3 ช่องทางขายคอร์สออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้จากงานสอน

สมัครใช้งาน Teachable ที่นี่ เริ่มต้นทดลองใช้ฟรี!

หากวันนี้คุณสร้างคอร์สออนไลน์เสร็จแล้ว มีไฟล์วีดีโอสำเร็จพร้อมอัพโหลดขึ้นระบบอินเตอร์เน็ต คุณควรนำไปเผยแพร่ที่ไหนดี? วันนี้มีคำแนะนำ

สวัสดีครับ ผม พรพรหม กฤดากร หรือ พอล เจ้าของเว็บไซต์ CEOblog เว็บข่าวธุรกิจโลกในมือคุณ และเว็บไซต์ Expertsity สอนคุณให้สอนออนไลน์ และต่อไปนี้คือ 3 ช่องทางขาย คอร์สวีดีโอ ของคุณ

1. E-Learning Marketplace

หากคุณเพิ่งเริ่มต้น และยังมือใหม่มาก ๆ หรืออาจจะเป็นคนที่ไม่ถนัดการยุ่งวุ่นวายกับระบบเว็บไซต์ด้วยตนเอง ผมแนะนำให้นำไปขายที่ E-Learning Marketplace อาทิ SkillLane, Talad Punya, และ TutorMe by Mono เป็นต้น

เว็บไซต์เหล่านี้เป็นแพลทฟอร์มรวมคอร์สออนไลน์ของนักสอนอิสระที่มีระบบการจัดการทุกอย่างสมบูรณ์โดยคุณมีหน้าที่เพียงอย่างเดียว คือ ผลิตคอร์สส่งไปให้เขา แล้วรอรับเงิน

กรณีผมทำคอร์สส่งไปขายบน SkillLane โดยทาง SkillLane จะหักส่วนแบ่งจากยอดขายในอัตราหนึ่ง แต่ถ้าคุณไม่มีอุปกรณ์ใด ๆ เลย คุณสามารถ พาแต่ตัวกับเนื้อหาในหัวของคุณ ไปให้ SkillLane ทำโปรดักชั่นให้ก็ได้ โดยจะมีอัตราการหักส่วนแบ่งจากยอดขายอีกอัตราหนึ่ง — ตรงนี้คุณต้องสอบถามกับเขาต่างหาก เผื่ออัตราจะมีการเปลี่ยนแปลงนะครับ

ข้อดีของการขายบน E-Learning Marketplace คือ คุณแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เริ่มต้นง่ายมาก แต่คุณต้องยินดีแลกกับผลตอบแทนที่น้อยลง เพราะต้องแบ่งรายได้กันในฐานะที่เขาจัดการให้คุณทุกอย่าง

2. E-Learning Management System

E-Learning Management System หรือ LMS เป็นซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับทำเว็บ E-Learning ที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้างโรงเรียนออนไลน์ที่มีระบบปฏิบัติการอันทันสมัยโดยไม่ต้องรู้เรื่องโค้ดดิ้ง

ในตลาดมีผู้ให้บริการหลายราย และผมก็ลองมาแล้วหลายรายและผมก็มาลงเอยกับซอฟต์แวร์ของ Teachable ด้วยระบบปฏิบัติการที่ใช้งานง่าย ระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิตที่เป็นมิตรกับคนไทย เพราะสามารถตัดบัตรเครดิตที่หน้าเว็บไซต์ได้เลย และค่าเช่าใช้บริการที่ถูกสุด ๆ คือ เริ่มต้นฟรี

โดยชื่อเว็บของคุณจะเป็นสกุล Teachable เช่น abc.teachable.com แต่หากต้องการอัพเกรดไปเป็น Domain ส่วนตัว ก็แค่อัพเกรดและจ่ายค่าเช่าระบบเพียงเดือนละไม่ถึง 2 พันบาทต่อเดือน โดยคุณจะขายคอร์สได้กี่แสนกี่ล้านบาท คุณก็จ่ายแค่ค่าเช่าระบบ 2 พันบาทต่อเดือน และค่าธรรมเนียมระบบชำระเงินเพียง 5% จากยอดขาย

ถ้าคุณต้องการสมัครใช้ Teachable คุณสามารถ Click ที่นี่ครับ

3. Own Website

เป็นการสร้างเว็บไซต์ด้วย Worpdress และวางระบบ ELS Plugin ด้วยตนเองทั้งหมด ซึ่งวิธีนี้คุณจะสามารถ Customize หน้าเว็บและระบบการทำงานต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากคุณ Customize เก่ง เว็บโรงเรียนออนไลน์ของคุณก็จะสวยงามและน่าเชื่อถือมาก ๆ แต่หากคุณ Customize ไม่เก่ง เว็บของคุณก็อาจจะดูแย่ไปเลยก็ได้

ส่วนตัวผมเคยทำเองและพบว่าค่อนข้างยุ่งยากมากถึงมากที่สุด มีค่าใช้จ่ายสูง เสียเวลามากเกินควร ภายหลังจึงเปลี่ยนใช้ระบบ ELS โดยเลือกใช้ของ Teachable ตามที่เล่าไป

โดยย้ำอีกครั้ง ถ้าคุณต้องการสมัครใช้ Teachable คุณสามารถ Click ที่นี่เพื่อดูรายละเอียดครับ

และนี้คือ 3 ช่องทางในการนำคอร์สวีดีโอของคุณไปจัดจำหน่าย