Tyler Blevins วัยรุ่นที่สังคมเรียก ‘เด็กติดเกมส์’ สู่ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน eSport ระดับประเทศ และเกมเมอร์ซูเปอร์สตาร์ ผู้ทำเงินปีละ 420 ล้านบาท

ข้อถกเถียงเกี่ยวกับคุณและโทษของเด็กและวัยรุ่นที่นิยมเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ หรือ เรียกสั้น ๆ ว่า ‘เด็กติดเกมส์’ นั้นมีอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย และบางช่วงก็เกิดกระแสดราม่าไปทั่วประเทศเป็นครั้งคราว แต่สำหรับในต่างประเทศ โลกของเด็กเกมส์มีมุมที่น่าสนใจ ได้แก่มีกลุ่ม Game caster, eSport player และ Celebrity gamer หรือ นักเล่นเกมส์ชื่อดังที่รวมไปถึงศิลปินและดาราก็รวมอยู่ด้วย โดยทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ใช่แค่ติดเกมส์ แต่พวกเขายังทำรายได้จำนวนมากจากการเล่นเกมส์ให้คนอื่นดู

รายงานพิเศษนี้จะพาเจาะเส้นทางวัยรุ่นติดเกมส์นามว่า Tyler Blevins ชายหนุ่มผู้หลงไหลการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ตั้งแต่วัยรุ่นจนกระทั่งปัจจุบัน (31 มีนาคม 2018) เป็นหนุ่มเต็มตัวด้วยวัยเพียง 26 ปี เขามีรายได้ ‘ต่อปี’ ประมาณ 12 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 420 ล้านบาท +/- จากการถ่ายทอดสดการเล่นเกมส์อยู่ที่บ้านให้แฟนคลับดูผ่าน Twitch

Twitch คืออะไร

ก่อนลงรายละเอียดเกี่ยวกับเกมเมอร์ซูเปอร์สตาร์ผู้นี้ ทีมงานขอพาไปทำความรู้จักกับ Twitch ก่อนเนื่องจากยังค่อนข้างใหม่ต่อหูของคนไทย

Twitch.tv เป็นเว็บไซต์แพลทฟอร์มสำหรับถ่ายทอดสดวีดีโอ หรือ Live streaming video platform ก่อตั้งเมื่อเดือน ตุลาคม 2011 โดย Justin Kan โดยในช่วงแรกใช้ชื่อว่า Justin.tv เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเผยแพร่วีดีโอถ่ายทอดสด ผู้ใช้งานส่วนมากใช้เพื่อการถ่ายทอดสดการเล่นวีดีโอเกมส์ รองลงมาคืองาน Creative content ต่าง ๆ เช่น มุขตลก การแสดง ดนตรี ศิลปะ การทำอาหาร เป็นต้น ฯลฯ

ต่อมาในปี 2013 Justin.tv กลายเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมมากเป็นอันดับ 4 ของสหรัฐอเมริกา เป็นรองจาก Apple (3rd rank), Google (2nd rank), Netflix (1st rank) — ในปี 2014 ผู้ก่อตั้งเปลี่ยนชื่อแพลทฟอร์มเป็น Twitch.tv และ Amazon ซื้อกิจการไปในราคา 970 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำไปเป็นหนึ่งในบริการภายใต้ Amazon Prime และ Amazon ได้ใช้กิจการ Twitch ในการเข้าซื้อกิจการอื่นที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมส์ อาทิ Curse ชุมชนเกมเมอร์ออนไลน์ เพื่อใช้เป็นพาหนะทางการตลาดและเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์และขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของ Twitch

สถิติเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2018, Twitch มีสมาชิก Content content creator 1.5 ล้านบัญชี มีผู้ชมมากกว่า 100 ล้านคนต่อเดือน รวมเป็นจำนวนผู้เยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์มากกว่า 800 ล้าน Visits ต่อเดือน (Source: Wikipedia )

สถิติทางธุรกิิจของ Tyler Blevins หรือ ‘Ninja’

Tyler Blevins มีฉายาในวงการเกมเมอร์ว่าNinja’ ’ปัจจุบันอายุ 26 ปี เป็นคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เด็ก ๆ และในปี 2018 เขากลายเป็นหนึ่งในนักเล่นเกมส์ที่มีชื่อเสียงมากในวงการ Gamer และมีจำนวนผู้ติดตามบน…

Twitch กว่า 4 ล้านคน
Youtube กว่า 4 ล้านคน
Instagram กว่า 1.7 ล้านคน
Twitter กว่า 1.2 ล้านคน
(สถิติ ณ 30 มีนาคม 2018)

จากการให้สัมภาษณ์ต่อ CNBC รายได้หลักมาจาก Paid follower กว่า 160,000 รายที่จ่ายเงินเพื่อเข้าชมการเล่นเกมส์แบบ Live Streaming บน Twitch ของเขา คิดเป็นจำนวนกว่า 500,000 เหรียญ ต่อเดือน มีรายได้จากค่าโฆษณาและค่า Sponsor program ต่าง ๆ บนสือออนไลน์ เงินรางวัลในการแข่งเกมส์ตามฤดูกาล และค่าโชว์ตัวในงานต่าง ๆ รวมทั้งสิ้นประมาณ 12 ล้านเหรียญฯ ต่อปี หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 420 ล้านบาท โดยเขาทำอาชีพนี้มากว่า 9 ปี รวมเป็นรายได้สะสมคาดว่าเกิน 1 พันล้านบาท ตลอดอายุการทำงาน (Source: Dreshare)

เส้นทางจากวัยรุ่นผู้รักการเล่นเกมส์สู่ เกมเมอร์ร้อยล้าน

Tyler Blevins ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่าในวัยรุ่นเขาตั้งใจเรียนเป็นปกติ และยังทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟอาหารควบคู่ไปกับความหลงใหลในเกมส์กีฬาและการแข่งขันเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อมีโอกาสเขามักเล่นแข่งกีฬา Outdoor กับเพื่อน ๆ แต่หลังจากที่เทคโนโลยีเครื่องเล่นเกมส์ (Game console) อย่าง Sony Playstation และ Xbox เริ่มพัฒนามากขึ้น และเกมส์คอมพิวเตอร์ก็ซับซ้อนและสมจริงมากขึ้น เขาก็หันมาสนใจการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์

Tyler Blevins ค้นพบว่าตนเองมีทักษะในการเรียนรู้การเล่นเกมส์ให้ชำนาญได้เร็วและมักเล่นเกมส์ชนะเพื่อน ๆ ในแวดวงของเขา และหลังจากที่เล่นเกมส์ชนะผู้เล่นรอบตัวทุกคน เขาจึงตัดสินใจก้าวสู่เวทีที่ใหญ่่ขึ้น นั่นคือการลงแข่งใน Tournament ต่าง ๆ เริ่มจากการแข่งขัน Holo 3 Event ณ Orlando ในปี 2009 และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขารู้จักในฐานะ เกมเมอร์ ฝีมือดี

ต่อมาในปี 2011 เขาตระเวนแข่งเล่นเกมส์หลายอีเวนต์ในสหรัฐอเมริกา อาทิ Dallas; Columbus, Ohio และ California เป็นต้น ฯลฯ ณ จุดนี้ทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามมากพอที่จะยินดี Sponsor เงินเพื่อดู Tyler Blevins เล่นเกมส์ให้ชมผ่านอินเตอร์เน็ต

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญก่อนจะทำเงินหลักร้อยล้านบาท

เกิดขึ้นในวันที่ 2 พฤศจิกายน ปี 2012 งานแข่ง Halo 4 MLG Fall Championship 2012 ซึ่งเป็นการแข่งขันเกมส์ 1st Person shooting ชื่อ Halo 4 เป็นอีเวนต์ขนาดใหญ่ที่มีเงินรางวัลรวม 40,000 เหรียญเป็นเดิมพัน จำนวนผู้แข่งขัน 221 ทีม และมีผู้ชมทั่วสหรัฐอเมริกา โดยการแข่งขันในครั้งนั้น ทีม Warriors ภายใต้การนำของ Tyler Blevins หรือ ‘Ninja’ ชนะเลิศ ส่งผลให้ Tyler กลายเป็นที่รู้จักเป็นหลายเท่าทวีในข้ามคืน

กระแสคนที่หลั่งไหลไปติดตาม Tyler Blevins เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากจากทุกช่องทางทั้ง Twitch, Youtube, Twitter, Instagram ทำให้เขากลายเป็น Influencer และเป็นผู้มีสื่อในมือโดยปริยาย เขาจึงตัดสินใจหยุดโครงการแข่งขันต่าง ๆ และหันมาโฟกัสที่การเล่นเกมส์ให้ดู โดยมีการจับคู่กับเกมเมอร์ชื่อดังคนอื่น ๆ ที่มีฐานคนดูในวงการในเพื่อ Dual กัน ส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนฐานผู้ติดตามซึ่งกันและกันยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก

กลยุทธ์นี้ทำให้เขามีงาน Sponsor และงานโชว์ตัวติดต่อมาจำนวนมาก รวมไปถึงความสามารถในการเรียกเก็บเงินเพื่อดูเขาเล่นเกมส์ให้ดููสด ๆ ผ่าน Twitch เป็นต้น ก่อเกิดเป็นรายได้รวมหลักสิบล้านเหรียญต่อปี หรือกว่า 400 ล้านบาท

ภาพสุ่มตัวอย่างลักษณะงาน eSport ในต่างประเทศ

Tyler Blevins ฝากข้อคิดสู่เกมเมอร์รุ่นน้อง

“…All the kids out there, you can’t just drop everything and focus on playing video games for a living...”

เขาย้ำว่า ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เป็นสิ่งสำคัญ อย่าทิ้งหน้าที่ อย่าทิ้งการเรียน และอย่าทิ้งการงานที่ทำเงินให้คุณอยู่เพื่อมาเล่นเกมส์ อาชีพนักเล่นเกมส์หรือนักพากย์เกมส์ไม่ได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่การแข่งขันในอาชีพนี้เริ่มสูงขึ้น

คุณต้องบริหารชีวิตและการเงินให้ดี พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ทำงานให้มากแต่ก็ควรเตรียมพร้อมที่จะ Exit ไปประกอบอาชีพอื่น เพราะเส้นทางนี้อาจไม่ได้มั่นคงนัก