ธนาคารพาณิชย์ เล็งควบคุมสินเชื่อกลุ่มคนขาเที่ยว

ธนาคารพาณิชย์เล็งคุมปล่อยสินเชื่อประเภท เที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง และ ช้อปปิ้ง 0% เหตุหนี้ครัวเรือนพุ่งสูง

นาย ปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK กล่าวในงานสัมมนาพิเศษ ‘แนวพระราชดำริ : ภูมิคุ้มกันสังคม-วัคซีนธุรกิจยั่งยืน’ ว่า ธนาคารพาณิชย์ กำลังทบทวนแนวทางการปล่อยสินเชื่อและบรรดาโปรโมชั่น กระตุ้นการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะสำหรับการซื้อสินค้า หรือใช้จ่ายประเภทความเพื่อไลฟ์สไตล์ อาทิ เที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง 0% รวม 6 เดือน หรือ การซื้อโทรศัพท์มือถือ ผ่อน 0% รวม 24 เดือน เป็นต้น

เนื่องจากกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เริ่มมองว่าสินเชื่อประเภทดังกล่าว อาจก่อให้เกิดหนี้ที่ไม่จำเป็น ส่งผลให้หนี้ครัวเรือนสูงขึ้นในระยะยาว และเพื่อให้สอดคล้องกับข้อลงนามร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อแบบรับผิดรับชอบ (Responsible Lending)

“ปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น และอาจเป็นอันตรายต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ทางภาครัฐ และธนาคารพาณิชย์ก็ตระหนักถึงเรื่องนี้ดี โดยหนี้จะมีตั้งแต่การกู้ซื้อบ้าน รถยนต์ และใช้จ่ายในความจำเป็นต่างๆ แต่บางเรื่องอาจเกินไป เช่น ไม่มีเงินก็อยากไปเที่ยว อาจมาขอผ่อน เราต้องช่วยกันระวัง การให้กู้ลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ควรจะทำหรือไม่” – นาย ปรีดี ดาวฉาย กล่าวต่อสื่อ

นอกจากนั้น นายปรีดี ยังเผยตัวเลขปัจจุบันว่า หนี้ครัวเรือนอยู่ที่ระดับ 78.7% ประกอบด้วย ที่อยู่อาศัย 33% ยานยนต์ 12% ส่วนบุคคล 34% บัตรเครดิต 3% และ เพื่อธุรกิจ 18% และต่อไปต้องพิจารณาการปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง และพิจารณาบนพื้นฐานของความจำเป็น อย่างไรก็ดีจะพิจารณาอย่างเป็นธรรมไม่ว่าผู้ขอกู้จะเป็น รายใหญ่ หรือ รายย่อย ก็ตาม

ส่วนภาพรวมการปล่อยสินเชื่อ ธนาคารกสิกรไทย ยังมั่นใจว่าสินเชื่อรวมจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 5-7% โดยมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นจากภาครัฐฯ เข้ามาเสริม จึงมีโอกาสทำให้สินเชื่อยังเติบโตดีต่อไปจนถึงสิ้นปี พ.ศ. 2562