ธอส. คาดการณ์อสังหาฯ ปี 2562 อาจติดลบ 7%

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) คาดการณ์ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มติดลบ 7% ในขณะที่กลุ่มคอนโดมิเนียมอาจติดลบถึง 14% ในขณะที่ยังมีคอนโดอีกกว่า 60,000 ยูนิตอยู่ในระหว่างก่อสร้าง

นาย วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เผยต่อสื่อว่าได้มีการคาดการร์ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ตลอดทั้งปี 2562 ว่ามีแนวโน้มปิดรายงานติดลบ 7% โดยในกลุ่มตลาดคอนโดนมิเนียมมีแนวโน้มอาจจะติดลบถึง 14% และตลาดบ้านแนวราบอาจจะติดลบ 4%

ส่วนครึ่งปีแรกของ ปี พ.ศ. 2562 ภาคอสังหาริมทรัพย์ติดลบไปแล้ว 5% ถึงแม้ว่าช่วงไตรมาสแรกของปี ภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวมากกว่า 10% ทั้งนี้เกิดจากผู้ประกอบการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ หรือทำสัญญา ก่อนที่มาตรการ LTV จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่ไตรมาส 2 เป็นต้นมาหลังจากมาตรการอสังหาริมทรัพ์มีผลบังคับใช้แล้ว ภาพรวมตลาดจึงชะลอลงมากกว่า 10% จนกระทั่งกลายเป็นติดลบ 5% ในครึ่งปีแรกดังกล่าว ส่วนภาพรวมในครึ่งปีหลังยังขยายตัวต่ำเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในทุกประเภท ทั้งคอนโดมิเนียม และที่อยู่อาศัยแนวราบ สันนิษฐานเกิดจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และจากมาตรการควบคุมสินเชื่อบ้าน (LTV)

นาย วิชัย วิรัตกพันธ์ กล่าวต่อสื่อว่า – “สิ่งสำคัญที่ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอลง เป็นผลจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และเรื่องของผลกระทบจากมาตรการ LTV โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ที่กลุ่มลูกค้าที่ซื้อเพื่อการลงทุนชะลอการซื้อ ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมทั้งหมด 60,000 ยูนิต ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง”