ตลาดคริปโตคึกคัก Bitcoin ทำสถิติสูงสุดใหม่ 72,000 ดอลลาร์

Facebook
Twitter
Email
Print

ตลาดคริปโตกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะ Bitcoin ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่แตะ 72,000 ดอลลาร์ ส่งผลให้จำนวนกระเป๋าเงินดิจิทัล (Wallet) ที่มีมูลค่าเกิน 1 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 1,500 Wallet

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ยังน้อยกว่าช่วงตลาดกระทิงในปี 2021 ที่เพิ่มขึ้นวันละกว่า 4,000 Wallet ซึ่งอาจเกิดจากการขายทำกำไรของนักลงทุนรายใหญ่ หรือการเลือกฝากเหรียญผ่านผู้ให้บริการเก็บรักษา (Custodian) แทนการเก็บใน Wallet ส่วนตัว

นอกจากนี้ ยังพบว่ามูลค่าสถานะคงค้าง (Open Interest) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin Futures ก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย โดย CoinGlass รายงานว่ามีมูลค่าสูงถึง 35,000 ล้านดอลลาร์ แต่อัตราส่วนระหว่างสัญญา Long และ Short ยังใกล้เคียงกัน จึงไม่ได้บ่งชี้แนวโน้มตลาดขาขึ้นอย่างชัดเจน ส่วนการเปิดสัญญาใน Chicago Mercantile Exchange (CME) มีปริมาณมากกว่าแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนอย่าง Binance, OKX หรือ Bybit

แม้ปริมาณสัญญา Bitcoin Futures ปัจจุบันจะยังน้อยกว่าจุดสูงสุดปี 2022 ถึง 27% แต่ก็มากพอจะสร้างความผันผวน โดยเมื่อ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา มีสัญญาถูกบังคับปิดและชำระบัญชีกว่า 325 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ราคา Futures ของ Bitcoin แพงกว่าราคาซื้อขายจริง (Spot) กว่า 21% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 18 เดือน แต่ก็ยังไม่อาจยืนยันว่าแพงเกินไป เนื่องจากในช่วงตลาดกระทิงปี 2022 เคยสูงถึง 45%

ถึงแม้จะมีข่าวดีต่อเนื่องเรื่องการซื้อ Bitcoin ของนักลงทุนและสถาบันต่างๆ รวมถึงการปรับเพิ่มประมาณการราคา แต่การเข้าลงทุน ณ ราคาปัจจุบันอาจเพิ่มความเสี่ยง และมีโอกาสขาดทุนสูง หากมุมมองตลาดเปลี่ยนไปและความต้องการเก็งกำไรในสัญญาล่วงหน้าลดลง นักลงทุนจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน