Mark Zuckerberg โดนสังคมจวกยับหลังปล่อยให้มีโฆษณาส่อเหยียดเกย์

Mark Zuckerberg โดนกระแสสังคมออนไลน์จวกยับหลังปล่อยให้มีโฆษณาส่อเหยียดเกย์และเลสเบี้ยนออกมาเผยแพร่บน Facebook จน Chelsea Clinton บุตรสาวของ Bill Clinton อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงกับต้องออกโรงตำหนิ ส่งผลให้กระแสยิ่งลุกลาม 

หลังจากตลอดเดือนที่ผ่านมา Facebook มีการประกาศปรับปรุงระบบโฆษณาและระบบการ Re-target กลุ่มเป้าหมาย และเมื่อเร็ว ๆ นี้มีรายงานผู้พบเห็นโฆษณา Sex conversion therapy หรือ บริการรักษาคนรักร่วมเพศให้กลับมารักเพศตรงกันข้าม เมื่อคนเหล่านั้นคลิ๊กเข้าไปดูเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงเห็นโฆษณาเหล่านั้น จึงพบว่า เพราะผู้ใช้งานระบุข้อมูลส่วนตัวตรงบริเวณ ‘Gender profile’ ของตนไว้เป็นอื่น (ที่ไม่ใช่ Male, หรือ Female ตรง ๆ) จึงถูก Targeting โฆษณา Sex conversion therapy ดังกล่าว

สำนักข่าว Telegraph รายงานว่า การได้รับโฆษณาดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ใช้งาน Facebook อย่างมาก เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่า Sex conversion therapy เป็นกิจกรรมการรักษาคนรักร่วมเพศ ได้แก่ จิตบำบัด การใช้ยา และการผ่าตัด เป็นต้น ในขณะที่สังคมในปัจจุบันได้ให้การยอมรับแล้วว่า รักร่วมเพศ เป็นธรรมชาติปกติของมนุษย์ และองค์การอนามัยโลก หรือ World Health Organisation ได้ตัดสินแล้วว่า รักร่วมเพศและผู้แปลงเพศไม่ใช่ คนป่วยทางจิต

การปรากฏของโฆษณาดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ผู้คนและจุดกระแสโจมตี Facebook ผ่านโซเชียลมีเดียคู่แข่งอย่าง Twitter ขึ้นอีกระลอก หนึ่งในนั้นคือ Chelsea Clinton บุตรสาวของ Bill Clinton อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ออกมาตำหนิการปรากฏของโฆษณาดังกล่าว และมีการ Tweet ต่ออย่างกว้างขวางจน Facebook ต้องล็อกอินเข้ามาตอบด้วยตนเอง

อย่างไรก็ดี หลัง Facebook ทราบข่าว ก็ได้รีบทำการแก้ไขโดยการแบนโฆษณาดังกล่าวออกไป และคาดว่าหลังจากนี้คงต้องมีการปรับระบบโฆษณาใหม่อีกครั้งเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

ถือได้ว่าปี 2018 เป็นอีกหนึ่งปีที่แสนสาหัสสำหรับ Mark Zuckerberg, ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Facebook ที่เพิ่งถูกซักฟอกจากวุฒิสภาเมื่อเดือน เมษายน 2018 กรณีข้อมูลผู้ใช้งานรั่วไหลและกลายเป็นเครื่องมือแสวงประโยชน์ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ส่งผลต่อเนื่องไปสู่กระแสต่อต้านและ แฮชแท็กรณรงค์ Delete Facebook ไปทั่วบ้านทั่วเมือง และล่าสุดกระแส Delete Facebook ก็กลับมาระอุอีกครั้งหลังมีรายงานพบเห็นโฆษณา Sex conversion therapy หรือ บริการรักษาคนรักร่วมเพศให้กลับมารักเพศตรงกันข้าม