CEO หัวใจเทพ หั่นเงินเดือนตัวเอง 30 ล้านบาทเพื่อเอาไปเพิ่มให้พนักงานทั้งบริษัท

 

New Microsoft PowerPoint Presentation

ท่ามกลางกระแสข่าวในประเทศไทยว่าด้วย ตกงาน ว่างงาน ไล่ออก และลดเงินเดือน ผมเป็นหนึ่งในอดีตมนุษย์เงินเดือนที่เคยเจอประสบการณ์ลดเงินเดือนอย่างน่าใจหายแบบนายจ้างกะให้ตายกันไปข้างหนึ่งเลย

ท่ามกลางข่าวร้าย อีกซีกโลกปรากฏข่าวใหญ่ชื่นใจมนุษย์เงินเดือนเมื่อ CEO หนุ่มจากถิ่นอินเดียนแดง รัฐไอดาโฮ นาม แดน ไพรซ์ (Dan Price) ผู้ก่อตั้ง Gravity Payments ธุรกิจบริการระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิต (Credit card processing services) ออกมาประกาศเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้พนักงาน 70 ชีวิตเป็นสองเท่าตัว โดยเริ่มต้นที่ 70,000 เหรียญต่อปี หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 2.3 ล้านบาท จากเดิมที่ค่าจ้างขั้นต่ำสุดในบริษัทคือ 48,000 เหรียญต่อปี หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท

แดน ไพรซ์ เป็นทั้งผู้ก่อตั้งธุรกิจและดำรงตำแหน่งเป็น CEO มีเงินเดือนประจำตำแหน่ง 1 ล้านเหรียญต่อปี หรือประมาณ 33 ล้านบาท

การที่เขาจะปฏิบัติการเพิ่มเงินเดือนพนักงานทุกอัตราเป็น 2 เท่าหมายความว่าตัวของเขาจะต้องลดเงินเดือนตัวเองลง โดยเขาตัดสินใจลดเงินเดือนตำแหน่ง CEO ของตัวเองจากปีละ 1 ล้านเหรียญ ให้เหลือปีละ 70,000 เหรียญเท่ากับเงินเดือนขั้นต่ำสุด (อัตราใหม่) ของบริษัท! อีกทั้งมีแผนจะดึงกำไรส่วนหนึ่งของธุรกิจมาอัดฉีดเป็นงบขึ้นเงินเดือนในพนักงาน

งานนี้ทำเอาพนักงานต่างตื่นตะลึงและดีใจกับข่าวดีครั้งใหญ่ในครั้งนี้

แดน ไพรซ์ บอกว่า “เงินสำคัญมาก โดยเฉพาะต่อชีวิตของพนักงาน

การขึ้นเงินเดือนในครั้งนี้เปลี่ยนชีวิตของพนักงานหลายคนและบางคนถึงขั้นสามารถวางแผนซื้อบ้านได้เลย

แดน ไพรซ์ กับเส้นทางธุรกิจสตาร์ทอัพ 3 แสนล้านบาท

แดน ไพรซ์ ในปี 2015 มีอายุครบ 30 ปี เริ่มต้นก้าวแรกสู่ธุรกิจบริการด้านการชำระเงินเมื่อ 11 ปีก่อนด้วยวัยเพียง 19 ปีและยังเรียนไม่จบ!

เขาเห็นผู้คนที่ทำตามฝันของตัวเองด้วยการเปิดร้านเล็กๆ ทำมาค้าขายและดูเหมือนจะมีความสุขดียกเว้นปัญหาเรื่องการรับชำระเงินที่ยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายสูง เขาจึงศึกษาเรื่องระบบการชำระเงินและเริ่มต้นจากการให้คำปรึกษาและแนะนำเครื่องมือ ก่อนที่เขาจะเริ่มพัฒนาเครื่องมือของตัวเองขึ้นมา

เขาบอกว่านี่คือวิธีเริ่มต้นธุรกิจแบบ Lean startup คือมองเห็นปัญหา เข้าไปช่วยปรึกษา, แก้ไข และให้เครื่องมือเบื้องต้น เป็นการสร้างรายได้พร้อมกับเรียนรู้ความต้องการของลูกค้าและที่สำคัญ สร้าง Connection จากนั้นเมื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตัวเองออกมาแล้ว ก็สามารถขายให้กับคนที่เขาเคยเข้าไปให้ความช่วยเหลือนั่นแหละ!

Gravity Payments เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่เกิดนอกเขต Silicon Valley และเกิดในรัฐที่แทบไม่มีนักลงทุนให้ความสนใจ แต่เขาสามารถสร้างธุรกิจให้เติบโตโดยปัจจุบันบริการของ Gravity Payments ดูแลยอดชำระเงินด้วยบัตรเครดิตไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี และบริษัทมีรายได้ 150 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 4950 ล้านบาท