รู้จัก Education Business ธุรกิจการศึกษามูลค่า ‘8 ล้านล้าน’ เหรียญ

แม้จะมีข่าวภาวะถดถอยและการปิดตัวลงของสถาบันการศึกษาทั้งในไทยและต่างประเทศตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังทำอาชีพสอน หรืออยากเริ่มทำอาชีพสอน ขอให้คุณมั่นใจได้เลยว่าอนาคตของคุณสดใสแน่นอนครับ!

สวัสดีครับ ผม พรพรหม กฤดากร หรือ พอล เจ้าของเว็บไซต์ CEOblog เว็บข่าวธุรกิจโลกในมือคุณ และเว็บไซต์ Expertsity สอนคุณให้สอนออนไลน์

วันนี้ผมจะมาเล่าถึง ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจในธุรกิจการศึกษา และโอกาสในการสร้างรายได้ออนไลน์จากสอนนับจากนี้ไป

HolonIQ ร่วมกับ Goldman Sachs และ สถาบันด้านสถิติ อีกหลายรายร่วมกันวิจัยและประมาณการณ์ได้ว่าภายในปี ค.ศ. 2025 ธุรกิจการศึกษาคาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดสูงถึง 8 ล้านล้าน เหรียญสหรัฐ และจากสถิติของ Research and Markets พบว่าในจำนวน 8 ล้านล้าน เหรียญสหรัฐนี้ จะตกเป็นของกลุ่ม E-Learning หรือ การศึกษาออนไลน์ถึงกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ในปี ค.ศ. 2025

ใครสามารถทำ อาชีพ หรือ ธุรกิจ การศึกษาได้บ้าง?

บางคนอาจยังไม่รู้ว่า การอาชีพสอน หรือ การทำธุรกิจการศึกษา คุณไม่จำเป็นต้องจบตรงสาย การสอนมีหลายรูปแบบ ทั้งในระบบการศึกษาภาคบังคับ และนอกระบบ ได้แก่ การติว การโค้ชชิ่ง การจัดสัมมนา และการสอนออนไลน์ เป็นต้น และอาชีพนี้สามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ

ถ้าคุณเป็นผู้มีประสบการณ์ชีวิตสูง — ไม่ว่าจะประสบการณ์จากการทำงานประจำ จากการเป็น Freelance ที่เชี่ยวชาญในงาน หรือจากการผ่านเหตุการณ์บางอย่างในชีวิต สิ่งเหล่านั้นมีคุณค่าและมีราคา คุณสามารถแพกเกจประสบการณ์ของคุณและนำมาสร้างผลลัพธ์ให้ชีวิตผู้อื่นได้ ในรูปแบบของการสอน

ถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการ — คุณสามารถใช้ การสอน เป็นหนึ่งในพาหนะในการทำการตลาดให้ธุรกิจของคุณได้ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Education Marketing ทุกครั้งที่คุณออกมาสอน มันจะเป็นปลูกฝังภาพลักษณ์ความเป็น Expert ในกิจการหรือสายงานที่คุณทำได้เป็นอย่างดี

ถ้าต้องการเริ่มต้นธุรกิจสอน ควรเริ่มต้นจากตรงไหน?

ต้องบอกว่าเป็นโชคดีของคนสมัยนี้ เพราะเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตช่วยให้คุณสามารถเริ่มต้น ธุรกิจการศึกษา และ อาชีพสอน โดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงินสดจำนวนมากไปกับการก่อสร้างโรงเรียนหรือห้องเรียน คุณสามารถที่จะสร้างโรงเรียนของคุณในรูปแบบ ออนไลน์ หรือ E-Learning ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียงไม่กี่พันบาท

E-Learning คือ อะไร?

E-Learning หรือ Electronic learning เป็นการศึกษารูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นในยุคอินเตอร์เน็ต ปัจจุบัน สถาบันการศึกษาชั้นนำในต่างประเทศกำลังทยอยนำหลักสูตรของตนเข้าสู่ระบบ E-Learning กันอย่างต่อเนื่อง มีฟังชั่นการเรียนที่ทันสมัย อาทิ วีดีโอบันทึกการสอน วิดีโอสอนสด เอกสารดาวน์โหลด และการออกใบประกาศนียบัตร ได้ทุกประการ

ส่วนในฝั่งเอกชนก็มีการสร้าง E-Learning marketplace ที่ ๆ คนมีความรู้ในหัวข้อต่าง ๆ ที่อยู่นอกเหนือจากการศึกษาภาคบังคับสามารถสร้างคอร์สออนไลน์ของตนและมาลงขายในเว็บไซต์ อาทิ Udemy, SkillShare หรือในประเทศไทย ได้แก่ SkillLane ซึ่งผมเองก็มีคอร์สใน SkillLane อยู่นับสิบคอร์ส และคอร์สเหล่านี้สร้างรายได้ให้ผมแบบ Passive income ทุกเดือนมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ถึงจุดนี้…

ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะเริ่มเห็นโอกาสของตลาดนี้ โดยคุณอาจจะมีความรู้อยู่แล้วแต่ไม่กล้าลุกขึ้นมาสอน หรือคุณอยากสอน แต่ไม่รู้จะสอนอะไรดี ไม่เป็นไร โจทย์เหล่านี้ต้องทำอย่างไร เดี๋ยวเราจะค่อย ๆ ไล่ไปทีละประเด็นในบทความถัด ๆ ไปครับ