Microsoft ยืนยันแผนเลิกจ้างพนักงาน 3-5 พันคนในปี 2018

หลังจากมีข่าวมาพักใหญ่ ๆ เกี่ยวกับแผนรุกธุรกิจ Cloud computing อย่างจริงจัง ก็เกิดข่าวลือว่าการย้ายธุรกิจจาก License software ไป Cloud จะเกิดการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก

ในที่สุดเมื่อสัปดาห์แรกของเดือน กรกฏาคม 2017 Microsoft ประกาศกับสื่อต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ยืนยันว่าอาจเลิกจ้างพนักงาน 3,000 – 5,000 อัตราจากพนักงานทั้งหมดประมาณ 121,000 อัตราเนื่องมาจากการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจจาก License software ไป Cloud โดย 75% ของการเลิกจ้างเป็นกำลังคนที่อยู่นอกสหรัฐฯ

ย้ายเป้าหมายโมเดลธุรกิจ

Satya Nadella ผู้บริหาร Microsoft ให้ข้อมูลโดยประมาณว่า โมเดลธุรกิจหลักของ Microsoft ที่ผ่านมาได้แก่ License software อาทิ โปรแกรม Window และ Office เจาะกลุ่มรัฐวิสาหกิจ บริษัทจดทะเบียน ธุรกิจสตาร์ทอัพ และธุรกิจเฉพาะทาง เป็นต้น แต่จากนี้บริษัทปรับโครงสร้างใหม่และจะมุ่งไปที่ผลิตภัณฑ์ Cloud กลุ่มลูกค้า ได้แก่ องค์กรเอกชนขนาดใหญ่ และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

คู่แข่งผลิตภัณฑ์ Cloud ในตลาด

ผลิตภัณฑ์ Cloud ของ Microsoft มีชื่อว่า Azure cloud computing platform ซึ่งมีคู่แข่งรายใหญ่ ได้แก่ Amazon และ Google ขนาบข้าง

อย่างไรก็ดี ผู้บริหาร Microsoft รายงานว่าผลประกอบการจากกลุ่ม Azure ทั้งระบบในไตรมาสแรกของปี 2017 (สิ้นสุด มีนาคม 2017) เติบโต 93% หากแยกย่อยออกไป เฉพาะหมวด Cloud services โต 15% และหมวด Intellegent Cloud โต 11%