จีน เปิดตัวสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ ใหญ่อลังกาลรองรับนักท่องเที่ยว 170 ล้านคน

1909027

BBC รายงานว่า จีนเปิดสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ ชื่อ Daxing International Airport มีขนาดใหญ่โตและหรูหรา รูปร่างคล้าย ‘ปลาดาว’ เล็งรองรับจำนวนผู้โดยสารสูงถึง 170 ล้านคนภายในปี พ.ศ. 2568

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนเป็นผู้นำเปิดสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงปักกิ่ง มีชื่อว่า ‘Daxing International Airport’ หรือ ‘สนามบินนานาชาติต้าซิง’ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 เล็งรองรับจำนวนผู้โดยสารสูงถึง 170 ล้านคนภายในปี พ.ศ. 2568

สนามบินนานาชาติต้าซิง อยู่ห่างจากจัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง ประมาณ 46 กิโลเมตร มีพื้นฐานใหญ่โตถึง 700,000 ตารางเมตร หรือ เท่ากับสนามฟุตบอลจำนวนถึง 98 สนาม และนับเป็นสนามบินที่มีอาคารผู้โดยสารอาคารเดียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทางการจีนคาดหวังให้สามารถรองรับผู้โดยสารถึงประมาณ 170 ล้านคนในปี 2568 โดยที่ผ่านมา สนามบินในกรุงปักกิ่ง นับเป็นสนามบินที่มีผู้โดยสารคับคั่งมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสนามบินแอตแลนตา

จากข้อมูลของ โกลบอล ไทม์ สำนักข่าวของทางการจีน เผยว่า สายการบินภายในประเทศจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินออกจากสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ ต้าซิง ในวันที่ 25 กันยายน นี้ โดยเที่ยวบินแรก เป็นเที่ยวบินของสายการบิน China Southern Airline ของจีน ทะยานออกจากสนามบินต้าซิงเมื่อเวลา 16.23 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่สายการบินระหว่างประเทศ อาทิ สายการบินบริติช แอร์เวย์ส, คาเธ่ย์ แปซิฟิก และฟินน์แอร์ ได้ประกาศเที่ยวบินมายังสนามบินต้าซิงแล้วเช่นกัน