แจ็ก มา บุรุษสุดห่วย แม้แต่ เคเอฟซี ยังไม่รับเข้าทำงาน…สุดท้ายเกิดอะไรขึ้น

Alibaba Group Holdings Ltd. and Founder Jack Ma As Company Files for U.S. Initial Public Offering of E-Commerce Giant

ชั่วโมงนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก แจ็ก มา (Jack Ma) หนึ่งในผู้ชายที่ร่ำรวยสุดๆ ของโลก และเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง เขาคือเจ้าของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ www.alibaba.com เว็บไซต์ค้าส่งรายใหญ่ของโลก โดยปัจจุบัน (ต้นปี 2015) ตัวเขามีสินทรัพย์สุทธิประมาณ 20,400,000,000 เหรียญ

แต่ใครจะรู้ว่าอดีตของ แจ็ก มา กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องสุดรันทดหดหู่ราวกับเป็นผู้ชายที่โลกชัง เขาสอบตกเอ็นทรานซ์สามครั้ง หลังเรียนจบเขาไล่สมัครและสัมภาษณ์งานถึง 30 บริษัท เขาถูกปฏิเสธทั้งหมด

เขาบอกว่าครั้งหนึ่งเคยสมัครเป็นพนักงานร้านเคเอฟซี สมัคร 24 คนรวมทั้งตัวเขา คนสมัครผ่าน 23 คนโดยมีเขาเพียงคนเดียวที่ตกงาน

และเมื่อเขาก่อตั้ง Alibaba ในปี 1998, เขาต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย

บริษัทไม่มีกำไรตลอดสามปีแรก และเขาต้องคิดกลยุทธ์การทำงานอย่างหนักเพื่อให้บริษัทเดินไปข้างหน้าได้ หนึ่งในอุปสรรคท้าทาย แจ็ก มา คือระบบการจ่ายเงิน หรือ Payment program ที่ธนาคารปฏิเสธจะร่วมงานกับเขา

แจ็ก มา จึงออกแบบระบบการชำระเงินของตัวเองชื่อ Alipay เพื่อทำหน้าที่ประสานการชำระเงินระหว่างผู้ซื้อผู้ขายโดยมีการ Convert สกุลเงินให้ User ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าแทบทุกคนที่ได้ยินล้วนทับถมเขาว่าระบบนี้เป็นความคิดที่โง่ที่สุด แต่เขายืนหยัดเดินหน้ากับ Alipay ภายใต้แนวคิดว่า “ฉันไม่แคร์คำทับถม ตราบใดที่ฉันสร้างประโยชน์กับ User ของฉันได้”

ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน… วันนี้มีผู้ใช้งาน Alipay ถึง 800 ล้านคนทั่วโลก

สรุป

เรื่องราวของ แจ็ก มา มีความคล้ายคลึงกับหลายๆ สุดยอดธุรกิจสตาร์ทอัพระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Zappos โดยโทนี่ เชย์ และ Amazon โดยเจฟ บีซอส

เมื่อมองจากภายนอก คนทั่วไปอาจอิจฉาและฝันอยากเป็นเหมือนพวกเขา แต่หากลงไปศึกษาเส้นทางการสร้างธุรกิจจะพบว่ามันไม่ง่ายเลย และพวกเข้าต้องเผชิญอุปสรรคหนักๆ มากมาย รวมไปถึงการสร้างธุรกิจไปโดยไม่มีกำไรหรือมีน้อยมากเป็นระยะหลายปีกว่าที่จะโตพอที่จะสร้างกำไรส่วนต่างให้เขาได้มากมายมหาศาล

เรียกว่าถ้าใจไม่สู้ ก็คงอยู่ไม่ถึงวันที่ธุรกิจแข็งแรง