สิ่งที่ Elon Musk กลัวเกิดขึ้นแล้ว กรมตำรวจสหรัฐฯ เปิดตัว Robocop ตำรวจเหล็กออกปฏิบัติงาน

Elon Musk เจ้าของฉายา ไอออนแมน ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Tesla และ SpaceX เป็นหนึ่งในนักธุรกิจไฮเทคที่เชื่อว่า AI อาจเป็นจุดจบมนุษยชาติ ได้ Retweet แสดงความไม่ปลื้มผ่าน Twitter ของสถานีตำรวจ Huntington Park เมื่อปลายเดือน มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา

เรื่องของเรื่องคือเมื่อเดือน มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา กรมตำรวจรัฐแคลิฟอร์เนียได้รับอนุญาตจากให้นำหุ่นยนต์นามว่า HP RoboCop ออกปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ Huntington Park

1907008-02

หุ่นยนต์ตัวนี้ติดตั้งกล้องรายละเอียดสูง 360 องศา ที่จะนำภาพเหตุการณ์ในพื้นที่ส่งกลับมายังสถานตำรวจ และยังสามารถกล่าวคำทักทายง่าย ๆ แก่ประชาชนผู้สัญจรไปมา โดยไม่มีแขนกลหรือการติดตั้งอาวุธใด ๆ ให้กับหุ่นยนต์รุ่นนี้ ซึ่งกรมตำรวจเชื่อว่าการนำหุ่นยนต์มาช่วยงานจะเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับเหตุด่วนเหตุร้ายได้รวดเร็ว ในขณะเดียวกันก็จะช่วยลดการก่ออาชญากรรมในระยะยาว

อย่างไรก็ดี Elon Musk นักธุรกิจไฮเทคทราบข่าวดังกล่าวแล้วเกิดความวิตกกังวล และได้เข้าไป Retweet ใน Twitter ของ HP RoboCop โดยการแปะรูปภาพ GIF จากภาพยนต์ Terminator 2 ในฉากที่กองทัพหุ่นยนต์ T800 กำลังบุกทำลายมนุษย์

ทำไม Elon Musk ไม่ปลื้ม HP RoboCop

ย้อนกลับไปในปี 2018 — Mark Zuckerberg และ Elon Musk เคยมีการกระทบกระทั่งทางโซเชียลเรื่องการพัฒนา AI จนแตกเป็นสองเสียง ได้แก่ Team Zuck และ Team Musk ซึ่งเป็นกิมมิกเทียบเคียงมาจากภาพยนต์ Captain America : Civil War ที่เหล่า Avenger แตกเป็นสองฝ่าย ได้แก่ Team Cap. และ Team Iron Man

ฝ่าย Mark Zuckerberg เป็นผู้สนับสนุน AI อย่างแรงกล้าและเชื่อว่ามนุษย์จะควบคุม AI ได้ ในขณะที่ Elon Musk มีความเห็นว่า มนุษย์กำลังประมาท และจะถูก AI เข้าควบคุมหรือเลวร้ายที่สุด คือ สูญพันธ์เพราะถูก AI กำจัดทิ้งเหมือนในภาพยนต์ Terminator และ The Matrix

ตารางทีม AI vs Anti-AI โดยเว็บไซต์ vanityfair.com

1907008-03

Elon Musk เคยให้สัมภาษณ์ไว้หลายที่ หนึ่งในนั้น คือ ผ่านเว็บไซต์ ReCode ว่า :

“…My recommendation for the longest time has been consistent. I think we ought to have a government committee that starts off with insight, gaining insight.

Spends a year or two gaining insight about AI or other technologies that are maybe dangerous, but especially AI. And then, based on that insight, comes up with rules in consultation with industry that give the highest probability for a safe advent of AI…”

กล่าวโดยสรุป Elon Musk ต้องการให้รัฐบาลและนานาชาติให้เวลาในการศึกษาเรื่อง AI ให้รอบคอบและมีนโยบายในการควบคุม AI ที่เข้มงวดก่อนที่จะเริ่มนำออกมาใช้จริง

เขาเพ่งเล็งไปที่สององค์กรใหญ่ ได้แก่ Google และ Facebook ที่พัฒนา AI อย่างหนักหน่วงจนอาจจนน่าเป็นกังวลว่า AI เหล่านั้นจะพัฒนาไปไกลจนเกินความสามารถที่มนุษย์จะควบคุม

นอกจากนั้น Elon Musk เองได้เปิดหน่วยงาน Non Profit ชื่อว่า OpenAI เป็นศูนย์ศึกษาและวิจัย AI แบบไมแสวงกำไรเพื่อใช้ในการคานอำนาจของกลุ่มนักพัฒนา AI เชิงพาณิชย์

—–

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

https://www.businessinsider.com/us-police-force-deploys-egg-shaped-robot-elon-musk-skeptical-2019-6

https://www.vox.com/future-perfect/2018/11/2/18053418/elon-musk-artificial-intelligence-google-deepmind-openai