สหรัฐอเมริกา มีแนวคิดถอดบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้น Alibaba ผวาหุ้นร่วง 5%

1909031-1

CNBC รายงานข่าวด่วน วันที่ 27 กันยายน 2562 สัญญาณสงครามการค้า สหรัฐอเมริกา – จีน มีแนวโน้มทะลุจุดเดือด เมื่อ ทำเนียบขาว (White House) มีแนวคิดที่จะสั่งถอนบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ พร้อมระงับการลงทุนต่าง ๆ ในจีน หรือที่เกี่ยวข้องกับจีน

Trade War หรือ สงครามการค้าระหว่าง สหรัฐอเมริกา – จีน ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 และเริ่มร้อนแรงจนส่งผลกระทบไปยังบางประเทศทั่วโลกในปี พ.ศ. 2561 ที่มีการสร้างอุปสรรคทางภาษีสินค้าระหว่างกันจำนวนมาก อาจกำลังเดินทางมาถึงจุดที่มีแนวโน้มว่าที่จะทะลุจุดเดือดที่สุด นั่นคือ ทำเนียบขาว มีแนวคิดสกัดการลงทุน ได้แก่ แนวคิดการ สั่งถอนบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ, สั่ง ระงับการลงทุนต่าง ๆ ในจีน หรือ เกี่ยวข้องกับจีน อาทิ การลงทุนในกิจการจีนโดยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของสหรัฐ เป็นต้น

ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทจีนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก อาทิ Alibaba ร่วงลงทันที 5% เช่นเดียวกับ Baidu, และ JD.com ก็ราคาร่างลงเช่นกัน

และไม่เว้นแม้กระทั่งกองทุนรวมสหรัฐที่ลงทุนในกิจการจีน ได้แก่ iShares China Large-Cap ETF ซึ่งมีเม็ดเงินลงทุนจำนวนมากในบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน อย่าง China Construction Bank และ Tencent holdings – ส่งผลให้ราคาหน่วยของกองทุนร่วง 1% ทันทีที่ข่าวออก ในขณะที่ด้าน ค่าเงินหยวน ได้รับผลกระทบอ่อนค่ามาอยู่ที่ 7.15 หยวน ต่อดอลล่าสหรัฐ

1909031-2

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวรายงานว่า ข้อมูลทั้งหมดนี้ยังอยู่ในขั้น ‘แนวคิด’ ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ และอาจจะมีการหารือภายในทำเนียบขาวต่อไป โดยระหว่างนี้ชาวโลกอาจต้องติดตามข่าวเพื่ออัพเดทสถานการณ์กันต่อไป

Appendix :

https://www.cnbc.com/2019/09/27/white-house-deliberates-block-on-all-us-investments-in-china.html

https://www.cnbc.com/2019/09/27/alibaba-other-chinese-stocks-drop-on-report-white-house-considering-china-investment-limits.html

https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-09-27/us-china-trade-war-latest-us-weighs-limits-on-portfolio-inflows