบร้านไร้แคชเชียร์โดยนำ His & Her Smart Shop มาเปิดทดลองใช้ในงาน สหกรุ๊ปแฟร์ปี 2562 ขณะเดียวกัน สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาฯ ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ Sasin Scan N”Go Powered by SCB ร้านขายของที่ระลึกแบบไร้แคชเชียร์

ทางด้าน Seven-Eleven เริ่มทดลองระบบจ่ายเงินด้วยการสแกนใบหน้าที่สาขาทรู ดิจิทัล พาร์ค สุขุมวิท 101 เช่นกัน