5 อาชีพเสริมเงินแสน ไม่ลาออกจากงานประจำ

New Microsoft PowerPoint Presentation - Copy

ผมมีโอกาสไปเจอกระทู้นี้ใน Pantip.com ชื่อต้นฉบับว่า ‘5 อาชีพปั้นเงินแสน ไม่ต้องลาออกจากงานประจำ น่าสนใจว่าด้วยอาชีพฟรีแลนซ์สร้างรายได้นอกเวลางานและผมเป็นคนหนึ่งที่เคยประสบผลลัพธ์สร้างรายได้นอกเวลาระหว่างทำงานประจำในสาขา นักแปลอิสระ และ นักเขียนอีบุ๊ค พอมาเจอกระทู้นี้ปรากฏว่ายังมีอาชีพต่างๆที่บางอย่างผมก็ไม่ทันได้คิด ด้วยความใจดีจากเจ้าของกระทู้อนุญาตให้ผมนำมาบันทึกลงใน The CEO Blogger ดังนี้ครับ

[separator style_type=”single” top_margin=”40″ bottom_margin=”40″ sep_color=”#81d742″ icon=”” icon_circle=”” icon_circle_color=”” width=”” alignment=”center” class=”” id=””]

[เจ้าของกระทู้] ผมในฐานะคนทำงานฟรีแลนซ์และกำลังเห็นว่าในช่วงปีที่ผ่านมานี้เป็นอีกปีหนึ่งที่ชาว White Collar Worker (คนทำงานออฟฟิศ) จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำงานหนักเพื่อหาเงินให้พอกับรายจ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน แต่เนื่องจากด้วยชีวิตการทำงานที่เร่งรัด และเวลาที่เราต้องทำในงานประจำ 8 ชั่วโมง อาจทำให้เหลือเวลาน้อยนิดในการทำงานเสริม ผมเลยขอแชร์ประสบการณ์อาชีพฟรีแลนซ์ที่สามารถเป็นรายได้เสริมจากงานประจำและทำเงินได้ดีมากด้วย มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

1. Products Review:

การเขียนรีวิวสินค้าในโลกออนไลน์อาจเป็นเรื่องที่เราเห็นกันบ่อยอยู่แล้ว และงานนี้สามารถทำเงินได้เรื่อยๆ ตราบเท่าที่ยังมีสินค้าหรือบริการค้าขายกันอยู่ สนนราคารีวิวตั้งแต่หลักร้อยจนไปถึงกระทั่งหลักหลายๆพันต่อครั้ง ไม่จำเป็นว่าเราต้องสวยหล่อจึงจะเขียนรีวิวสินค้าได้นะครับ คุณอาจมองหามุมที่แตกต่างออกไปเช่น…

  • รับรีวิวหนังสือ
  • รับรีวิวบทภาพยนตร์ลง You Tube
  • รับรีวิวคอร์สออนไลน์
  • รับรีวิวโรงแรม หรือสถานที่พัก

ยังมีอีกหลายแนวที่สามารถนำไปทำ Product review เป็นรายได้เสริม เป็นงานฟรีแลนซ์ที่คุณทำได้ในช่วงเวลาว่างหลังงานประจำ

2. Photo Shooting:

ถือเป็นอีกงานสำหรับคนชื่นชอบการถ่ายภาพ สมัยนี้ ‘ภาพถ่าย’ หรือแม้กระทั่ง ‘คลิปวีดิโอ’ สามารถขายได้และที่สำคัญทำเงินได้มากด้วย โดยเป็นที่นิยมเรียกกันว่า Stock Photography

เพียงคุณถ่ายภาพแล้วไปขายในเว็บ อาทิ  ShutterStock.com เป็นต้น คุณก็จะเริ่มมีโอกาสสร้างรายได้จากภาพถ่าย ตอนผมไปฟังสัมมนางานด้านนี้ พบ ‘คนไทย’ ที่ทำรายได้หลักล้านต่อเดือนจนผมนี่อึ้งไปเลยครับ

ไอเดียการถ่ายภาพได้แก่…

  • ภาพถ่ายตัวเอง มือ เท้า ฯลฯ สำหรับคนที่มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม
  • ภาพถ่ายสิ่งของ เครื่องใช้ สิ่งแวดล้อมที่ตนอยู่
  • ภาพถ่ายกิจกรรมนอกสถานที่ต่างๆ ที่ประสบพบเจอ

สำหรับชุมชนออนไลน์ด้าน Stock Photography ลองไปที่ StockPhotoThailand.com

3. Content Writer:

อีกหนึ่งงานฟรีแลนซ์มาแรงแซงทางโค้งคงหนีไม่พ้น ‘งานเขียนบทความ‘ หรือที่ในวงการเรียกว่า Content Writer เป็นการเขียนบทความลงตาม Website/ Blog ต่างๆ ซึ่งในบ้านของเรานั้นมีเว็บที่ยัง Active มากกว่า 1 แสนเว็บไซต์ แต่มีนักเขียนบทความที่สามารถรับงานเขียนให้ได้เพียงหลักร้อยคนเท่านั้น! น้อยมากเมื่อเทียบกับความต้องการของตลาด

ดังนั้นหากคุณมีทักษะการเขียน ก็สามารถทำเงินจากงานเขียนบทความได้ หากสนใจลองไปเยี่ยมเยียนชุมชนออนไลน์อย่าง www.facebook.com/groups/thaicontentmarket และไปหาไอเดียและเรียนรู้วิธีเขียนบทความจาก ArticleHeros.com ครับ

ไอเดียบทความที่นิยมในตลาด

  • เล่า/รายงานข่าว
  • วิเคราะห์เหตุการณ์ในกระแส
  • บทความวาไรตี้
  • บทความฮาวน์ทูต่างๆ

* Comment เพิ่มเติมจาก The CEO Blogger

ข้อนี้อยากเสริมว่าเจ้าของ Website/ Blog ขาดแคลนนักเขียนบทความคุณภาพจริงครับ แม้คนที่สมัครอยากเขียนจะมีมาก แต่นักเขียนที่ Qualify สามารถผลิตงานเขียนคุณภาพ มีสไตล์ ลงรายละเอียดในหัวข้อที่เขียนอย่างจริงจังยังมีไม่มากครับ หากฝึกฝนฝีมือให้เก่งๆ ผมเชื่อว่าคุณจะเป็นนักเขียนบทความที่มีค่าตัวสูงและเจ้าของเว็บไซต์ที่เข้าใจคุณค่าก็ยินดีจ่ายบทความละหลายร้อยบาทครับ

4. Computer Game Casting:

หากคุณเข้าเว็บไซต์ You Tube เป็นประจำ หนึ่งในคลิปที่คุณมีโอกาสเจอบ่อยคือการ เล่นเกมส์ให้ดูพร้อมภากษ์เล่าเกมส์ไปด้วย เรียกว่า Games Caster ซึ่งเชื่อไหมครับว่าอยู่บ้านนั่ง Cast เกมส์ก็สามารถทำเงินเข้ากระเป๋าเราได้แล้ว เลือกเกมส์ที่เราชอบ (และติดตลาด) จากนั้นก็ทำการวีดีโอ Capture การเล่นของเราแล้วทำเงินจากมัน ซึ่งในวงการนี้มีนัก Cast เกมส์ที่ทำจนมีรายได้หลักแสนไปจนถึงหลักล้านต่อเดือน!

ผมว่าเพื่อนๆอาจลองสัมผัสดูได้ด้วยตนเองนะครับ ถ้าอยากเห็นตัวอย่าง Game Caster ลองค้นหา Dying Light หรือ Outlast ใน You Tube เพื่อเป็นแนวทาง

* Comment เพิ่มเติมจาก The CEO Blogger

Games Caster มีรายได้จากค่า Ads และ Sponsorship ต่างๆ โดยอาศัยจำนวน Subscribers และยอด Views เป็นสำคัญ You Tube Channel ของ Games caster ดังๆ มียอด Subscribers หลักล้านคนและมียอดวิวต่อหนึ่งวีดีโอสูงถึงวันละหลักแสน Views ขึ้นไป เหตุนี้จึงสามารถสร้างรายได้จำนวนมากพอจากค่า Ads ครับ 

5. E-Book Writer:

แม้ว่าหลายๆคนอาจจะยังแย้งผมว่าตลาด E-Book มันไม่น่าจะโตในเมืองไทยซึ่งก็มีหลายๆกระทู้ที่กล่าวถึงเรื่องนี้อยู่เสมอๆ แต่ผมในฐานะคนทำงานฟรีแลนซ์ยังเห็นว่างานด้านนี้กำลังโตและน่าจะโตมากในสองถึงสามปี ดังนั้นคุณอาจลองเขียนหนังสืออีบุ้คขายก็ได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าเพจเป็นร้อยๆ ก็ขายได้แล้ว แถมรายได้ยังเป็น Passive Income อีกด้วย!

อยากรู้แนวอีบุ้คอาจศึกษาจาก AIS Book Store หรือว่าจากเว็บไซต์อย่าง Ookbee.com เพื่อเป็นแนวทางในการออกอีบุ้คได้นะครับ

* Comment เพิ่มเติมจาก The CEO Blogger

ผมเป็นคนหนึ่งที่ฝ่ามรสุมว่าด้วย E-book ไทยขายไม่ได้สำเร็จแล้วจาก E-book สาย Non-fiction ได้แก่ How-to ในนิชที่ผมถนัด ผมเขียน E-Book ขายควบคู่กับงานประจำ ทำวันละไม่กี่ชั่วโมงเมื่อกลับถึงบ้านจนสร้างรายได้ Passive income จาก E-Book มากกว่าเงินเดือนประจำในที่สุด! จึงสามารถยืนยันแนวทางนี้ได้อีกแรง

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ E-Book ที่นี่ครับ

นักเขียน นักขาย นักเขียนใหม่ ทำ E-book อย่างไรให้ขายได้เงินแสน

กลยุทธ์การตลาดอินเตอร์เน็ตเพื่อขาย E-book ให้กระจาย

ผมคิดว่า 5 ไอเดียงานฟรีแลนซ์ที่สามารถเริ่มต้นง่ายนี้อาจพอเป็นแนวทางสำหรับมือใหม่ หรือว่าเพื่อนๆหลายๆคนที่กำลังมองหาโอกาสในการหาเงินไปด้วย โดยที่ตนเองไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานประจำ หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์กันบ้างนะครับ

บก.ฮีโร่ซัง
www.articleheros.com

[separator style_type=”single” top_margin=”40″ bottom_margin=”40″ sep_color=”#81d742″ icon=”” icon_circle=”” icon_circle_color=”” width=”” alignment=”center” class=”” id=””]

ผมขอขอบคุณเจ้าของบทความในกระทู้อีกครั้งครับ