Apple เปิดตัวแอปพลิเคชั่นสำหรับผู้มีปัญหาในการได้ยินให้สามารถใช้ iPhone ได้อย่างไร้อุปสรรค

ผู้ป่วยและผู้พิการทางหูจะสามารถฟังเพลง หรือสนทนาโทรศัพท์ได้ง่ายและชัดเจนขึ้นผ่านอุปกรณ์ของ Apple Inc.

Apple ผู้พัฒนาคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์มือถือจับมือกับบริษัท Cochlear Limited นักพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยทางหูโดยเฉพาะ เพื่อร่วมพัฒนาและผลิต ประสาทหูเทียม หรือ Cochlear Implant ตัวแรกของโลกที่ช่วยให้ผู้บกพร่องในการฟังสามารถเสียงจาก iPhone, iPad, iPod Touch ฯลฯ ได้โดยตรง

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีชื่อว่า The Cochlear Nucleus 7 และได้รับการรับรองโดย FDA หรือ องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ให้เดินหน้าผลิตได้แล้ว โดยที่ผ่านมา Apple ได้พยายามพัฒนาและร่วมผลิต อุปกรณ์ช่วยฟัง หรือ Hearing aids สำหรับผู้ป่วยและผู้พิการทางหูได้รับความสะดวกในการใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple แต่ยังคงมีข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เสมอมา

Hearing aids ต่างจาก Cochlear Implant คือ Hearing aids ช่วยขยายเสียงเพื่อให้ผู้ป่วยในการได้ยินสามารถรับเสียงได้มากขึ้น ทำให้ได้ยินข้อความสื่อสารมากพอที่จะเข้าใจและตอบรับได้ ทั้งนี้ในกรณีของผู้ป่วยที่อาการหนักมาก ๆ Hearing aids ไม่อาจช่วยได้

ส่วน Cochlear Implant เป็นการฟังอุปกรณ์เทียมลงในผิวหนังหลังหูของผู้ป่วย กระตุ้นระบบประสามโดยตรง และมีอุปกรณ์พ่วงทับภายนอกอีกทีเพื่อการทำงานอย่างสมบูรณ์ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นอุปสรรคในกรณีที่ผู้ป่วยต้องการครอบหูฟังเพลง หรือการนำโทรศัพท์มาแนบหู เป็นต้น โดยนอกจากนั้น สัญญาณจากโทรศัพท์มือถือยังมีโอกาสรบกวนการทำงานของอุปกรณ์ช่วยฟังอีกด้วย

The Cochlear Nucleus 7 ของ Apple นั้นจะเข้ามาแก้ปัญหาในจุดนี้อุปกรณ์สำหรับผู้ป่วยจะเชื่อมโยงกับอุปกรณ์มือถือของ Apple ทำให้ผู้ป่วยจะสามารถใช้อุปกรณ์มือถือได้โดยตรงคล้ายคนปกติ รวมไปถึงการตั้งค่าเครื่องมือที่เกี่ยวข้องสามารถทำผ่าน Application บนอุปกรณ์มือถือได้โดยตรง — The Cochlear Nucleus 7 จะจัดจำหน่ายในอเมริกาและประเทศแคนาดาภายใน กันยายน 2017 นี้