4 ขั้นตอนขายงานสอนอย่างไรให้ได้เงินล้าน

หากคุณมีหัวข้อที่จะสอนแล้ว หรือมีคอร์สสำเร็จออกมาแล้ว และมีสถานที่ ๆ จะนำไปขายแล้ว ทีนี้จะวางแผนอย่างไรให้คอร์สของคุณขายได้เป็นหลักล้านบาท

สวัสดีครับ ผม พรพรหม กฤดากร หรือ พอล เจ้าของเว็บไซต์ CEOblog เว็บข่าวธุรกิจโลกในมือคุณ และเว็บไซต์ Expertsity สอนคุณให้สอนออนไลน์ และต่อไปนี้คือ 4 กลยุทธ์ขายคอร์สออนไลน์ให้ได้ล้าน

1 วางแผนออกคอร์สต่อเนื่องทั้งปี

หลักการในการทำเงินล้านมีหลายวิธี เช่น ขายของ 1 บาทให้คน 1 ล้านคน หรือ ขายของ 1000 บาทให้คน 1000 คน หรือ ขายของ 10,000 บาทให้คน 100 คน ก็ล้วนได้เงิน 1 ล้านบาททั้งสิ้น

ฉะนั้นหากคุณเพิ่งเริ่มต้นสอนออนไลน์ คุณอาจจะยังขายคอร์ส 1000 บาท ให้คน 1 พันคนรวดไม่ได้ แต่คุณสามารถใช้วิธีออกคอร์สเรียนต่อเนื่อง 3 – 4 หลักสูตรตลอดทั้งปี แล้วขายหมุนเวียนทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่สุดท้ายคุณอาจได้ยอดขายสะสม 1 ล้านบาทในปีนั้น ๆ

ยกตัวอย่างเช่น คุณสอนวิธีพัฒนาตัวเอง

  • คอร์สสร้างภาวะผู้นำในองค์กร ราคา 2000 บาท รอบแรกขายได้ 100 คน ได้ 2 แสนบาท
  • ต่อมาคอร์สเชื่อมั่นในตัวเอง ราคา 2000 บาท คราวนี้ได้ ลก. เก่าและใหม่รวมกัน 150 คน ได้ 3 แสนบาท
  • คอร์สเทรนคนเป็นซีอีโอ ราคา 3500 บาท คราวนี้ขายได้ 150 คน ได้ 525,000 บาท

รวมกันเป็น 1,025,000 บาท 

2 ทำการตลาดสะสมฐานแฟน

ก่อนจะเริ่มขายคอร์ส คุณต้องทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้และสะสมฐานแฟนคลับที่ชื่นชอบในสิ่งที่คุณพูดถึง เช่น เรื่องภาวะผู้นำ ให้คุณทำการตลาดโดยการผลิตเนื้อหา ไม่ว่าจะบทความ และวีดีโอโพสต์ลงใน Facebook page อย่างสม่ำเสมอ ถ้าเป็นไปได้ควรโพสต์ทุกวัน ถ้าทุกวันไม่ไหวก็วันเว้นวัน หรือสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

การให้ฟรี Content ดี ๆ แบบนี้ได้ผลลัพธ์ 2 อย่าง ได้แก่ 1 สร้างการรับรู้ให้คนเห็นว่าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องใด และ 2 ก่อเกิดการสนใจและติดตามเป็นแฟนคลับของคุณ นี่คือคนกลุ่มแรกที่จะซื้อคอร์สของคุณครับ

และแถมอีกนิด การสะสมฐานแฟนในที่นี่ คือ ควรสะสมเข้าไปใน Application ที่คุณสามารถสื่อสารกับพวกเขาได้โดยตรง เช่น Email, Chatbot หรือ Line@ — กรณีผมใช้ Chatbot ส่วนคุณอาจจะใช้ Line@ ก็ได้ เพื่อที่วันขายของคุณจะสามารถ Broadcast หาคนกลุ่มนี้ได้โดยตรง โดยยังไม่ต้องยิงโฆษณา Facebook

3 ทำ Flash Sales เพื่อ Boost ยอดขาย 1 วัน

เทคนิคที่ผมใช้ในการ Boost ยอดขายอย่างรวดเร็วภายในช่วงเปิดตัวสินค้า คือ โปรโมชั่น Flash Sales ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้ดีเมื่อผนวกกับการเก็บรายชื่อแฟนคลับเข้า Application ในการ Broadcast

Flash Sales เป็นการตลาดที่อาศัย Sense of Urgency ได้แก่ ส่วนลดหนัก ๆ เช่น ลด 70% สำหรับผู้ชำระเงินภายในวันนี้ และวิธีนี้อาจสร้างยอดขายหลายแสนบาทภายในวันเดียว หากคุณมีสมาชิกใน Line@ ระหว่าง 1000 – 3000 คน และมีการทำการตลาดมาเพียงพอ

4 ทำโปรโมชั่นไล่ระดับราคาตลอดทั้งแคมเปญ

และเมื่อคุณเปิดขายอย่างเป็นทางการและมีการยิงโฆษณา Facebook คนอาจจะยังไม่ตัดสินใจซื้อทันที ฉะนั้นคุณต้องนำหลัก Sense of Urgency เข้ามาร่วมด้วย โดยการทำตั้งเวลาแคมเปญขึ้นมา เช่น 45 วัน

  • 5 วันแรกอาจเป็นโปรโมชั่น Flash Sales รอบเปิดตัว ลด 60%
  • 15 วันต่อมาเป็น Super Early Bird ลด 50%
  • 15 วันต่อมาเป็น Early Bird ลด 40%
  • และ 10 วันสุดท้ายเป็น Final Call Sales ลด 30%

Sense of Urgency เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้คนตัดสินใจซื้อคอร์สของคุณภายในเวลาที่กำหนด มิเช่นนั้นก็จะต้องจ่ายในราคาที่สูงขึ้นหากตัดสินใจช้าไปเรื่อย

โดยแคมเปญเหล่านี้ ใช้ในกรณีของการเปิดตัวสินค้าใหม่