Walmart ทวงบัลลังก์ บุกซื้อเว็บไซต์ E-Commerce ลั่นกลองรบขยี้ Amazon.com

 

Wal-Mart ค้าปลีก Modern trade รายใหญ่ของโลก แถลงข่าวเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2017 ที่ผ่านมาว่า บริษัท เปลี่ยนชื่อตามกฎหมายจาก Wal-Mart เป็น Walmart เนื่องจาก บริษัท ต้องการเน้นการเปลี่ยนจาก บริษัท ที่จำหน่ายสินค้าผ่านหน้าร้าน ไปเป็นธุรกิจแบบผสมทั้ง Offline และ Online เต็มรูปแบบ

“ชื่อจดทะเบียนตามกฏหมายทำให้คนรู้สึกว่าเราเป็นร้านค้าที่นิยามความเป็น สถานที่ แต่วันนี้เราอยากให้คนนึกถึงเราในฐานะสถานที่ช้อปปิ้งจากที่ไหนและเมื่อไรก็ได้” Doug McMillon ประธานและผู้บริหารกล่าวใน คำแถลงพร้อมเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ Walmart 

Walmart ก่อตั้งมายาวนานถึง 55 ปี (1962-2017) ขึ้นชื่อว่าเป็นค้าปลีกแบบ Modern Trade ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก ความแข็งแกร่งและเชื่อมั่นทำให้ผู้บริหารมั่นใจในศักยภาพว่าจะต้านทานคู่แข่งที่เป็น E-Commerce Marketplace โดยไม่มีหน้าร้านเหมือนตนได้

จนกระทั่ง 3-4 ปีที่ผ่านมา Walmart และค้าปลีก Modern trade อีกมากมายในสหรัฐอเมริกาเริ่มได้รับผลกระทบจากคลื่น E-Commerce อย่างชัดเจน โดยเฉพาะ E-Commerce รายใหญ่อย่าง Amazon ที่เติบโตและขยายกิจการโดยการเข้าซื้อเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อยึดหัวหาดค้าปลีกฝั่งอินเตอร์เน็ต และขยับขยายสู่ Moderntrade โดยการเข้าซื้อ Wholefoods และเปิดหน้าร้านเอง การเคลื่อนไหวของ Amazon ส่งผลให้ยอดขายค้าปลีกของ Modern trade เจ้าเก่าตกต่ำในรอบหลายปี

สำหรับ Walmart เอง เฉพาะปี 2016 เพียงปีต้องเดียว ปิดสาขาไปกว่า 150 สาขา ยังไม่นับหน้าร้านภายใต้แบรนด์อื่นที่ร่วมลงทุน ส่งผลให้พนักงานในส่วนของแรงงานตกงานกว่า 10,000 คน และกว่า 1,000 คนในส่วนสำนักงานต้องถูกเลิกจ้าง 

เมื่อผลกระทบชัดเจนขึ้น ผู้บริหาร Walmart จึงมีการปรับตัวอย่างมีนัยสำคัญ ขยายตัวสู่ออนไลน์ ได้แก่ การเข้าซื้อ Jet.com เว็บค้าปลีกออนไลน์แบบ Marketplace หนึ่งคู่แข่งสำคัญของ Amazon.com เพื่อเป็นการปักธงรุกสู้กับ Amazon รวมไปถึงการครอบครองเว็บไซต์ E-Commerce marketplace ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางต่าง ๆ อาทิ Modcloth และ Bonobos ซึ่งอันแรกมุ่งไปที่แฟชั่นสตรี และอันหลังเป็นแฟชั่นบุรุษ

นอกกจากนั้น Walmart กำลังอยู่ระหว่างการตกลงธุรกิจกับ Lord & Taylor เพื่อการขยายพื้นที่การค้าออนไลน์ของ Walmart ผ่านเครือข่ายเว็บไซต์ค้าปลีกพันธมิตรเพื่อชิงพื้นที่แข่งกับ Amazon

Doug McMillon ประธานและผู้บริหาร Walmart กล่าวว่า การขยายกิจการของ Walmart จากออฟไลน์สู่ออนไลน์มากขึ้นนี้จะยังคงรักษาวัฒนธรรมองค์กรที่เขาเรียกว่า Cheer อยู่ นั่นคือ การทำงานที่สนุก มีความสุข และลูกค้าจะต้องสัมผัสกับหัวใจบริการตรงนี้ได้ ไม่ว่าจะเจอหรือไม่เจอหน้ากันก็ตาม

Walmart จดชื่อบริษัทในปี 1969 ใช้ชื่อว่า Wal-Mart, Inc. เปลี่ยนชื่อเป็น Wal-Mart Stores, Inc. ในปีต่อมา และยังคงรักษาชื่อดังกล่าวไว้ในปัจจุบัน ส่วนการเปลี่ยนแปลงชื่อจดทะเบียนบริษัทเป็น ‘Walmart’ จะมีผลในเดือน กุมภาพันธ์ 2018