ฤทธิ์กาแฟทำดีด, Starbucks คึกเปิดสาขาในจีนทุก 15 ชั่วโมง

Kevin Johnson ผู้บริหาร Starbucks คนใหม่แทน Howard Schulz ผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งคนเดิม เผยเมื่อหลายเดือนก่อนว่าตลาด Starbucks ในสหรัฐอเมริกาอิ่มตัว และ เป้าหมายสำคัญแห่งใหม่ของ Starbucks คือ ประเทศจีน

ล่าสุด Belinda Wong, CEO Starbucks ประจำประเทศจีน แม่ทัพหลักที่ต้องรับสนองนโยบายนี้ให้ข้อมูลแก่ CNBC เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2017 ว่า “เราเดินหน้าเปิดสาขาใหม่เฉลี่ยทุก ๆ 15 ชั่วโมง” — หรือประมาณวันละ 1.5 สาขา

CNBC รายงานว่าตอนนี้ Starbucks ในจีนเติบโตเร็วเป็นที่สองรองจากสหรัฐอเมริกาและคาดว่าจะโตแซงประเทศแม่ในไม่ช้า ปัจจุบันมีสาขาในจีนทั้งสิ้น 3,000 สาขา และตั้งเป้าเปิดให้ครบ 5,000 สาขาภายในปี 2021

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2017 Starbucks ยังลงทุนเปิดหน้าร้านในแบรนด์ Reserve Roastery เป็นกาแฟระดับซูเปอร์พรีเมี่ยม พื้นที่ขนาด 30,000 ตารางฟุต ซึ่งใหญ่กว่าสาขาหลักในรัฐ Seattle (สหรัฐอเมริกา) ถึงสองเท่า

Belinda Wong, CEO Starbucks มีแนวคิดว่า การเปิดสาขาของเราไม่ใช่แค่การขยายสาขาธรรมดา ๆ แต่เปรียบเสมือนการสร้างบ้านใหม่ทุกครั้ง เพราะทุกที่ที่เราไป เราจะต้องพบเจอกับผู้คนใหม่ ๆ วัฒนธรรม และความเชื่อต่างกัน และ เราต้องปรับตัวให้เขากับลูกค้าของเราในแต่ละพื้นที่อันเปรียบเสมือนเพื่อนบ้าน — ซึ่งตรงนี้ใกล้เคียงกับปรัชญา Starbucks คือ ไม่ได้ขายแค่กาแฟ แต่ขายประสบการณ์ ขายความเป็นบ้านหลังที่สอง

นอกจากนั้น Starbucks ยังสนับสนุนการจ้างงานคนจบใหม่ พนักงานปรุงกาแฟ และหัวหน้ากะจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเรื่องที่พักอาศัยบางส่วนเพื่อแบ่งเบาภาระของบัณฑิตจบใหม่ที่ต้องการงานทำ และเป็นการปูทางสู่ความมั่นคงทางการเงินแก่พวกเขา

สถิติ

การเติบโตของสาขา Starbucks ในจีนเทียบกับทั่วโลกรวมกัน

สาขาในจีน เทียบกับประเทศอื่น ๆ

การเติบโตของ Market Size ในจีน

เกี่ยวกับ ผู้ร่วมก่อตั้ง Starbucks คนสำคัญ

Starbucks เคยเป็นร้านกาแฟเล็ก ๆ สาขาเดียวในรัฐ Seattle เมื่อปี 1971 โดยเริ่มจากการขายเมล็ดกาแฟ ก่อนที่จะเริ่มปรุงกาแฟขายในเวลาต่อมา 

Howard Schultz เป็นอดีตลูกจ้างที่หลงใหลและเล็งเห็นโอกาสในธุรกิจนี้ จึงไปหาเงินทุนมาซื้อต่อกิจการจากเจ้าของเดิมในปี 1987 กลายเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และ CEO คนสำคัญ หนึ่งในผู้บริหารที่ได้รับการกล่าวถึงไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่องเสมอมา 

ตลอดกว่า 3 ทศวรรษภายใต้การบริหารของ Howard Schultz ทำให้ Starbucks เติบโตกว่า 2 หมื่นสาขาใน 56 ประเทศ ขึ้นชื่่อเรื่องกาแฟราคาแพงแต่คนก็พร้อมที่จะไปใช้บริการ โดย หลักคิดของผู้บริหารคือเขาขายประสบการณ์และไลฟ์สไตล์นั่นเอง

อ่านหลักคิดการบริหารของ Howard Schultz เต็ม ๆ ที่นี่