มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก เปิดไทม์ไลน์คุยสดกับแฟนเพจ ไปดูคำถามคำตอบของผู้ชายพลิกโลกคนนี้

Slide1 เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2015 มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งโซเชียลเน็ตเวิร์ค เฟซบุ๊ค (Facebook) อยากพูดคุยแบ่งปันความเห็นกับแฟนๆบนหน้าไทม์ไลน์สดๆ จึงตั้งโพสต์เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาถามคำถามที่มีในใจ ซึ่งก็มีคำถามมากมายนับไม่ถ้วน คือเอาง่ายๆ ตอบไม่หวาดไม่ไหวเลยครับ หลายคำถามก็อ่านแล้วไม่น่าจะมีคำตอบให้ แต่งานนี้มีตัวบิ๊กๆ มาร่วมเล่นตั้งคำถามกับ มาร์ค กันด้วย ทำให้รู้เลยว่าคนรวยคนสำเร็จนั้นเขาถามตอบและพูดคุยกันอย่างไร สิ่งที่ได้จากโพสต์นี้คือการได้เห็นแนวคิดของคนประสบความสำเร็จระดับโลกเขาคุยมุ้งมิ้งกัน ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากครับ

ริชาร์ด แบรนสัน เจ้าพ่อ Virgin Group กับคำถามปลุกยักษ์!

Slide3

ริชาร์ด แบรนสัน ยิงคำถามว่าคนส่วนที่เหลือที่ยังเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ตและเฟซบุ๊คจะได้ประโยชน์อะไรเมื่อพวกเขาได้ Connect กัน… คีย์เวิร์ดของ มาร์ค คือ โอกาสทางการศึกษา อาชีพ และธุรกิจ มาร์ค ตอบว่า:

เมื่อคนอีกมหาศาลที่ยังเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ตได้เข้าถึงแล้ว พวกเขาจะได้เปิดโลกแห่งการศึกษา เข้าใจเรื่องสุขภาพและการดูแลตัวเอง ได้เข้าถึงแหล่งงาน และอื่นๆ อีกมากมาย จะมีคนอีกนับ 100 ล้านชีวิตที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตและหลุดพ้นจากความยากจน

สำหรับนักธุรกิจที่มีเงินทุน พวกเขาจะพบเจอคนรุ่นใหม่ทีมีไอเดีย พวกเขาจะ Join กันและร่วมกันสร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก โลกนี้จะเกิดสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่สุดยอดขึ้นอีกสามเท่าตัว และคนทั่วโลกจะได้ประโยชน์

ชากิร่า กับคำถามเปลี่ยนโลก

Slide4

ชากิร่า นักร้องชื่อดังถามว่าจะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับการศึกษาให้คนด้อยโอกาสให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดอย่างไร?… มาร์ค ตอบว่า:

Personalize learning – ใช้เทคโนโลยีสร้างระบบการศึกษาทางเลือกที่ให้คนเลือกเรียนเฉพาะทางในสิ่งที่ตนสนใจและถนัดแล้วพัฒนาความสามารถนั้นให้สุด มันทำให้คนเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเองและมีชีวิตดี

มาร์ค บอกอีกว่าเขาได้ตั้งมูลนิธิส่วนตัวเพื่อที่จะสนับสนุนโครงการนี้และจะผลักดันให้เกิดระบบเปิด หรือ Open source software ขึ้นมาให้คนได้ใช้งาน!

คำถามอื่นๆ ที่น่าสนใจจากทางบ้าน

อีกคำถามจากทางบ้านที่ทำให้หลายคนสะดุ้ง มาร์ค จะเข้าสู่ธุรกิจโอนเงินออนไลน์!

Slide5

ส่วนคนนี้มาหางานทำ ทำให้ผมเพิ่งเห็นหน้าเพจสมัครงานของ Facebook เป็นครั้งแรก

Slide6

อันนี้สั้นๆ แต่ได้แรงบันดาลใจ คำตอบธรรมดาๆ ของคนไม่ธรรมดา นี่มีพลังจริงๆ

Slide7

คนนี้ขี้เล่น… เสื้อนี้สีอะไร – มาร์ค เงียบ…..

Slide8

สำหรับผม คงมีแต่คำขอบคุณ

Slide2

คุณได้อะไรจากการฟังคนประสบความสำเร็จคุยกัน

จากประสบการณ์ส่วนตัวของผม ทั้งที่ประสบกับชีวิตเอง และจากการได้คุยกับคนล้มเหลว และจากการได้คุยกับคนประสบความสำเร็จและเจ้าของธุรกิจ สิ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคือ ทัศนคติ และ การมองโลก

คนล้มเหลว คนคิดลบ คนไม่ก้าวหน้า มองว่าตัวเองเป็นเหยื่อ เรียกร้องจะเอาจากคนอื่น คิดถึงตัวเองก่อน ข้อเท็จจริงนี้ตรงกันข้ามกับความเชื่อของคนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อมาตลอดว่า คนรวยคิดถึงแต่ตัวเองและเห็นแก่ตัว ผมเองก็เคยเชื่ออย่างนั้น แต่จริงๆแล้วคนที่ประสบความสำเร็จจนร่ำรวยโดยเฉพาะ Self-made มีนิสัยตรงกันข้าม

คนเหล่านี้มีนิสัยคล้ายๆกันโดยมิได้นัดหมายนั่นคือ อ่อนน้อมถ่อมตน ยิ่งรวยยิ่งถ่อมตนและคุยง่าย ทัศนคติดี ได้คุยแล้วรู้สึกว่าได้อะไรกลับเข้าหาตัวผมเยอะมาก

แม้เพียงได้อ่านบทสนทนาระหว่าง มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก และ ริชาร์ด แบรนสัน และ ชากิร่า คุณจะเห็นว่าคนเหล่านี้พูดถึงประโยชน์และคุณค่าที่เขาจะสามารถทำให้กับคนอื่น นี่แหละครับเคล็ดลับความสำเร็จ คีย์เวิร์คคือคุณจะสร้างคุณค่าให้โลกได้อย่างไร ยิ่งสิ่งที่คุณทำมีผลกระทบกับโลกมาเท่าไรคุณก็จะยิ่งได้รับผลตอบแทนกลับมามากขึ้นเท่านั้น

Make Millions | Impact Millions
MJ DeMarco: Author The Millionaire Fastlane