วงการ HR สะเทือน McDonald’s เตรียมใช้ AI รับสมัครพนักงานทั่วโลก

CNBC รายงานว่า McDonald’s ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชน์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ของโลกได้ประกาศว่าจะนำ Artificial Intelligence หรือ AI มาใช้กับการ รับสมัครพนักงาน เบื้องต้นผ่าน Alexa ของ Amazon รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ติดตั้ง Google Assistant

โครงการนี้มีชื่อว่า McDonald’s Apply Thru โดยที่มีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพในการรับสมัครงาน โดยเฉพาะตำแหน่ง พนักงานหน้าร้านต่าง ๆ ที่มีจำนวนมาก และถึงเวลาที่จะต้องนำเทคโนโลยีมา Automate การทำงานในส่วนนี้

David Fairhurst รองประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายบุคลากร McDonald’s Corporation กล่าวว่า “เราต้องมองหานวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในการทำงาน รวมถึงวิธีการใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อค้นหาผู้สมัครงานที่มีศักยภาพผ่านเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทุกคนคุ้นเคยอย่าง Alexa”

โครงการ McDonald’s Apply Thru โดยนำ AI มาอำนวยการสมัครงานมีหลักการทำงานง่าย ๆ ได้แก่ ให้ผู้ที่สนใจสมัครงานสามารถคลิกเข้าไปที่ McDonald’s Apply Thru มีแอพพลิชันให้เลือกทั้ง Alexa และ Google Assistant จากนั้นเริ่มขั้นตอนตอบคำถามพื้นฐานทั่วไป อาทิ ชื่อ นามสกุล ลักษณะงานที่สนใจ และสถานที่ทำงานที่ต้องการ ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานก็จะได้รับข้อความสั้นๆ พร้อมลิงก์ที่นำผู้สมัครเข้าสู่ขั้นตอนการสมัครในลำดับถัดไป

อย่างไรก็ดี โปรแกรมสมัครงานผ่านระบบ AI ของ Alexa และ Google Assistant ภายใต้โครงการ โครงการ McDonald’s Apply Thru เปิดให้บริการนำร่องใน 9 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี สเปน และสหราชอาณาจักร ก่อนจะทยอยขยายไปทั่วโลกในอนาคตอันใกล้

McDonald ลงทุนกับ AI มาสักระยะแล้ว

ปี 2561; McDonald’s เริ่มทดลองนำ AI มาใช้วางแผนระบุพิกัด หรือ Geofencing รอบร้านเพื่อให้รู้ว่าผู้ลูกค้า (ที่ติดตั้งแอพพลิชันที่เกี่ยวข้องร่วมกัน) กำลังเข้าใกล้ร้านอาหารหรือไม่ ซึ่งจะทำให้พนักงานสามารถนำเมนู Filet-O-Fish ออกมาละลายไว้ก่อนเพื่อเตรียมเสิร์ฟได้

ต่อมาในต้นปี 2562 McDonald’s ประกาศซื้อกิจการบริษัท Dynamic Yield ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในนิวยอร์ก ด้วยมูลค่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการลงทุนที่สูงที่สุดในรอบ 20 ปีของบริษัท โดยมีเป้าหมายจะนำเทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแต่ละคน ไปจนถึงกาคำนวณ วัน เวลา สภาพอากาศแบบนี้เมนูไหนจะได้รับความนิยมมากที่สุด เพื่อเตรียมสต็อกสินค้าตรงตามความต้องการมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าแบบ Drive-Thru

Appendix :

https://www.cnbc.com/2019/09/25/you-can-apply-for-a-job-at-mcdonalds-using-alexa-and-google-assistant.html

https://www.fastcompany.com/90325388/mcdonalds-tries-to-be-more-like-amazon-with-300-million-ai-bet