[แปล] ประกาศจาก Mark Zuckerberg ยืนยันเรื่องลดการมองเห็นเนื้อหาทุกประเภทที่มาจากแฟนเพจ

วันที่ 12 มกราคม 2018 Mark Zuckerber, ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook Inc. โพสต์ประกาศอัพเดทเกี่ยวกับการแสดงผลของ Newsfeed หลังจากนี้เป็นต้นไป สาระคือ จะโฟกัสที่โพสต์จากสมาชิกในชุมชนมากขึ้น (Friends, family and people you care about) และจะลดการมองเห็นจากแฟนเพจและแบรนด์ต่าง ๆ ต่อไป

ต้นฉบับ

One of our big focus areas for 2018 is making sure the time we all spend on Facebook is time well spent.We built…

โพสต์โดย Mark Zuckerberg เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2018

 

คำแปล:

“…หนึ่งในเป้าหมายที่เราให้ความสำคัญในปี 2018 นี้ไม่ใช่เพียงกระตุ้นให้คนอยู่บน Facebook แต่การอยู่บนโซเชียลมีเดียแห่งนี้ต้องเป็นไปอย่างมีคุณค่า เราสร้าง Facebook เพื่อให้ช่วยใครคนสื่อสารถึงกัน ใกล้ชิดกัน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงมีนโยบายทำให้โซเชียลมีเดียนี้สร้างประสบการณ์ Friends and Family First และนำความรัก ความผูกพัน และความสุขมาสู่สังคมเครือข่ายของเรา

แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราได้รับฟีดแบ็กจากชุมชมของเราว่า โพสต์จาก ธุรกิจ แบรนด์ และสื่อ ๆ ต่าง ๆ เริ่มคุกคามพื้นที่แห่งความสุขของพวกเขา

ซึ่งก็ไม่แปลกใจเพราะ 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื้อหาและวีดีโอสาธารณะที่เผยแพร่โดยแบรนด์และแฟนเพจถูกปล่อยออกมาเป็นจำนวนมากกว่าเนื้อหาจากสมาชิกในชุมชน และทำให้วัตถุประสงค์ที่ต้องการเชื่อมโยงผู้คนเข้าหากันภายใต้โซเชียลมีเดียแห่งนี้ต้องถูกบิดเบือนไป

เรามีความรู้สึกกังวลต่อเหตุการณ์นี้และต้องการรับผิดชอบในการทำให้ชุมชนของเราไม่ใช่แค่ สนุก แต่ยังสร้างความสุข โดยช่วงที่ผ่านมาเราได้ทำการศึกษาวิจัยพฤติกรรมของผู้คนในชุมชนอย่างจริงจังโดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญระดับสูง

ผลการวิจัยยืนยันว่าเมื่อผู้คนได้มีส่วนร่วมกับคนที่เขาแคร์ผ่านโซเชียลมีเดีย มันทำให้พวกเขาไม่เหงา มีความสุข และเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของความสังคมที่เขาใส่ใจ ในขณะเดียวกัน การเสพเนื้อหาหรือดูวีดีโอสาธารณะโดยแบรนด์และแฟนเพจ แม้จะสนุกและได้ความรู้ แต่พวกเขาไม่ได้รู้สึกผูกพันเท่า

จากข้อมูลนี้ เราตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะมุ่งปรับเปลี่ยนให้เน้นแสดงผลเนื้อหาที่ช่วยให้คุณ เชื่อมโยง กับผู้คนที่คุณใส่ใจมากยิ่ง ๆ ขึ้น โดยเราเริ่มปรับเปลี่ยนตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว และอาจจะใช้เวลาหลายเดือนกว่าที่การปรับตรงนี้จะเข้าที่ และเมื่อนั้นคุณจะเริ่มเห็นเนื้อหาจาก พ่อ แม่ พี่ น้อง ผองเพื่อน และกลุ่มคนที่คุณแคร์มากที่สุด

ปรากฏการณ์นี้จะส่งผลให้โพสต์สาธารณะจาก แบรนด์ และ แฟนเพจ ต้องปรับตัวและรักษามาตราฐานเดียวกันกับปรัชญาของเราด้วย นั่นคือการกระตุ้นการมีส่วนร่วมที่สร้างคุณค่าและความสุขของชุมชน

กล่าวคือ แฟนเพจที่สร้างชุมชนคนรักทีมนักกีฬา ที่มีแฟนคลับที่สนใจเรื่องนั้นจริง ๆ และมักเกิดการมีส่วนร่วม การสนทนาแลกเปลี่ยนความเห็นที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้น ๆ ถือว่าเป็นแฟนเพจที่ตรงกับปรัชญาของเรา แต่ที่ผ่านมาเนื้อหาจากแฟนเพจส่วนใหญ่ไม่ได้มุ่งไปในทางนั้นเท่าที่ควร

ถึงจุดนี้ ผม (Mark Zuckerberg) คาดหวังว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะทำให้ผู้คนใช้เวลาอยู่กับ Facebook มากขึ้น แต่เป็นการใช้เวลาอย่างมีคุณค่ามากกว่าเดิม และหากเราเดินมาถูกทาง เราเชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อผู้คนบนชุมชนแห่งนี้ และต่อธุรกิจของเราในระยะยาว

สุดท้ายนี้ Facebook คือ การเชื่อมโยงระหว่างบุคคลถึงบุคคล เรามุ่งเน้นการพาคนให้เข้าถึงกัน ไม่ว่าคนเหล่านั้นจะเป็น ครอบครัว เพื่อน หรือ กลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกัน และเราจะทำให้การเชื่อมโยงเหล่านั้นมีคุณค่าต่อพวกเขาอย่างสูงสุด…”

สถิติและข้อมูลที่เป็นสัญญาณเตือนก่อนที่ Mark Zuckerberg จะออกมาประกาศในครั้งนี้

รับมือ Facebook 2018 รีวิว 1 ปีที่ผ่านมา Mark Zuckerberg ทำอะไรกับ Fanpage ของคุณไปบ้าง