3 อุปสรรคของคนอยากสอน แต่ไม่กล้าสอน พร้อมวิธีเอาชนะใจตัวเอง

แทบทุกคน รวมถึงตัวคุณต่างก็ต้องมีประสบการณ์ชีวิตที่มีประโยชน์ต่อผู้อื่น เวลาคุณเล่าให้ใครต่อใครฟังก็พบว่าพวกเขาชอบใจและขอบคุณในความรู้ที่คุณบอกเขา แต่ทำไมคุณถึงยังไม่สามารถนำสิ่งเหล่านั้น ออกมาสร้างรายได้จากการสอนในสิ่งที่คุณรู้

สวัสดีครับ ผม พรพรหม กฤดากร หรือ พอล เจ้าของเว็บไซต์ CEOblog เว็บข่าวธุรกิจโลกในมือคุณ และเว็บไซต์ Expertsity สอนคุณให้สอนออนไลน์ และวันนี้จะมาเล่าถึง 3 อุปสรรคของคนอยากสอนแต่ไม่กล้าสอน และวิธีเอาชนะใจตัวเองโดยการสร้างความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับการทำอาชีพสอน

1. อยากสอนต้องจบครู

เป็นอุปสรรคทางความเชื่อขั้นพื้นฐานที่สุด เชื่อว่าจะสอนได้ต้องจบครู และต้องไปสมัครเป็นครูหรืออาจารย์ตามสถาบันการศึกษา — แต่ในความเป็นจริง การสอน และ การเรียนรู้ เกิดขึ้นทุกหนแห่ง ส่วนน้อยเกิดขึ้นในสถาบัน และส่วนมากเกิดขึ้นตลอดชีวิตนอกรั้วสถาบันการศึกษา

ฉะนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตบางอย่าง ทั้งในการใช้ชีวิต และ ในหน้าที่การงาน จนคุณสามารถบอกเล่าเรื่องราวนั้นเป็นฉาก ๆ ได้อย่างเชี่ยวชาญ ตรงนี้ก็เพียงพอแล้วที่คุณจะสอนคนที่ยังไม่รู้ หรือรู้น้อยกว่าคุณ ได้รู้เทียบเท่าคุณ เพราะอีกหนึ่งคุณค่าของ การสอน หรือ การเรียน นั้น คือ การจ่ายเงินซื้อประสบการณ์ทั้งชีวิตของผู้สอน ในระยะเวลาที่สั้นลง หรือ การซื้อเวลานั่นเอง

2. อยากสอนต้องมีประสบการณ์จริง

อันนี้เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่ทำให้คนมีความรู้ไม่กล้าลุกขึ้นมาสอน แต่หากเราลองดู ครู หรือ อาจารย์ ในสถาบันการศึกษา พวกเขาอาจไม่ได้ลงมือทำงานในหัวข้อที่สอน แต่เขาเป็นผู้ศึกษาในหัวข้อที่สอนอย่างลึกซึ้งและสามารถนำมาเรียบเรียงสอนให้คนเข้าใจง่าย ตรงนี้เป็นอีกหนึ่งคุณค่าของการสอน นั่นคือ การจ่ายเงินซื้อความรู้ที่ย่อยมาให้แล้วโดยผู้สอนนั่นเอง

การสอนจากประสบการณ์จริง เรียกว่า Result expert ส่วนการสอนจากการศึกษามาอย่างลึกซึ้งจนสอนต่อได้อย่างช่ำชอง เรียกว่า Research expert

ยกตัวอย่าง เช่น หนึ่งในนักเรียนของ Expert Empire คนนี้เป็น นัก Research และนำเรื่องที่ Research มาสรุปและเรียบเรียงใหม่ และเขาก็ทำ คอร์ส The CEO Top 100 จากการไปค้นคว้าประวัติชีวิตของนักธุรกิจระดับโลก จากนั้นก็นำมาสรุปและเรียบเรียงประวัติของคนทั้งชีวิตให้จบภายใน 7 – 10 นาที นี่คือตัวอย่างการส่งมอบเนื้อหาแบบ Research expert โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ภาคปฏิบัติจริง

3. อยากสอนแต่ไม่รู้จะสอนอะไร

ผมขอยืนยันว่าในตัวทุกคนมีประสบการณ์และความรู้มากกว่า 1 อย่างเสมอ — โดยสามารถแยกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่

ประสบการณ์และความรู้ ที่เกิดจาก การทำงานเลี้ยงชีพ

ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น งานประจำก็ได้ งานฟรีแลนซ์ก็ได้ หรือธุรกิจส่วนตัวก็ได้ อะไรที่ทำแล้วคุณประสบผลลัพธ์ ได้เงิน ได้ก้าวหน้า คุณนำมาสอนได้ทั้งสิ้น

ประสบการณ์และความรู้ ที่เกิดจาก การทำงานอดิเรก

งานอดิเรก หรือ กิจกรรมที่คุณรัก เช่น ออกกำลังกาย ปีนเขา แข่งรถยนต์ ทำอาหาร ทำขนม นั่งสมาธิ และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่คุณทำแล้วเกิดผลลัพธ์ เกิดความเชี่ยวชาญ คุณสามารถสอนคนที่อยากรู้เหมือนคุณได้

ประสบการณ์และความรู้ ที่เกิดจาก การผ่านปัญหาชีวิต

ถ้าคุณเคยประสบปัญหาชีวิตหนัก ๆ เช่น เคยเป็นหนี้มหาศาล เคยป่วยหนัก ๆ เคยอกหักหนัก ๆ เคยเครียดหนัก ๆ และวันนี้คุณผ่านมันไปได้และกลายเป็นคนใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ประสบการณ์ของคุณ คือ แรงบันดาลใจสำหรับคนที่กำลังประสบแบบคุณในวันนี้ คุณก็สามารถช่วยพวกเขาได้

และนี่คือ 3 อุปสรรคของคนอยากสอนแต่ไม่กล้าสอน และการสร้างความเข้าใจใหม่ที่จะช่วยให้คุณกล้าเริ่มต้นมากขึ้น