นักศึกษาสหรัฐอเมริกาอู้ฟู่ แห่ขุด Bitcoin จ่ายค่าเทอม

ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา เงินดิจิตัล หรือ Cryptocurrency เป็นที่กล่าวถึงอย่างกว้างขวางและมีคนเข้ามาลงทุนในวงการนี้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะสกุลเงิน Bitcoin ที่ถูกพูดถึงและมีคนลงทุนด้วยมากเป็นอันดับต้น ๆ ในบรรดาสกุลเงินดิจิตัลทั้งหมด

Bitcoin เกิดในปี 2009 ที่ราคา 0 เหรียญ และใช้เวลา 3 ปีกว่าราคาจะไปแตะที่ 100 เหรียญก่อนที่จะปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงในปี 2017 ซึ่งภายในปีเดียวราคาของ Bitcoin พุ่งไปสูงสุดถึง 17,549 เหรียญ ต่อ Bitcoin

Source: https://www.buybitcoinworldwide.com/price/

อย่างไรก็ดี การทำเงินจาก Bitcoin หรือ Cryptocurrency ใด ๆ สามารถทำได้ 3 ลักษณะ ได้แก่ 1) Miner หรือ นักขุด 2) Trader หรือ นักเก็งกำไร และ 3) Broker หรือ นายหน้าผู้รับซื้อขายแลกเปลี่ยน ซึ่งข้อสามอาจเริ่มต้นยากสำหรับรายย่อยทั่วไป ดังนั้นในวงการ Cryptocurrency หลัก ๆ จึงมี นักขุด และ นักเทรด เป็นส่วนมาก

Joey Dilliha ตัวอย่างนักศึกษาปี 1 เริ่มขุด Bitcoin จ่ายค่าเทอม

Joey Dilliha วัย 18 ปี นักศึกษาชั้นปี 1 ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ MarketWatch ว่าเขาลงทุนซื้อเครื่องขุด Bitcoin ยี่ห้อ Bitmain Antminer มาจาก eBay ในราคา 250 เหรียญ และสามารถสร้างรายได้สัปดาห์ละ 30 เหรียญ ซึ่งถึงวันนี้เขาคืนทุนหมดแล้ว และจะสามารถใช้รายได้ที่หาได้จากการขุด Bitcoin ในการจ่ายค่าเทอมโดยไม่ต้องไปรับจ้างทำงานที่ไหน แต่หนึ่งในสาเหตุที่คืนทุนได้เร็วเพราะเขาใช้ไฟฟ้าของทางหอพักนักศึกษา

เขาบอกว่าการขุด Bitcoin ในหอพักนักศึกษาผิดกฏสำหรับบางที่ เพราะนอกจากจะใช้กำลังไฟฟ้าจำนวนมากแล้วยังเสี่ยงต่ออัคคีภัย อย่างไรก็ดี Joey Dilliha ยืนยันว่าช่วงกลางวันที่ไม่มีใครอยู่หอ เขาจะปิดการทำงานของเครื่องขุดเพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝัน

นักศึกษาสหรัฐอเมริกาสนใจขุด Bitcoin มากขึ้น

เว็บไซต์ Bitcoinist อ้างถึงการสำรวจของ Pollfish ทำแบบสอบถามนักศึกษาอเมริกันจำนวน 1,000 คนพบว่า 200 ใน 1,000 คน หรือ 1 ใน 5 มีการนำเงินทุนจากการกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ Student loan ไปลงทุนกับ Cryptocurency โดยเฉพาะการลงทุนซื้อเครื่องขุดเงินดิจิตัลมาใช้สร้างรายได้

นอกจากนั้น Vectra บริษัทผู้ให้บริการด้าน Cybersecurity ตรวจพบสัญญาณการขุดเงินดิจิตัลมาจากหอพักนักศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ และเมื่อมีการตรวจสอบในระดับลึกพบว่า นักศึกษาหันมานิยมขุดเงินดิจิตัลโดยอาศัยไฟฟ้าของทางหอพักในการทำเงินจากการขุดฟรี ๆ

มหาวิทยาลัยบางแห่งเริ่มออกกฏห้ามขุด Bitcoin

การขุดเงินดิจิตัลเป็นกิจกรรมที่ใช้พลังงานไฟฟ้าสูงมาก เฉพาะกลุ่มเครือข่ายผู้ขุด Bitcoin ในสหรัฐฯ ก็ใช้พลังงานเทียบเท่าการใช้ไฟฟ้าถึงกว่า 2 ล้านครัวเรือน และการขุด Bitcoin เพียง 1 หน่วยอาจมีต้นทุนค่าไฟฟ้าสูงถึง 3,000 – 10,000 เหรียญฯ ในบางพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา (Source: MarketWatch) ทำให้บางมหาวิทยาลัย สั่งห้ามกิจกรรมการขุด Bitcoin ในหอพักนักศึกษา เพราะนอกจากจะเป็นการลักลอบใช้ไฟฟ้าของหน่วยงานฟรี ๆ แล้วยังเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยเนื่องจากต้องเปิดใช้งานตลอดทั้งวันทั้งคืน ในขณะที่บางรัฐกำลังเตรียมร่างกฏหมายห้ามสร้างฟาร์ม Bitcoin ขนาดใหญ่ในรัฐนั้น ๆ