เจ๊งแน่ ถ้าไม่แก้นิสัยนี้หลังเป็นนายตัวเอง

CEO-1501004

ไม่ได้หมายถึงใครหรืออาชีพไหนเป็นการเฉพาะ เกิดได้กับทุกคนแม้แต่ตัวผมเองก็เคยเป็น สมัยผมเป็นพนักงานประจำ พอก้าวหน้าในหน้าที่การงานในระดับหนึ่งจะเกิดอีโก้ขึ้นเป็นเงาตามตัว อีโก้นี้ทำให้รู้สึกว่าตัวเองเก่งและมีพฤติกรรมหัวดื้อไม่นอบน้อม อาจพูดจากับเพื่อนร่วมงานบางคนอย่างไม่เสมอภาค และคุยกับซัพพลายเออร์เหมือนเขามาง้อเรา

ครั้งหนึ่ง เจ้านายผมซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทให้ข้อคิดว่า จงทำตัวเหมือนต้นข้าว ยิ่งโตยิ่งมีประโยชน์ยิ่งอ่อนน้อมค้อมหัว ผิดกับต้นข้าวอ่อนไร้เม็ดผลที่ใช้ประโยชน์ได้แต่กลับชูคอสูงเย้ยฟ้าท้าลม!

อันที่จริงผมก็สังเกตอุปนิสัยคนทำงานหลายคนเหมือนกันว่า เป็นพนักงานแต่ทำไมหัวแข็งก้าวร้าวมากมายจังเลย อย่างเช่น ฝ่ายบัญชีปากร้ายทำอย่างกับว่าซัพพลายเออร์ไปขอเงินกิน หรือ ฝ่ายบุคคลหน้าไม่รับแขกราวกับว่าผู้สมัครมาของานทำ หนักกว่าก็คนรับจ้างระดับล่างๆลงไปอีกเช่น รปภ.พูดจาห้วนกระด้าง มอเตอร์ไซต์รับจ้างกระโชกโหกหาก ฯลฯ

แต่ที่น่าแปลกใจคือเรากลับได้ข้อคิดคำสอนเรื่องความอ่อนน้อมถ่อมตนจากคนที่เป็นเจ้าของกิจการ ทั้งที่ตอนเด็กๆ เราเหมือนจะถูกสอนมาว่า “คนรวยคือคนเลว” “คนรวยไม่เห็นหัวใคร” เอ้อ! มันกลับกันไปหมด

เพื่อนนักธุรกิจชื่อคุณเบนซ์ จิรายุ หรือ Benz Sixpackhome บอกไว้ใน วิดีโอคลิป ของเขาว่า แกไปเจอนักธุรกิจรุ่นใหญ่ที่ได้รับการให้เกียรติจากผู้คนจำนวนมาก พอได้ศึกษาดูจึงพบว่าเพราะนักธุรกิจท่านนั้นให้เกียรติผู้อื่นก่อนเสมอมา ในที่สุดจึงได้รับเกียรติ ความรักและการยอมรับจากคนจำนวนมาก

มันจึงเป็นความฉุกคิดได้ว่า คนประสบความสำเร็จอย่างสูงไม่ได้แค่เก่งงานอย่างเดียว แต่ต้องเก่งคน และเก่งคนในที่นี้ไม่ใช้การคุมคนสั่งคนตวาดโวยวายให้คนกลัว แต่ทำให้คนเคารพรักด้วยใจ และครอบคลุมไปถึง พนักงาน ซัพพลายเออร์ คู่ค้าพาร์ทเนอร์ ฯลฯ

ฉะนั้น สมัยเราเป็นพนักงานประจำมีอีโก้ถือดีในความสามารถ หากนำนิสัยแบบนั้นมาใช้ในธุรกิจแล้วล่ะก็ เจ๊งแน่นอนครับ!

เพราะที่ผ่านมา ผมแทบไม่เห็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงมากๆ คนไหนที่มีนิสัยก้าวร้าวหยาบคาย แม้แต่กับพนักงานของตนเองยังพูดจาสุภาพใจดีเลยครับ ผิดกับพนักงานบางคนที่มีนิสัยอวดดื้อถือดีหยั่งกับเป็นเจ้าของบริษัท!

ทำไมนักธุรกิจจึงอ่อนน้อมถ่อมตน

เมื่อคุณทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเล็ก ใหญ่ หรือเป็น Solopreneur แบบฟรีแลนซ์ ฯลฯ คุณจะรู้ทันทีว่า คุณทำทุกอย่างคนเดียวไม่ได้ การงานจะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือจาก Professional ทุกสายงาน

พนักงาน คือบุคลากรที่มีค่าสำหรับเจ้าของกิจการ เพราะเขาเอาความรู้หรือแรงกายมาช่วยทำงานเพื่อให้งานของบริษัทเดินหน้าและเกิดกำไรคืนสู่เจ้าของ ยิ่งในบางตำแหน่ง พนักงานต้องรู้มากกว่าและเก่งกว่าเจ้าของด้วยซ้ำไปครับ เจ้าของธุรกิจเข้าใจข้อนี้ดีว่า เขาไม่ได้เก่งทุกอย่างและหลายอย่างเขาต้องการคนเก่งกว่ามาทำงานให้!

ซัพพลายเออร์ บุคคลสำคัญที่ป้อนวัตถุดิบหรือสินค้าสำเร็จรูปให้แก่ผู้ประกอบการนำไปใช้งานและขายต่อ หากไม่มีซัพพลายเออร์ ธุรกิจก็เจ๊ง หรือหากซัพพลายเออร์ไปสนับสนุนคู่แข่ง ธุรกิจก็อยู่ยาก เจ้าของธุรกิจรู้กฎข้อนี้ดีและต้องผูกมิตรผูกใจกับซัพพลายเออร์ครับ

ผู้ให้บริการงาน Outsource ต่างๆ หลักการเดียวกับด้านบนครับ งาน Outsource ต่างๆ ที่ผู้ให้บริการมีความชำนาญและทำได้ดีกว่าเก่งกว่า เป็นคนที่ทำให้ธุรกิจของคุณเจริญก้าวหน้า การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ

หุ้นส่วน อันนี้ไม่ต้องพูดถึง หุ้นส่วนแตกบริษัทก็แตกครับ การมีหุ้นส่วนที่ดีและมีความสัมพันธ์อันดีทำให้ธุรกิจแข็งแกร่งและก้าวหน้าครับ

ลูกค้า เวลาคุณไปซื้อของตามร้านแล้วเจอพนักงานหน้าตูด คุณรู้สึกอย่างไรครับ? เสียความรู้สึกใช่ไหมครับ แต่ก็เพราะพนักงานไม่อินกับอาชีพตัวเอง งานหนัก เงินน้อย และมองว่าลูกค้าเป็นตัวน่ารำคาญ ฯลฯ นิสัยแบบนี้เราก็ไปแก้เขาไม่ได้เสียด้วย แต่สำหรับเจ้าของร้าน หากเขาออกมาลุยหน้าร้านเองจะพบว่าเจ้าของร้านนี่แทบจะกราบๆๆ ลูกค้าเลยครับ นี่คืออารมณ์ของเจ้าของกิจการส่วนใหญ่ อ้อนน้อมมากๆ

สรุป

ย้ำอีกครั้ง คนประสบความสำเร็จอย่างสูงอ่อนน้อมถ่อมตนและให้เกียรติผู้อื่น การที่พนักงานประจำบางคนก้าวร้าว มีอีโก้ ฯลฯ จะว่าเป็นคนเลวก็ไม่ใช่ ผมเชื่อว่าหลายคนมีโมเม้นแบบนั้นจะด้วยความกดดันหรืออะไรก็ตามแต่ เพียงแต่ขอให้รู้ตัวว่าวันนี้เราอารมณ์ไม่ดีใส่ใคร วันนี้เราทำเกินไปกับใคร แล้วก็ปรับปรุงตัวเพื่อพัฒนาการในชีวิตที่ดีของตัวเอง

หากเราสร้างคุณสมบัติเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนคู่ไปกับความสามารถ ผมเชื่อว่าคุณจะก้าวหน้าในงานอย่างสุดๆ หรือไม่ก็ได้มาเป็นนายตัวเองในอนาคตอันใกล้

สุดท้าย กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว ปรับปรุงตัวเองพรุ่งนี้ไม่เห็นผล มะรืนกลับมานิสัยเดิมแบบดีจะหนักกว่าเดิมครับ 5+

[hr]
Facebook Ad Banner 05
[hr]