Thomas Cook เยอรมันล้มละลายตามอังกฤษ ททท. เร่งหารือช่วยผู้ประกอบการโรงแรมไทย

1909023

ไทยรัฐ รายงานว่า นาย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้หารือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงสถานการณ์ บริษัท Thomas Cook Group ผู้ดำเนินกิจการท่องเที่ยวของอังกฤษ ประกาศล้มละลาย เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 จนมีลูกค้านักท่องเที่ยวตกค้างจำนวนมากทั่วโลก รวมทั้งในไทย และกำลังจะส่งผลกระทบต่อโรงแรมที่ไทยรับลูกค้าของ Thomas Cook และยังไม่ได้รับชำระค่าที่พัก

นาย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เผยว่าหลังประชุมร่วมกับบริษัทตัวแทน Thomas Cook ในประเทศไทย ทำให้ทราบว่า หลังจาก Thomas Cook อังกฤษประกาศล้มละลายไปแล้ว สื่อ BBC ก็มีรายงานเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 ว่า บริษัทย่อยใน เยอรมัน และ โปแลนด์ ก็เตรียมยื่นเรื่องล้มละลายตามไป

ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้า Thomas Cook ตกค้างในไทยเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 843 คน (จากเดิมประมาณ 2,000 คน) ทั้งนี้ส่วนใหญ่มีประกันการเดินทางที่ครอบคลุมการดูแลอยู่ ซึ่งกรณีนี้ ททท.ได้ดูแล 3 ส่วน ได้แก่

1. ดูแลผู้ประกอบการโรงแรมไทยที่รับนักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้าของ Thomas Cook มาก่อนที่บริษัทจะประกาศล้มละลาย และเสี่ยงกำลังจะกลายเป็นหนี้สูญ โดยสมาคมโรงแรมจะรวบรวมผู้ที่ได้รับความเสียหาย ส่ง ททท.ไปนำเสนอต่อรัฐบาล และ รมว คลัง เพื่อขอให้รัฐบาลจัดเงินกู้ดอกเบี้ยผ่อนปรนมาช่วยเหลือ

2. ททท., สมาคมโรงแรม, และสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว จะดูแลนักท่องเที่ยวที่ตกค้าง และเสนอแนวทางให้โรงแรมจัดเก็บค่าบริการกับนักท่องเที่ยวในราคาพิเศษ และทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีการขู่กรรโชกนักท่องเที่ยวเกิดขึ้น

3. ททท. จะหามาตราการหานักท่องเที่ยวมาทดแทน เนื่องจาก Thomas Cook เยอรมัน เป็นสาขาที่ส่งนักท่องเที่ยวจากยุโรปมาไทยสูงถึง 60 – 70% ของบรรดา Travel Agent ในโซนยุโปรทั้งหมด

อ่านข่าว Thomas Cook เพิ่มเติม

Thomas Cook บริษัทท่องเที่ยวเก่าแก่ของโลกล้มละลาย

ผู้ประกอบการโรงแรมไทยงานเข้า หลัง บ. นำเที่ยว Thomas Cook ล้มละลาย ค้างค่าห้องจำนวนมาก