3 บทเรียนแลกหมัด งานประจำหรือนายตัวเอง จากอดีตพนักงานไมโครซอฟต์

ms

การลาออกจากงานประจำไปเป็นนายตัวเอง เป็นหนึ่งในความฝันของพนักงานหลายคน แต่ความฝันกับการปฏิบัติจริงต่างกันราวฟ้ากับเหว ความจริงไม่ได้หวานเหมือนในฝัน การลาออกจากงานประจำเป็นหนึ่งในประสบการณ์น่าวิตกจริตที่สุดในชีวิต ไม่เว้นแม้แต่ผู้ชายคนนี้ เครก ซินคอตต้า (Craig Cincotta)

ceo1412005cc02เดือน พฤศจิกายน ปี 2013 เป็นเดือนที่ เครก ซินคอตต้า ลาออกจากบริษัทไมโครซอฟต์ และจากตำแหน่งงานอันเป็นสุดยอดความฝันของเขาหลังจากทำงานกับไมโครซอฟต์มานานถึง 8 ปี เพื่อไปร่วมสร้างธุรกิจอินเตอร์เน็ตที่ชื่อว่า Porch 

ที่ไมโครซอฟต์ เขาได้ร่วมพัฒนา Windows และ Xbox และได้เป็น Director of Sport Marketing ดูแลการตลาดให้ไมโครซอฟต์ใน Chanel ของอุตสาหกรรมกีฬา ได้ร่วมโครงการกับ NFL (National Football League) ซึ่งเป็นกีฬาโปรดของเขาจนเพื่อนบ้านหลายคนต้องอิจฉาและยกย่องว่าเป็น ผู้ชายที่ได้งานดีที่สุดในอเมริกา

แต่การเติบโตบนเงินเดือนและสวัสดิการอันยอดเยี่ยมของไมโครซอฟต์พร้อมกับการได้อยู่ใกล้ชิดสิ่งที่รักทุกวัน ก็ไม่อาจหยุดยั้งห้วงเวลาแห่งความคิดที่วิ่งผ่านสมองว่า… “ฉันอยากเป็นนายตัวเอง”

แต่ทันทีที่คิดอย่างนั้น อีกเสี้ยวความคิดก็วิ่งผ่ากลางเข้ามา “แล้วฉันจะทำได้หรือ”… “แล้วความเสี่ยงล่ะ”… “ฉันมีงานประจำที่ดีอยู่แล้ว”… “ฉันออกไปแล้วล้มเหลวล่ะ” ฯลฯ

หนึ่งความคิดเป็นนายตัวเอง แต่สี่ถึงห้าความคิดที่ออกมาต่อต้าน จนกระทั่ง เครก ซินคอตต้า ต้องรวบรวมสติตัดสินใจขั้นเด็ดขาดว่า “ฉันอยากเป็นนายตัวเอง” และโฟกัสที่คำๆนี้เท่านั้น แล้วลงมือทำ – ประสบการณ์การเป็นนายตัวเองสดๆ ร้อนๆ เพียงไม่ถึงหนึ่งปีได้ให้อะไรกับชีวิตมาก และนี่เป็น 3 บทเรียนแลกหมัด งานประจำหรือนายตัวเอง จากอดีตพนักงานไมโครซอฟต์

เวลา

งานประจำ: บางครั้งคุณอาจรู้สึกแทบจะมีเวลาทั้งชีวิตในการทำงาน คุณมีช่วงชิว ช่วงโต๋เต๋แถวห้องพักพนักงาน ชงกาแฟ พูดคุยกับเพื่อนๆ อ่านหนังสือพิมพ์ ฯลฯ ในแต่ละสัปดาห์คุณมีเวลาที่จะประชุมแล้วประชุมอีก ประชุมแล้วไม่ได้อะไรก็ประชุมใหม่ ในหนึ่งเดือนงานหนักเบาสลับกันไประหว่างสัปดาห์ และคุณก็ยังได้รับเงินเดือนเช่นเดิม

นายตัวเอง: ทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที ของคุณมีค่า คุณไม่อาจปล่อยตัวให้ว่างไปกับเรื่องที่ไม่สร้างผลลัพธ์ให้ธุรกิจของคุณได้มากนัก การประชุมต้องเข้าประเด็น สั้นกระชับ และได้งานเสมอ คุณต้องทำให้ดี และต้องทำให้เร็ว ความคืบหน้าและผลลัพธ์คือเป้าหมายรายวัน

ศักยภาพ

งานประจำ: ทรัพยากรในการทำงานพร้อมสรรพสำหรับคุณ ไม่ใช่แค่อุปกรณ์สำนักงาน แต่งบประมาณ กำลังคน ระบบ ข้อมูล ทุกอย่างถูกจัดวางเข้าที่ไว้ให้คุณแล้ว คุณไปแต่ตัว นั่งเก้าอี้ และสานต่องานบนทรัพยากรที่บริษัทจัดไว้ให้ ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหน คุณก็เก่งบนการจัดสรรของบริษัท

นายตัวเอง: อย่างที่บอกในข้อแรก “เวลา” ที่จำกัดเกินกว่าคุณจะปล่อยผ่าน คุณต้องทำงานให้เร็ว ภายใต้ทรัพยากรและทุนที่จำกัด เส้นชัยแรกของคุณมีเส้นตายก่อนที่เวลาและทุนตั้งต้นของคุณจะหมด ปัจจัยเหล่านี้จะตัดสินความสามารถว่าคุณเก่งจริงหรือไม่ และหากคุณเก่งจริงและทำงานเร็ว ความเก่งของคุณจะฉายแววออกมาเป็นผลลัพธ์อันยอดเยี่ยม

ทีมงาน

งานประจำ: บริษัทมีฝ่ายสรรหาบุคคลเข้าทำงาน มีการคัดคนทำงานอย่างเป็นระบบ มีการทดลองงานเพื่อกรองคนที่เหมาะสมที่สุด คุณมีเวลาที่จะจัดสรรคนที่เหมาะในแต่ละด้านบรรจุลงแต่ละตำแหน่งเพื่อแบ่งส่วนการทำงานในแต่ละระดับ

นายตัวเอง: ทีมงานในโลกของนายตัวเอง โดยเฉพาะก้าวแรกไม่มีแบ่ง แต่ละคนเก่งแต่ละอย่าง แต่ทุกคนที่ร่วมทีมต้องเป็นทุกอย่างในงานการช่วยงานขั้นพื้นฐาน และทุกคนที่ร่วมทีมต้องลงเต็มตัวทำเต็มร้อย อย่างที่บอก เพราะ เวลา และ ทรัพยากร มีจำกัด คุณไม่อาจมานั่งแบ่งสายบังคับบัญชาเป็นส่วนเล็กส่วนน้อย ทุกคนต้องลุยเต็มร้อย

สรุป

การตัดสินใจลาออกจากงานประจำหลังจากทำมายาวนานครึ่งชีวิตเป็นเรื่องน่ากลัว แต่เมื่อก้าวออกมาแล้วคุณเหลือทางเลือกไม่มาก สัญชาติญาณการมีชีวิตของมนุษยจะทำงานอย่างเต็มพิกัด และเมื่อคุณพา Startup ของคุณก้าวผ่านได้ คุณจะพบกับความสุขบนชีวิตที่คุณเลือกเอง

บทความที่อาจช่วยคุณได้: ริชาร์ด แบรนสัน แชร์วิธีคิดแสนล้าน สำหรับคนรุ่นใหม่อยากเป็นนายตัวเอง 

[hr]

สมัครรับข่าวสาร บทความ และประชาสัมพันธ์ สินค้าใหม่ทางอีเมล์ได้ที่นี่ครับ โดยสามารถยกเลิกรับอีเมล์ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ
[convertpress id=”1876″ replacetheme=”false”]