เรียนจบ เป็นนายตัวเองกับอาชีพทำ eBook ขายบน Amazon Kindle

eb01

ผมรู้จักกับน้องสาวคนนี้ที่คอร์สสัมมนา Amazing Life เมื่อกลางปี 2014 โดยวันนั้นผมไปเป็น Guest Speaker ที่งาน พอช่วงท้ายของงานน้องคนนี้เดินมาปรึกษาเรื่องการทำบล็อกภาษาไทยว่าอยากแบ่งปันประสบการณ์การทำ eBook ขายบน Amazon Kindle

ผมถามประวัติพอสังเขปและต้องตกใจเพราะเธอเป็นบัณฑิตใหม่ เพิ่งเรียนจบอายุน้อยมากๆ แต่มีรายได้จากการขาย eBook บน Amazon มากกว่าเงินเดือนขั้นต่ำปริญญาตรี 3-5 เท่าตัว Passive income! เธอชื่อ น้องแยม ภัสราภรณ์

1. แนะนำตัว, เว็บไซต์, แฟนเพจ –ปัจจุบันมีรายได้จากอะไร, และเล่าวิถีชีวิตประจำวัน (Life style) ในภาพรวมว่าเป็นอย่างไร?

10698667_10152853822557953_5049001493380224113_nสวัสดีค่ะ ชื่อแยม อายุ 24 ปี เรียนจบคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ปัจจุบันแยมมีรายได้หลักจากการทำ Kindle Ebook ขายในตลาด Amazon ค่ะ และมีเว็บไซต์ชื่อ www.gycpublishing.com กับ Fanpage ชื่อ www.facebook.com/gycpublishing 

แยมเป็นคนชอบชีวิตอิสระ ปกติจะชอบไปนั่งทำงานที่ห้องสมุดหรือร้านกาแฟค่ะ เพราะมันสงบและเราสามารถคิดงานและคิดไอเดียในการทำหนังสือต่างๆออกมาได้เยอะค่ะ งานของแยมทำที่ไหนก็ได้ขอเพียงแค่มีคอมพิวเตอร์กับอินเตอร์เน็ตค่ะ เมื่อมีเวลาว่างจากงานก็จะไปเที่ยวกับเพื่อนตามประสาวัยรุ่นทั่วไปค่ะ

แยมคิดว่าถ้าเราทำงานหาเงินอย่างเดียวจนเครียดเกินไป ไม่ออกไปเที่ยวไปพักผ่อน หรือใช้ชีวิตให้มีความสุข มันจะทำให้สุขภาพเราแย่ลงและส่งผลเสียในด้านอื่นๆตามมาค่ะ ถ้าแบ่งเวลาดีๆก็จะลงตัวทั้งเรื่องงานและเรื่องอื่นๆที่ทำให้ชีวิตมีความสุขค่ะ

2. ตั้งแต่เรียนจบมาก็ทำ Amazon Kindle เลย หรือว่าเคยทำงานประจำมาก่อน เคยทำงานประจำในตำแหน่ง/อาชีพอะไร?

หลังจากเรียนจบก็ทำงานประจำที่บริษัท Zalora ค่ะ ตำแหน่ง Search Engine Marketing (SEM) หรือที่รู้จักโดยทั่วกันก็คือ Google Adwords นั่นเองค่ะ มันคือการทำโฆษณาให้ติดอันดับต้นๆของหน้าเว็บ Google ค่ะ

ช่วงแรกๆ สนุกเพราะงานมันท้าทายและเป็นอะไรที่เราไม่เคยทำมาก่อน ถามว่าชอบงานที่ทำมั้ย ชอบค่ะ แต่เนื่องจากเราทำไปซักพักแล้วเรารู้ตัวเร็วว่าเราไม่เหมาะกับงานประจำ เราไม่ชอบชีวิตที่ต้องเข้าเช้า เลิกเย็น กลับบ้าน นอน และตื่นเช้ามาทำงานต่อ เมื่อทำงานได้ประมาณ 3 เดือนเลยตัดสินใจลาออกค่ะ

จากนั้นก็ลองมานั่งคิดกับตัวเองว่า เราจะทำอะไรต่อดี ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าเคยทำงานวิจัยเกี่ยวกับตลาด Ebay ตอนอยู่มหาวิทยาลัยปีสุดท้าย เลยทดลองขายสินค้าใน Ebay ดู ทำอยู่ประมาณ 3-6 เดือนก็ไม่สำเร็จ พอทำ Ebay ไปซักพักเราก็รู้สึกว่ามันไม่พัฒนาขึ้น ยอดขายไม่กระเตื้องเลย และเป็นช่วงเดียวกันที่ตลาด Amazon เริ่มเป็นที่รู้จัก เราก็เลยไปเข้าคอร์สสัมมนาการขายสินค้าในตลาด Amazon และก็ขายอยู่ซักพักใหญ่ๆ แต่ในที่สุดก็โดนปิดบัญชี เลยเปลี่ยนมาทำนำเข้าสินค้าจากจีนมาขายในไทยแทน

ทำอยู่ประมาณ 2 ปี ก็รู้สึกว่าเราเบื่อ ไม่มีความสุข และไม่น่าจะเหมาะกับงานแนวนี้ เลยเลิกทำนำเข้าค่ะ หลังจากนั้นก็ได้รู้จักกับการขาย Kindle Ebook ในตลาด Amazon และก็ทำมาเรื่อยๆค่ะ ชีวิตมีความสุขดีค่ะ

3. อายุยังน้อย เพิ่งจบ ทำไมถึงรู้สึกว่าไม่อยากทำงานประจำเสียแล้ว?

เวลาทำงานประจำแล้วเรารู้สึกว่าไม่ชอบและไม่ใช่เราค่ะ เราไม่ชอบตื่นเช้าไปเผชิญรถติด เลิกงานเย็นก็เจอแต่คนเบียดกันบน BTS หรือบางครั้งก็เครียดกับงานและกดดันตัวเองจนเกินไป แทนที่จะได้ใช้ชีวิตอิสระในแบบฉบับของตัวเอง ได้ทำสิ่งที่เราชอบและมีความสุขจริงๆ แต่เรากลับใช้ชีวิตในรูปแบบที่คนอื่นอยากให้เราทำหรืออยากให้เราเป็น เรารู้ตัวเร็ว ก็เลยมองว่าชีวิตงานประจำไม่ตอบโจทย์เรา ด้วยความที่ตัวเองอายุยังน้อยและอยากรู้อยากลอง จึงตัดสินใจที่จะลองเสี่ยงและออกมาทำธุรกิจของตัวเองค่ะ

4. จับพลัดจับพลูมาทำ Amazon Kindle ได้อย่างไร? เกิดความรู้สึกอย่างไรกับ Amazon Kindle ในวินาทีแรกที่รู้จักมัน?

รู้จักกับ Amazon Kindle จากเพื่อนๆที่เคยขายสินค้าใน Amazon ด้วยกันค่ะ เค้าก็แนะนำต่อๆกันมา ช่วงที่เรารู้จักเป็นช่วงที่เราเริ่มเบื่อกับการทำนำเข้าพอดีค่ะ เลยมีโอกาสได้เรียนรู้และทดลองทำ ช่วงแรกๆเราลองทำประมาณ 2 เดือน จากนั้นก็หยุดทำไป 5 เดือนค่ะเพราะยุ่งๆกับเรื่องนำเข้าสินค้านิดหน่อย

พอเรากลับมาดูยอดขายจาก Amazon Kindle ก็พบว่าหนังสือที่เราทำและลงขายในช่วง 2 เดือนนั้น ผ่านไป 5 เดือน มันก็ยังทำรายได้ให้เราเรื่อยๆทุกเดือนค่ะ เป็นอะไรที่งง ประหลาดใจ ปนดีใจและตื่นเต้นค่ะ เพราะเราหยุดทำไปแต่มันก็ยังมีรายได้ให้เรามาเรื่อยๆ เลยเริ่มมาจริงจังกับการทำ Kindle Ebook มากขึ้นค่ะ

5. เล่าประสบการณ์การทำ Amazon Kindle ตอนตัดสินใจเริ่มต้นทำ คิดว่าจะทำเรื่องอะไร?

ตอนแรกสุดเรายังไม่มีไอเดียในการทำหนังสือ เราก็ศึกษาจากคนรู้จักที่ทำ Amazon Kindle และดูวีดีโอของฝรั่งเอาค่ะ ผลงานแรกๆที่ทำคือเราจับเอานวนิยายที่หมดลิขสิทธิ์แล้วมาทำใหม่ เพราะมันมีเนื้อหาให้ดาวน์โหลดฟรีค่ะ และเราก็แค่มาเปลี่ยนหน้าปกและปรับแต่งเนื้อหานิดหน่อย อย่างเช่นเรื่อง Peter Pan และ Alice in Wonderland เป็นต้นค่ะ หลายๆคนน่าจะรู้จักกันดี

กลุ่มหนังสือพวกนี้คือกลุ่มแรกที่เริ่มต้นทำค่ะเพราะมันไม่ยากเกินไปและไม่ต้องลงทุนเงินซักบาทค่ะ แต่พอเวลาผ่านไปก็อยากลองทำหนังสือแนวอื่น กลุ่มอื่นดูบ้างค่ะ ก็เลยศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของหมวดหนังสือ และดูว่าคนเค้านิยมอ่านอะไรกัน เราก็ทำหนังสือพวกนั้นออกมา ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องใช้เงินลงทุนค่ะ

6. Amazon Kindle เป็นภาษาอังกฤษ มีวิธีการเขียนอีบุ๊คอย่างไร, การออกแบบปก, การ Set format ให้เข้ากับแพลทฟอร์ม Kindle, การตั้งราคา? 

ถ้าใครพอได้ภาษาอังกฤษอยู่แล้ว แนะนำลองเขียนเรื่องที่ตัวเองชอบ ถนัด หรือมีความรู้ในด้านนั้นๆค่ะ เพราะมันจะเป็นงานที่เราทำเสร็จไวและลงเผยแพร่ในตลาดได้ไวค่ะ แต่ถ้าไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ให้ลองใช้ Bing Translator หรือ Google Translator ค่ะ มันสามารถแปลได้ดีระดับหนึ่งเลยค่ะ

วิธีการเขียนนั้นก็ตามแบบฉบับหนังสือทั่วไปค่ะ คือต้องมีคำนำ เนื้อเรื่อง และสรุปค่ะ สำหรับคนที่ไม่ชอบเขียนเอง ก็สามารถจ้างฝรั่งเขียนได้ค่ะ แหล่งการจ้างเช่น iwriter, epicwrite, odesk, elance เราต้องติดต่อและต่อรองราคากับฝรั่งที่มารับงานเขียนให้เราค่ะ

ราคาจ้างเขียนก็จะอยู่ที่ความพึงพอใจและงบประมาณต่อเล่มของเรา จะมีตั้งแต่ $20 ต่อเล่มไปจนถึงหลักร้อยหลักพันเหรียญต่อเล่มก็มี ขึ้นอยู่กับนักเขียน คุณภาพงาน และจำนวนคำที่เราต้องการให้เค้าเขียนค่ะ ส่วนเรื่องการออกแบบหน้าปก และการจัดหน้าหนังสือในรูปแบบ Kindle เราสามารถจ้างฝรั่งทำได้ค่ะ ซึ่งถ้าให้แนะนำก็จะเป็น Fiverr ที่ใช้ประจำค่ะ มีบริการทุกอย่างเท่าที่เรานึกออกเลยค่ะ

ในเรื่องของการตั้งราคาหนังสือนั้น เราสามารถตั้งที่ราคาเท่าไหร่ก็ได้ค่ะ ขั้นต่ำคือ $0.99 ขึ้นไปค่ะ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพหนังสือ จำนวนหน้า และหมวดหนังสือที่เราทำด้วยค่ะ ถ้าเข้าไปดูราคาหนังสือใน Amazon จะเห็นว่ามีหลากหลายราคาค่ะ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่เกิน $20 ต่อเล่มค่ะ

7 สื่อสารกับ Ghost writer อย่างไร? 

ก่อนที่เราจะจ้าง Ghost Writer เขียนงานให้เรา เราต้องทำการหาข้อมูลและวางแผนก่อนค่ะว่าหัวข้ออะไรที่คนต้องการอ่าน เป้าหมายของเราคือใคร ปัญหาอะไรที่เค้าต้องการทางแก้ หรือนิยายแนวไหนที่เราชอบและคิดว่ามันน่าสนใจและมีคนสนใจเหมือนเรา

จากนั้นเราก็ต้องกำหนดชื่อหนังสือ และกำหนดว่าหนังสือของเรามีหัวข้อหลักและหัวข้อรองอะไรบ้าง และสื่อสารกับ Ghost Writer ว่าเราต้องการให้เขียนหัวข้อตามที่เราระบุ เขียนจำนวนกี่คำ ให้เวลาประมาณ 1-2 อาทิตย์ ตกลงกันเรื่องราคา ถ้าเรามีความชัดเจนตั้งแต่ต้นงานที่ได้ก็จะออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจค่ะ

8. ตอนเริ่มทำช่วงแรก ผลลัพธ์เป็นอย่างไร? ใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะเข้าที่เข้าทาง และปรับแผนการทำงานอย่างไรจึงเข้าที่เข้าทาง?

ต้องบอกก่อนว่า การทำ Kindle Ebook ไม่ง่ายค่ะ ไม่ใช่ว่าทำเสร็จแล้วขายได้ทันที แต่ก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถของเรา ทุกอย่างมันต้องใช้เวลาค่ะ ช่วง 1-3 เดือนแรก จะเป็นช่วงวัดใจ เพราะจะทำต่อหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลานี้ค่ะ

เนื่องจากเราต้องศึกษาเรียนรู้ทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อให้เราพัฒนาได้เร็ว แยมเริ่มทำ Amazon Kindle แบบจริงจังอีกครั้งเมื่อตอนเดือนเมษายน 2557 ค่ะ และเข้าที่จริงๆตอนเดือนกรกฎาคม 2557 ค่ะ ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนถึงจะเริ่มเห็นผลว่าสิ่งที่เราพยายามและตั้งใจทำนั้น สามารถสร้างรายได้ให้เราจริงๆ

ดูจากจำนวนหนังสือและยอดขายที่ขายได้ในแต่ละวันมันมาจากการที่เราทำหนังสือสะสมไว้และเล่มเก่าๆก็ยังสร้างรายได้ให้เราจนถึงปัจจุบัน แต่เราก็ยังต้องพัฒนาหนังสือของเราต่อไป แยมจะเน้นหนังสือที่มีคุณภาพ เพราะอย่างไรก็ยังเชื่อว่าเนื้อหาเป็นส่วนสำคัญ คนจะอ่านต่อและแนะนำต่อหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตรงนี้เป็นหลักด้วยค่ะ

9. กำหนดแนวทางที่จะเขียน Amazon Kindle ต่อไปอย่างไร?

หนังสือของเราที่ติดตลาดแล้ว เราก็จะต่อยอดหนังสือโดยการทำเป็นรูปแบบอื่นๆที่ไม่ใช่แค่ Kindle eBook ค่ะ เช่นต่อยอดเป็นหนังสือรูปเล่ม (Paperback), หนังสือเสียง (Audible Book), แผ่น CD, แผ่น DVD เป็นต้นค่ะ และจะสร้างแบรนด์หนังสือของเราให้ชัดเจนมากขึ้น ให้ผู้อ่านคิดว่า ถ้าเป็นหัวข้อนี้ เค้าต้องนึกถึงนามปากกาเราและหนังสือของเราเป็นอันดับต้นๆค่ะ

10.ล่าสุดทำ Blog ภาษาไทย ช่วยเล่าเกี่ยวกับที่มาในการทำ Blog ในครั้งนี้?

Blog ของแยมจะเป็น Blog ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำหนังสือ Amazon Kindle ค่ะ แยมตั้งใจทำ Blog เพราะแยมมีความรู้เรื่องนี้ มีประสบการณ์ระดับหนึ่ง และเห็นว่าเป็นเรื่องใหม่ที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก เลยคิดว่ามันน่าจะเป็นประโยชน์กับใครอีกหลายๆคน

ที่สำคัญคืออยากเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่มีผลงานของตัวเองแต่ไม่มีช่องทางการขาย การขายหนังสือใน Amazon Kindle ก็เป็นช่องทางทางทำรายได้อีกช่องทางหนึ่งสำหรับคุณค่ะ ยังไงก็ติดตาม Blog ได้ที่ www.gycpublishing.com นะคะ จะมีข้อมูลดีๆมาแชร์เรื่อยๆค่ะ

11. ฝากข้อคิดดีๆ สำหรับคนที่อยากทำ Amazon Kindle

สำหรับคนที่สนใจอยากทำ Amazon Kindle คุณต้องอดทนและให้เวลากับมันค่ะ ถ้าตั้งใจที่จะทำเป็นรายได้หลักของเรา เราต้องจริงจังและต้องทุ่มเวลาให้เต็มร้อยค่ะ ช่วงแรกที่เริ่มทำคือช่วงที่เหนื่อยที่สุดและอาจถึงขั้นท้อได้ เพราะมันคือช่วงสร้าง แต่เมื่อผ่านเวลาช่วงนี้ไปได้คุณจะพบว่ามันคุ้มค่ามากกับสิ่งที่คุณได้กลับคืนมาทั้งในเรื่องของรายได้ ประสบการณ์ และการค้นพบสิ่งใหม่ๆ

[hr]

สมัครรับข่าวสาร บทความ และประชาสัมพันธ์ สินค้าใหม่ทางอีเมล์ได้ที่นี่ครับ โดยสามารถยกเลิกรับอีเมล์ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

[convertpress id=”1876″ replacetheme=”false”]