Jeff Bezos เผยอนาคตชาวโลกต้องย้ายไปอาศัย กระบอกข้าวหลามอวกาศ Interstellar

Jeff Bezos เผยต่อสื่อมวลชนสหรัฐฯ เมื่อเดือน พฤษภาคม ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ถึงการร่วมมือระหว่างบริษัทอวกาศ Blue Origin ของเขา และองค์การอวกาศโดย NASA ในการพัฒนายาน Blue Moon Lander ที่จะให้ทาง NASA ส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปทำภารกิจบนดวงจันทร์ พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ว่า มนุษย์จะต้องย้ายไปอาศัยนอกโลกในรูปแบบ Space Colony ทรงกระบอก (คล้ายในภาพยนต์ Interstellar) อย่างแน่นอน

Jeff Bezos กล่าวว่า :

“A very fundamental long-range problem is that we will run out of energy on Earth, […] This is just arithmetic. It will happen.”

แปลว่า “ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า คือ ทรัพยากรบนโลกจะหมดอย่างแน่นอน มันเป็นไปตามหลักคณิตศาสตร์และมิอาจหลีกเลี่ยงได้

Jeff Bezos เล็งเห็นว่าทรัพยากรบนโลกกำลังจะหมดอย่างแน่นอน จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่เขาสร้างบริษัท Blue Origin เพื่อรองรับการย้ายไปประกอบธุรกิจในอวกาศต่อไป

นอกจากนั้น Jeff Bezos ยังมีวิสัยทัศน์ว่า มนุษย์ในอนาคตมีโอกาสสูงที่จะอาศัยอยู่ใน อาณานิคมอวกาศทรงกระบอก (คล้ายกับวัตถุในตอนจบของภาพยนต์ Interstellar) ที่มีการหมุนรอบตัวเอง และสร้างระบบแรงโน้มถ่วง ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น การเดินทางระหว่าง อาณานิคมอวกาศ ดวงจันทร์ และโลกจะเป็นเรื่องปกติราวกับการเดินทางไปกลับ ‘เมืองหลวงกับต่างจังหวัด’

สำหรับยานอวกาศ Blue Moon Lander ใช้เครื่องยนต์อวกาศรุ่นใหม่ BE-7 และไอพ่นขนาด 10,000 ปอนด์ สามารถขนสัมภาระได้ประมาณ 6.5 ตัน เพื่อใช้ในการขนเครื่องมือและอุปกรณ์สำคัญต่าง ๆ ในการสำรวจอวกาศ เพื่อค้นหาแหล่งทรัพยากรใหม่ ๆ และโอกาสในการพัฒนาอาณิคมของมนุษย์ต่อไป โดยแผนการปล่อยยานอวกาศจะมีขึ้นในปี ค.ศ. 2024

ข้อมูลอ้างอิง

https://futurism.com/
https://spacenews.com/