Sony กำลังขยายระบบเสียง 360 Reality ด้วยชุดตัดต่อสตรีมคอนเสิร์ต

ก่อนที่จะเริ่มงาน CES 2021 Sony ได้ประกาศเกี่ยวกับมาตรฐานเสียง 360 Reality ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้คนจำนวนมากขึ้น

ก่อนอื่น Sony จะสตรีมการแสดงโดยนักดนตรีป๊อป Zara Larsson บนแอป Artist Connection ของ บริษัท ผู้ที่มีหูฟังที่ใช้งานร่วมกันได้ซึ่งตั้งค่า 360 Reality Audio ผ่านแอพ Sony Headphones Connect จะสามารถฟังโดยใช้เสียงเชิงพื้นที่ที่สร้างความรู้สึกเหมือนอยู่ในคอนเสิร์ตจริงๆ การแสดงจะสตรีมวันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2021 เวลา 17.00 น. EST

360 Reality Audio เป็นมาตรฐานเสียงที่ Sony เปิดตัวในปี 2019 ซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์เสียง 3 มิติในเพลงแทนการมิกซ์สเตอริโอซ้าย – ขวาทั่วไป มีเวทมนตร์ทางเทคนิคมากมายที่เกี่ยวข้อง แต่โดยพื้นฐานแล้วจะถือว่าเครื่องดนตรีและแทร็กเสียงเป็นวัตถุในพื้นที่ 3 มิติซึ่งผู้ผลิตสามารถจัดการและวางในตำแหน่งที่เฉพาะเจาะจงรอบตัวผู้ฟังได้ การตั้งค่ามาตรฐานเสียงมีส่วนเกี่ยวข้องเล็กน้อยคุณต้องถ่ายภาพหูของคุณและผ่านขั้นตอนการวิเคราะห์ในแอป Headphones Connect แต่เมื่อคุณทำเสร็จแล้วเพลงจะฟังดูเหมือนมาจากทุกมุม

ขณะนี้มีเพียง Tidal เท่านั้นที่สามารถสตรีมเพลงโดยใช้มาตรฐานได้ดังนั้นนี่อาจเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการสัมผัสประสบการณ์โดยไม่ต้องเสียเงินในการสมัครสมาชิก

นอกจากนี้ บริษัท ยังได้เปิดตัวปลั๊กอินชุดสร้างสรรค์ใหม่สำหรับเวิร์คสเตชั่นเสียงดิจิทัลยอดนิยมซึ่งจะทำให้การสร้างเนื้อหา 360 Reality Audio ง่ายขึ้น ตามเว็บไซต์ชุดครีเอทีฟโฆษณานี้ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถจัดวางเสียงเช่นเสียงร้องเครื่องดนตรีและแม้แต่เสียงของผู้ชมในสนามเสียงทรงกลม 360 องศาโดยใช้เทคโนโลยีเสียงเชิงพื้นที่ของ Sony เห็นได้ชัดว่าปลั๊กอินจะมาในช่วงปลายเดือนนี้ซึ่งพัฒนาโดย Audio Futures ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของ Virtual Sonics, Inc. และคุณสามารถลงทะเบียนเพื่อรับคำเชิญบนเว็บไซต์ได้แล้ว

Sony ยังเปิดตัวลำโพงใหม่อีก 2 ตัวในฤดูใบไม้ผลินี้ซึ่งจะรองรับ 360 Reality Audio แม้ว่าจะไม่ได้ประกาศราคาก็ตาม SRS-RA5000 และ SRS-RA3000 เป็นทั้งลำโพงที่เปิดใช้งาน Wi-Fi ที่เข้ากันได้กับ Google Assistant และ Amazon Alexa และจะใช้อัลกอริทึมของ Sony เพื่อส่งออกเสียงเชิงพื้นที่ที่แม่นยำในห้องหนึ่ง ความเข้ากันได้ของอุปกรณ์เป็นอุปสรรคใหญ่ในการนำมาตรฐานใหม่นี้มาใช้ดังนั้นการได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ