อย่าให้ Engagement บนเฟสบุ๊คหลอกตา

อย่าให้จำนวน Engagement บนเฟสบุ๊คหลอกตา ไม่ว่ามันจะมากจนน่าชื่นใจ หรือ น้อยจนน่าหดหู่ใจ บางคนทำคอนเทนต์ลงเว็บไซต์แล้วแชร์ลิงค์ไปแฟนเพจแล้วเกิดอาการจิตตกเลิกทำเว็บ เพราะ Engagement หน้าเพจต่ำเตี้ยจนต้องขอกลับไปโพสต์ลงเพจอย่างเดียวเหมือนเดิมเพราะการมีส่วนร่วมดูดีกว่า

ผมขอเตือนว่า อย่าให้ Engagement หรือ การมีส่วนร่วมที่ดูดีกว่า หลอกตาเอา เพราะอย่างหน้าแฟนเพจผม แต่ละโพสต์คน Like หลักสิบบ้าง หลักร้อยบ้าง แต่รวม ๆ แล้วมีเว็บไซต์ทราฟฟิกหลักพันไปจนถึงหลักหมื่น อาทิ วันก่อน 20,000 visits และ วันวาน 40,000 visits

เพราะอะไร?

ก็คนคลิกเข้าเว็บไซต์นั่นเอง! คนอาจจะไม่ได้มีโอกาสกดไลค์หรือแชร์ทันที เพราะเขากดเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ไปเสียก่อน ส่วนการกด Share ผ่ารปุ่ม Share widget ภายในเว็บไซต์จะไม่ได้มาแสดงผลที่หน้าเพจ จำนวนแชร์จึงไม่มารวมกันให้เห็นด้วยตาเปล่า

อย่างไรก็ดี ผลลัพธ์จาก Website traffic สามารถคาดการณ์และหวังผลลัพธ์ได้แม่นยำในระดับ 80% ขึ้นไป กล่าว คือ :

– หากคุณทำคอนเทนต์จำนวนเท่านี้ จะมีคนเข้าเว็บไซต์จำนวนเท่านี้

– คนเข้าเว็บไซต์จำนวนเท่านี้ จะมีจำนวน Click through rate เท่านี้ (CTR ไปหน้าออนไลน์สโตร์ก็ดี หรือคลิกป้ายโฆษณา Google AdSense ก็ดี)

– CTR เท่านี้ จะมีอัตรา Sales conversion หรือ มีรายได้เท่านี้ เป็นต้น

ตัวเลขเหล่านี้คาดการณ์และหวังผลได้ค่อนข้างแม่นยำ ซึ่งหาความแม่นยำแบบนี้ได้ยากบนเฟสบุ๊ค และคุณแทบไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เลยว่า โพสต์ที่ตั้งใจออกแบบเป็นวัน ๆ หรือ จ่ายเงินค่ากราฟฟิกไปหลายบาทจะดังเปรี้ยงปร้างหรือไม่

มีเรื่องเล่าน่าสะพรึงกลัว กรณีแฟนเพจโตเร็วเพจหนึ่ง

มีนายทุนมาซื้อเพจและทีมงานชุดเดิมไปใน ราคา 7 หลัก แต่หลังจากซื้อไปน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนอัลกอริธึ่มพอดี เพจจึงดรอป ทั้ง ๆ ที่ทำงานเหมือนเดิม ทีมงานก็ชุดเดิม จึงไม่ใช่ปัญหาเรื่องคอนเทนต์อย่างแน่นอน แต่เพจดรอปแบบไร้เหตุผลไปเลย

นอกจากคอนเทนต์ ก็ยังมีปัญหาโฆษณาเฟสบุ๊ค ที่คุณไม่อาจรู้ว่าวันนี้ โฆษณาชุดนี้ จะ Perform ดีหรือไม่ ถ้าวันนี้ดี แล้วพรุ่งนี้ยังดีเหมือนเดิมหรือไม่ ซึ่งต่อให้ทำงานเหมือนเดิม แต่ผลลัพธ์การอาจต่างกันราวกับฟ้ากับเหวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดเวลากับคอนเทนต์และโฆษณาบนเฟสบุ๊ค

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่ได้บอกว่าเฟสบุ๊คไม่ดี แต่กำลังพูดถึงความ ‘เสถียร’ ของการทำคอนเทนต์ลงแฟนเพจตรง ๆ VS ทำลงเว็บตรง ๆ แล้วกระจายลิงค์ไปโซเชียลฯ ต่าง ๆ ซึ่งความเสถียรของมีความสำคัญต่อความมั่นคงของกิจการออนไลน์ในระยะยาว ดังนั้นจงมอง เฟสบุ๊ค เป็น ช่องทางหนึ่ง ในการกระจายคอนเทนต์มากกว่าจะใช้เป็นช่องทางหลักครับ

สมัคร Free training สอนเคล็ดลับการตลาดออนไลน์แบบ Sales Funnel ที่ลดต้นทุนค่าโฆษณาเฟสบุ๊คสูงสุดถึง 90% คลิกที่นี่เพื่อรับลิงค์วีดีโอทางกล่องข้อความเฟสบุ๊ค

พรพรหม กฤดากร ผู้ก่อตั้ง THE CEO BLOG