ททท. บุก E-Commerce; เปิดแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ ดันท่องเที่ยวไทยโต 1.1 ล้านล้านบาท ในปี 2562

1909019

กรุงเทพธุรกิจรายงาน ว่า นาย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยต่อสื่อมวลชนว่าได้เปิดตัว แพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้โครงการ ‘ห้าง ททท.’ หรือ Tourism Department Store วัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์รวมผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวไทยไว้ในที่เดียว ง่ายต่อการนำเสนอสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว และสะดวกแก่นักท่องเที่ยวมาช็อปปิ้งผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวไทย
กลุ่มเป้าหมายหลักของ ห้าง ททท. ได้แก่ กลุ่ม Generation Y (เกิดระหว่าง พศ.2523 – 2540), กลุ่มผู้หญิง กลุ่มคนมีครอบครัว และกลุ่ม Silver age หรือผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยในช่วงแรกจะเน้นขยายฐานกลุ่มเป้าหมายคนไทยก่อน จากนั้นจะเริ่มขยายไปยังตลาดชาวต่างชาติในโซนใกล้เคียงก่อนขยายออกไปในโซนอื่น ๆ ตามลำดับ

ภายในเว็บไซต์ ห้าง ททท.ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวรวม 6 กลุ่ม ได้แก่ :

1. แพกเกจขุมทรัพย์ท่องเที่ยว คือ คอร์สแพกเกจท่องเที่ยวสำเร็จรูปต่าง ๆ ที่มีหลายกิจกรรมในแพกเกจเดียว

2. การเดินทาง คือ การซื้อบริการการขนส่งต่าง ๆ อาทิ รถตู้ รถบัส เรือเฟอร์รี่

3. สปา และความงาม คือ การซื้อบริการ สปา นวด และความงามต่าง ๆ

4. เส้นทางกินรี คือ การซื้อบริการแพกเกจท่องเที่ยวตามรอยรางวัล กินรี ของ ททท.

5. ร้านอาหาร คือ แหล่งอาหารท้องถิ่น และอาหารหรูต่าง ๆ

6. สิทธิพิเศษ คือ โปรโมชั่นรายการนำเที่ยวและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ตาม ฤดูกาล/เทศกาล ตามที่ผู้ให้บริการจัดขึ้น

โครงการนี้เป็นการทำงานร่วมกับ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.), สมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA), สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.), และหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันออกแบบสินค้าและบริการที่ตอบความต้องการของนักท่องเที่ยว

โครงการ ห้าง ททท. ยังไม่มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการขายใด ๆ จากผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงสามารถจัดรายการโปรโมชั่นต่าง ๆ อย่างเต็มที่ ซึ่งก็จะเป็นการช่วยให้ ลูกค้านักท่องเที่ยวเข้าถึงผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวดี ๆ ในราคาประหยัดไปในตัว

ททท. เผยต่อสื่อมวลชนว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการท่องเที่ยงลงทะเบียนเข้าร่วมนำเสนอสินค้าในแพลทฟอร์มจำนวน 150 ราย มีแพกเกจนำเสนอแล้วประมาณ 300 รายการ และภายใน 6 เดือนคาดว่าจะมีจำนวนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในระบบจำนวน 600 ราย คาดการณ์ยอดขายเฉลี่ย 1,200 รายการต่อวัน หรือคิดเป็นเงินสะพัดบนแพลตฟอร์มประมาร 1.2 ล้านบาท ต่อ วัน พร้อมกับพยากรณ์ว่าภายในปีนี้รายได้จากการท่องเที่ยวไทยน่าจะโตขึ้นตามเป้าที่ +10% ไปสู่ 1.1 ล้านล้านบาท

เว็บไซต์ในโครงการ ห้าง ททท. เปิดให้บริการแล้วที่ https://www.tourismdepartmentstore.com